Có thể xóa đại dịch AIDS tại Việt Nam vào năm 2030

Hình minh họa. 

Đây là các mục tiêu Liên Hiệp Quốc khởi xướng tháng 7 vừa qua, theo đó 90% số người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm HIV của mình, 90% số người đã chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị ARV liên tục và 90% số người được điều trị ARV kiểm soát được tải lượng virus ở mức thấp.

Phát biểu tại đây, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng 90-90-90 là những mục tiêu đầy thách thức, tuy nhiên Việt Nam vẫn quyết tâm thực hiện cho bằng được. “Dịch HIV/AIDS không thể tự mất đi nếu không được đầu tư và can thiệp. Đây là việc cần phải làm và chúng ta càng làm sớm thì càng tiết kiệm, càng làm sớm thì càng dễ làm và hiệu quả” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Ông Michel Sidibe, Phó Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc, Giám đốc điều hành Chương trình phối hợp của Liên Hiệp Quốc về HIV/AIDS, cho biết nếu các quốc gia đạt được mục tiêu 90-90-90 thì có thể phát hiện được hầu hết những người nhiễm HIV với kết quả điều trị tốt, giảm tối đa khả năng lây nhiễm HIV cho người khác… “Có thể đạt được kết quả to lớn là kết thúc đại dịch HIV/AIDS vào năm 2030 ở Việt Nam” - ông Michel Sidibe tin tưởng.

Được biết Việt Nam là nước đầu tiên ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương phát động hưởng ứng các mục tiêu 90-90-90 của Liên Hiệp Quốc.

HUY HÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm