Trung tướng Triều Tiên bị xử bắn 90 viên đạn

Nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un được cho là đã ra lệnh xử bắn Trung tướng Hyon Ju Song, 56 tuổi vì đã cấp thêm thực phẩm và xăng dầu cho binh sĩ cũng như gia đình họ, trang tin Daily NK hôm 28-6 cho biết.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bên các tướng lĩnh. Ảnh: KCNA

Theo trang web chuyên về Triều Tiên có trụ sở tại Seoul, Trung tướng Hyon Ju Song đã bị xử bắn vì cáo buộc lạm dụng quyền lực và có những hành động chống đảng.

Theo Daily NK, ông Hyon Ju Song là thành viên Ủy ban Trung ương của đảng Lao động Triều Tiên và là chỉ huy tiểu đoàn trực thuộc Bộ tư lệnh Cảnh vệ Tối cao. Gần đây, ông Hyon được nhận định là ngôi sao đang lên trong quân đội.

Một nguồn tin nói với Daily NK rằng tướng Hyon Ju Song đã cho xuất kho một tấn xăng dầu, 650 tấn gạo và 800 tấn bắp để phân phối cho các sĩ quan quân đội và gia đình họ tại trung tâm tên lửa. Hành động này bị coi là “chống đảng”, vì vi phạm “Mười nguyên tắc trong hệ thống tư tưởng duy nhất của đảng”.

Một cuộc mít tinh của binh sĩ Triều Tiên. Ảnh: ABC

Vị tướng này còn bị buộc tội không giữ bí mật các vấn đề của đảng, của quân đội và các định chế chính phủ, phổ biến các tài liệu mật, xuyên tạc ý thức hệ của đảng.

Một nguồn tin khác tiết lộ với Daily NK rằng ông Kim Jong-un đã tức giận cực độ khi nghe báo cáo và ra lệnh hành quyết tướng Hyon. Theo tiết lộ của nguồn tin, ông Hyon đã bị đưa ra xét xử trước khi hành hình. Lãnh đạo Triều Tiên tuyên bố: “Sự nhiễm độc ý thức hệ đang làm hỏng các lãnh đạo quân đội, cần phải bị tiêu diệt từ trong trứng nước”.

Theo nguồn tin của Daily NK, trong dịp kiểm tra nguồn cung dầu cho Trạm phóng vệ tinh Sohae trong khuôn khổ các cuộc kiểm tra toàn diện về nguồn cung ứng thời chiến ngày 10-4, ông Hyon tuyên bố với lực lượng quân đội ở đây rằng: “Chúng ta không cần thắt lưng buộc bụng để sản xuất tên lửa hay vũ khí hạt nhân nữa”. Sau đó, ông Hyon đã ra lệnh chuyển gần 907 kg nhiên liệu, 598 kg gạo và 725 kg ngô cho các sĩ quan quân đội tại Trạm phóng vệ tinh và thân nhân của họ.

Binh sĩ Triều Tiên. Ảnh: KCNA

Nguồn tin riêng của Daily Mailcho hay tướng Hyon bị xử bắn tại Học viện quân sự Kang Kon tọa lạc quận Sunan, thủ đô Bình Nhưỡng. Theo Daily Mail, chín người thuộc đội hành quyết đã bắn ra tổng cộng 90 viên đạn về phía ông Hyon.

Cùng ngày, Triều Tiên cũng ra quyết định trừng trị thẳng tay những phụ nữ mặc váy ngắn, cấm người dân bắt chước điệu nhảy của các nhóm nhạc Hàn Quốc. Những hành động chống chủ nghĩa xã hội như mặc váy ngắn trên đầu gối bị phạt 5.000 won. Ngoài ra, mang tất lưới hoặc bít tất dài có hoa văn, quần áo có từ ngữ tiếng Anh cũng bị cấm.

Những hành động chống chủ nghĩa xã hội còn bao gồm lên án chế độ, sở hữu điện thoại di động trái phép, xem hoặc nghe các bộ phim, nhạc pop và các điệu nhảy “khiêu khích” của Hàn Quốc.

Ông Kim Jong-un có lịch sử về các vụ hành quyết. Tháng 2-2016, Tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên Ri Yong Gil bị hành quyết vì cáo buộc tham nhũng và do âm mưu bè phái, theo Reuters. Tháng 4-2016, Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên khi đó là Hyon Yong Chol cũng bị hành quyết công khai trước hàng trăm người với cáo buộc không trung thành với ông Kim và ngủ trong một sự kiện có sự tham dự của lãnh đạo Triều Tiên, tin từ BBC.

Trở lại tháng 12-2013, đó là thời điểm ông Kim hành quyết người chú của mình Jang Song Thaek vì tội phản quốc và tham nhũng. Ông Kim được cho là đã để cho những con chó bị đói ăn thịt người chú của mình.

Tháng 5-2015, một quan chức cấp cao tiết lộ với CNN rằng ông Kim đã hạ lệnh xử tử người cô của mình cũng là vợ của ông Jang - bà Kim Kyong Hui vì bà “dám ý kiến” vụ chồng bà bị hành quyết. “Ông Kim Jong-un đã lệnh hành quyết người dì Kim Kyong Hui. Chỉ có đơn vị vệ sĩ của ông Kim - Unit 974 là biết việc này, bây giờ các quan chức cấp cao cũng đã biết bà ấy bị đầu độc” - nguồn tin nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm