15 thực phẩm giàu chất sắt

(PLO) - Số lượng huyết sắc tố (haemoglobin - Hb) ít, thiếu máu, rụng tóc, mệt mỏi và đau đầu là những dấu hiệu của việc thiếu sắt. Theo các chuyên gia, phụ nữ từ 19 đến 50 nên bổ sung 18mg sắt mỗi ngày, nam giới trên 19 là 8mg. Sau đây là 15 loại thực phẩm tăng cường sắt cho cơ thể:  

Khoai tây: Giống như dâu, khoai tây chứa sắt và vitamin C giúp hấp thụ sắt.

Gan: Nếu không ăn chay, gan là thực phẩm tốt nhất làm tăng hb. Thông thường 100g gan gà chứa 9mg sắt. Gan bò thì chứa ít calo hơn các loại gan khác nhưng lại nhiều sắt, ít cholesterol

Hải sản: Mỡ cá không chỉ giàu omega 3 mà còn giàu chất sắt, đặc biệt là cá xacđin, cá thu, cá hồi. Hàu cũng như tôm, trai rất giàu sắt. Hải sản có lợi cho cơ thể từ việc giảm cân đến ngăn ngừa bệnh tật.

Thịt bò xay: Thịt đỏ tăng cường hb nhưng nên dùng thịt đỏ không có chất béo như thịt bò xay hoặc thịt thăn bò. Cứ 85g thì cung cấp 2,1 mg sắt.

Ức gà: Phần nhiều nạc nhất của con gà là ức gà và đồng thời cũng là phần nhiều sắt nhất. 100g ức gà chứa 0,7 mg sắt.

Gạo lứt: là thực phẩm của thế kỉ 21. Nó giúp giảm cân, giảm cholesterol và chữa các rối loạn về tiêu hóa. Gạo lứt cũng chứa nhiều chất sắt.

Hạt bí đỏ: 100g hạt bí đỏ có 15mg sắt, chiếm 83% lượng sắt đề nghị mỗi ngày. Hạt bí ngô cũng là nguồn cung cấp omega 3 và làm giảm cholesterol.

Ngũ cốc nguyên hạt: tốt cho tiêu hóa và làm giảm cholesterol. Ngũ cốc nguyên hạt cũng chứa sắt làm tăng hb.

Sô cô la đen: Bạn nên dùng sô cô la đen 80% ca cao, nó chứa 17mg sắt/100g.

Đậu lăng:  100g đậu lăng chứa 7,5 mg sắt. Ngoài sắt, đậu lăng còn chứa magie và vitamin B6.

Trái cây sấy khô: Mơ sấy khô không muối và nho khô rất giàu sắt. Ngoài ra nó còn chứa các vitamin thiết yếu và chất xơ cho cơ thể.

Dâu: Dâu làm tăng hb theo 2 cách: chứa sắt và giầu vitamin C giúp cơ thể hấp thụ sắt tốt hơn.

Bông cải xanh: 100g rau bina cung cấp 2,7mg sắt. Rau bina cũng chứa vitamin A, C và magiê. Rau bina còn giúp chống ung thư do làm chậm sự phát triển của tế bào.

Mận mơ: Mận mơ giàu chất xơ, vitamin C và sắt.

Đậu hũ: Đậu hũ tốt cho người ăn kiêng để cải thiện chất sắt. 100g đậu hũ chứa 5,4mg sắt.

HƯƠNG THÙY (Theo Times of India)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm