Xả súng hàng loạt tại sân bay Mỹ, 5 người chết

Ít nhất năm người đã chết trong một vụ xả súng nghiêm trọng tại sân bay Fort Lauderdale (bang Florida, Mỹ) trưa 6-1 (giờ Mỹ). 13 người bị thương, theo CBS News.

Thủ phạm bay từ sân bay quốc tế Anchorage (bang Alaska) sang sân bay Fort Lauderdale (bang Florida). Theo bảo vệ sân bay Anchorage - điểm xuất phát và sân bay Fort Lauderdale - điểm đến, trong hành lý anh ta ký gửi có một khẩu súng. Ký gửi súng không có đạn là hợp pháp, miễn là không xách tay.

Sau khi nhận hành lý tại khu vực nhận hành lý ở ga số 2, khu vực phục vụ hãng hàng không Delta Airlines, thủ phạm bước vào phòng vệ sinh, lấy súng, bước ra và bắn người, CBS News dẫn thông tin từ cảnh sát.

Một người bị thương trên vũng máu. Ảnh: REUTERS

Một người bị thương trên vũng máu. Ảnh: REUTERS

Nhân chứng cho biết thủ phạm bắn bừa bãi vào mọi người đang tập trung gần băng chuyền hành lý bằng một khẩu súng trường 9 mm, không nói lời nào. Thủ phạm đã lên đạn mấy lần. Sau khi bắn hết ba ổ đạn, thủ phạm bước xuống tầng trệt và chờ cảnh sát đến bắt.

Thủ phạm bị bắt tại sân bay. Ảnh: NBC

Thủ phạm bị bắt tại sân bay. Ảnh: NBC

Cảnh sát cho biết thủ phạm tên Esteban Santiago, gốc Puerto Rico, sinh ngày 16-3-1990 tại New Jersey, vừa có con mấy tháng trước. Thủ phạm là một cựu binh, từng phục vụ tại chiến trường Iraq, trong người có mang theo thẻ quân nhân lúc gây án.

Tổng thống Obama đã được báo cáo về vụ việc.

Động cơ gây án đang được điều tra. Có thông tin Santiago đã cãi nhau trên chuyến bay từ Alaska đến Florida. Hiện cảnh sát đang tập trung điều tra liệu cuộc cãi nhau này có liên quan đến vụ xả súng hay không.

Santiago và con trai mới sinh hồi tháng 9. Ảnh: USA TODAY

Santiago và con trai mới sinh hồi tháng 9. Ảnh: USA TODAY

Cảnh sát cũng cho biết chưa bác bỏ khả năng có liên quan đến khủng bố. Một số nguồn tin FBI nói với CBS News rằng sau khi điều tra dữ liệu thông tin, họ kết luận thủ phạm không có liên quan đến các nhóm khủng bố.

FBI cho biết tháng 11-2016, Santiago đến một văn phòng FBI ở Anchorage (Alaska) và nói anh ta bị ép buộc phải chiến đấu cho IS. Anh ta còn nói anh ta đang bị CIA kiểm soát. Santiago-Ruiz đã được cảnh sát đưa đến bệnh viện điều trị tâm lý sau đó.

Santiago còn từng bị điều tra vì nghi ngờ liên quan đến một đường dây khiêu dâm trẻ em thời gian 2011-2012, tuy nhiên không bị cáo buộc và truy tố.

Cảnh sát khám nhà Santiago ở Anchorage (Alaska). Ảnh: ADN

Cảnh sát khám nhà Santiago ở Anchorage (Alaska). Ảnh: ADN

Cha thủ phạm cho biết anh ta bắt đầu có vấn đề về sức khỏe khoảng một tháng trước. Trong khi đó, một người dì cho biết anh ta gần đây bị ảo giác và có dấu hiệu mất trí, từng nhập viện trong hai tuần. Theo người dì này, trước khi gây án thủ phạm sống ở Alaska, làm việc trong lĩnh vực bảo vệ an ninh. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm