Bé 3 tuổi chấn thương sọ não sau cú ngã trong nhà

Sáng 4-12, BV Sản Nhi Quảng Ninh cho biết vừa điều trị thành công một bệnh nhi mới ba tuổi sau khi bị ngã trong nhà dẫn đến chấn thương sọ não.

Trước đó, vào ngày 1-12, khoa Ngoại và chuyên khoa BV Sản Nhi Quảng Ninh tiếp nhận bé Lý Thị Ngọc D. (ba tuổi), ngụ xã Quảng Thịnh, huyện Hải Hà, Quảng Ninh.

Bệnh nhi D. nhập viện trong tình trạng co giật toàn thân, sùi bọt mép, co giật kéo dài khoảng 30 phút, được gia đình đưa đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Hải Hà do bị ngã đập đầu xuống nền cứng. Sau đó bệnh nhi được chuyển đến BV Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh điều trị.

Ca phẫu thuật cho bé 3 tuổi bị chấn thương sọ não

Ca phẫu thuật cho bé ba tuổi bị chấn thương sọ não.

Kết quả khám lâm sàng và chụp CT-Scanner cho thấy tình trạng bệnh nhi nguy hiểm khi vùng đỉnh đầu phải trẻ có khối phồng sờ đau, cửa sổ xương gãy lún sâu xương hộp sọ vùng đỉnh phải, có tụ máu dưới da đầu vùng đỉnh phải.

Qua hội chẩn chuyên khoa các bác sĩ chẩn đoán bé D. bị chấn thương sọ não do lún xương sọ vùng đỉnh và chỉ định phẫu thuật điều trị hẹp hộp sọ, phương pháp gây mê nội khí quản cho bệnh nhân nhi.

Ca phẫu thuật diễn ra trong hơn một giờ đồng hồ, các bác sĩ tiến hành rạch da hình vòng cung vùng đỉnh phải, tách riêng lớp da, cân Giardia, khâu treo, khoan xương sọ phía dưới chỗ lún và nâng khối xương lún trở lại vị trí ban đầu cho trẻ. Kiểm tra không chảy máu tiến hành khâu lại cân Giardia, da đầu cho bệnh nhân. Hiện tại sức khỏe bệnh nhi ổn định và sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Qua ca phẫu thuật, BS Nguyễn Văn Luyện cho biết thêm chấn thương sọ não là nguyên nhân gây tử vong cao, để lại nhiều di chứng nặng nề cho người bệnh. Nhất là chấn thương sọ não ở trẻ em luôn là mối nguy hiểm tiềm tàng, bởi đây là lứa tuổi hiếu động, thích nô đùa chạy nhảy, dễ bị vấp ngã và hầu hết chưa có kiến thức nhiều về sự nguy hiểm từ chấn thương sọ não gây ra.

"Cha mẹ cần quan tâm, theo dõi và chăm sóc bé an toàn. Khi thấy những biểu hiện bất thường, hãy đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh để lại những hậu quả đáng tiếc xảy ra" - BS Luyện khuyến cáo.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.