Tướng Mỹ nói nhầm về số binh sĩ Mỹ ở Syria

“Tôi nghĩ rằng có khoảng 4.000 lính Mỹ ở Syria hiện tại” - tướng James Jarrard, Chỉ huy lực lượng đặc biệt của Mỹ trong cuộc chiến chống IS ở Syria, nói với các phóng viên tại Lầu Năm Góc từ thủ đô Baghdad của Iraq. Theo tờ The Washington Post, phát biểu này đã khiến tất cả phóng viên có mặt đều ngạc nhiên, vì nó cao gấp tám lần so với con số chính thức mà Bộ Quốc phòng Mỹ đưa ra. Tuy nhiên, ngay sau đó tướng Jarrard đã nhận ra sự nhầm lẫn và sửa lại chỉ có khoảng 500 binh sĩ Mỹ ở Syria.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Eric Pahon sau đó cũng đã lên tiếng đính chính lại phát biểu này. “Đó là một nhầm lẫn. Tôi không biết vì sao ông ấy lại nói nhầm là 4.000 người. Nhưng đó là con số không chính xác” - ông Eric Pahon nói với tờ The Washington Post sau cuộc phỏng vấn hôm 31-10. Ông Pahon cũng khẳng định số binh sĩ Mỹ tham chiến tại Syria là 503 người và đây là số lượng do Mỹ quản lý chứ không bao gồm các lực lượng tạm thời.

Mỹ từ tháng 9-2014 đã triển khai lực lượng ở Syria để hỗ trợ quân người Kurd và phe nổi dậy chiến đấu chống lại các tay súng khủng bố IS. Theo The Washington Post, số lượng binh sĩ Mỹ tham chiến tại khu vực này được cho là cao hơn nhiều so với con số thực mà Lầu Năm Góc công bố.

Tại Iraq, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó tuyên bố có 5.262 lính Mỹ đang đóng quân, tuy nhiên con số này cũng được cho là không chính xác.

“Dù con số mà tướng Jarrard đưa ra có chính xác hay không, Mỹ chắc chắn đã lún sâu vào cuộc chiến ở Syria và Iraq hơn kế hoạch ban đầu của họ” - bà Jennifer Cafarella, chuyên gia về Syria tại Viện Nghiên cứu chiến tranh của Mỹ, nhận định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm