Vỡ đập thủy điện: Lào-Hàn Quốc-Thái Lan phối hợp điều tra ​

Chính phủ Lào sẽ phối hợp với các nước có công ty tham gia thực hiện dự án thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy là Hàn Quốc và Thái Lan cùng điều tra nguyên nhân vỡ một đập phụ tối 23-7, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith cho biết ngày 29-7.

“Chính phủ Lào sẽ hợp tác với chính phủ các nước có cổ phần trong dự án giải quyết vấn đề này. Chính phủ cũng sẽ xem xét đến trách nhiệm của nhà chức trách Lào” - Vientiane Times dẫn lời Thủ tướng Thongloun nói trong khi thăm Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội nhằm kiểm tra việc quyên góp hàng cứu trợ, cam kết sẽ điều tra toàn diện, minh bạch nguyên nhân vỡ đập.

Thủ tướng Lào Thongloun (áo xanh) họp báo ngày 29-7. Ảnh: THE NATION

Thủ tướng Lào Thongloun (áo xanh) họp báo ngày 29-7. Ảnh: THE NATION

Dự án thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy là liên doanh giữa Công ty Lao Holding State Enterprise (26% cổ phần) của chính phủ Lào với hai công ty Hàn Quốc là Công ty Kỹ thuật và Xây dựng SK (24% cổ phần) và Công ty Điện miền Tây Hàn Quốc (25% cổ phần) và một công ty Thái Lan là Công ty Điện Ratchaburi (25% cổ phần).

Ngày 25-7, hai ngày sau sự cố, Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ của Lào Khammany Inthirath đã tuyên bố đập bị vỡ là do xây dựng không đúng chuẩn.

Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ của Lào Khammany Inthirath trong cuộc họp báo ngày 25-7, nhận định đập bị vỡ là do xây dựng không đúng chuẩn. Ảnh: KPL

Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ của Lào Khammany Inthirath trong cuộc họp báo ngày 25-7, nhận định đập bị vỡ là do xây dựng không đúng chuẩn. Ảnh: KPL

Thủ tướng Thongloun cũng khẳng định chính phủ Lào - với sự ủng hộ và hỗ trợ của các nước, các tổ chức quốc tế - sẽ làm hết sức mình tìm kiếm và cứu hộ toàn bộ những người mất tích, cũng như cung cấp hàng cứu trợ cho người dân bị ảnh hưởng, xây dựng lại các cộng đồng địa phương.

“Chúng tôi sẽ không bao giờ ngừng tìm kiếm người mất tích trong thảm họa này. Nếu người nào được tìm thấy sống sót, họ sẽ được đưa ngay đến nơi an toàn để có thể tiếp tục cuộc sống. Các thi thể người chết phải được thu thập. Chúng tôi sẽ làm hết sức mình trong công tác tìm kiếm đến chừng nào mọi thi thể được thu thập hết. Đây là chính sách của chính phủ cũng như của các nhóm công tác đang làm việc tại hiện trường” - hãng thông tấn Lào KPL dẫn lời Thủ tướng Thongloun.

Người dân dần quay lại nhà khi nước bắt đầu rút. Ảnh: REUTERS

Người dân dần quay lại nhà khi nước bắt đầu rút. Ảnh: REUTERS

“Hiện chúng tôi đang đợi nước rút để giúp người dân quay lại với cộng đồng, nhà cửa của mình. Chúng tôi sẽ sửa chữa các căn nhà hư hại cho dân. Chính phủ sẽ có một kế hoạch sửa chữa và phát triển một cách có hệ thống huyện Sanamxay của tỉnh Attapeu để đảm bảo người dân sống an toàn” - Thủ tướng Thongloun nói.

KPL dẫn số liệu chính phủ tính đến ngày 29-7 vẫn còn 123 người mất tích. Số người chết theo chính phủ Lào công bố tuần trước là 27 người. Trong khi đó Al Jazeera dẫn một nguồn tin quan chức Lào không nêu tên nói số người mất tích có thể nằm ở con số hơn 1.100 người.

Hàng cứu trợ đã đến tay người dân từ tuần trước. Ảnh: REUTERS

Hàng cứu trợ đã đến tay người dân từ tuần trước. Ảnh: REUTERS

Công tác tìm kiếm vẫn hết sức khó khăn, dù nước đã bắt đầu rút bớt từ cuối tuần trước nhưng các khu vực bị ảnh hưởng vẫn ngập bùn. Vì đường sá bị phong tỏa nên thuyền và trực thăng là hai phương tiện được ưu tiên sử dụng tìm kiếm, cứu hộ. Tuy nhiên, một số khu vực thậm chí không thể tiếp cận bằng thuyền và trực thăng là phương tiện duy nhất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm