Hơn 400 ngày nằm viện cặp đôi dính liền sắp được về nhà

Ngày 4-10, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) cho biết cặp song sinh dính liền vùng cụt là bé Điểu Thị Bảo Ân và Điểu Thị Bảo Hân (sinh năm 2016) đã được tách thành công, sức khỏe ổn định, sắp được về nhà.

Trước đó, vào tháng 7-2016, hai bé chào đời ở Bình Phước trong tư thế dính liền nhau vùng cụt và được chuyển đến BV Nhi đồng 2.

Tình trạng hai bé dính liền vùng cụt lúc chưa phẫu thuật tách rời.

Sau một năm chăm sóc, các bác sĩ quyết định phẫu thuật tách rời hai bé vào ngày 23-8. Trải qua hơn 11 giờ căng thẳng trên bàn mổ, các bác sĩ khoa Ngoại thần kinh, Ngoại tiêu hóa, Ngoại chỉnh hình... phối hợp với bác sĩ BV Chợ Rẫy và dưới sự cố vấn chuyên môn của GS-BS Trần Đông A đã tách được hai bé thành hai cơ thể độc lập. Tuy nhiên, một tuần sau phẫu thuật, bé Bảo Hân có dấu hiệu bị rò dịch não tủy, sốt cao, nhiễm trùng ngoài da nhưng nhờ tiên lượng trước tình huống, các bác sĩ đã xử trí kịp thời. Hiện tình hình bé đã ổn.

Hai bé Bảo Ân và Bảo Hân dần hiếu động như những đứa trẻ khác.

Qua chẩn đoán, bé Bảo Ân có hai chi dưới vận động khá kém, có những dị dạng về cơ xương khớp như trật khớp háng, cứng khớp gối, cổ chân phải nên sau khi tách rời, Bảo Ân sẽ mắc dị tật ở chân và có thể phải dùng nạng hỗ trợ. Còn Bảo Hân không có dị tật khác nên ngay trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ cố gắng bảo tồn các chức năng tốt nhất cho Bảo Hân.

Thời gian tới Bảo Hân và Bảo Ân sẽ phải tập vận động để có thể đi đứng được bởi thời gian hai bé dính liền quá lâu, tay chân không cử động được bình thường. Các bác sĩ cũng đã hướng dẫn cha mẹ của hai bé cách chăm sóc vết mổ, dinh dưỡng và tập vận động cho con.

Bé Bảo Ân sẽ vận động khó khăn hơn bởi dị tật cơ xương khớp.

Theo GS-BS Trần Đông A, cố vấn chuyên môn ca phẫu thuật, đây là ca dính nhau vùng cụt và tủy sống phức tạp hiếm gặp trong vòng hơn 40 năm qua. Theo y văn thế giới ghi nhận là ca thứ 29. Hai bé có thể được về nhà vào tuần sau và chờ theo dõi, khoảng sáu tuần sau đó sẽ quay lại bệnh viện để được kiểm tra và tạo hình hậu môn thật. BV Nhi đồng 2 cũng hỗ trợ toàn bộ viện phí và thời gian theo dõi, tái khám, tạo hậu môn sắp tới.

Âu yếm nhìn hai đứa con bé bỏng, anh Điểu Tuấn, cha của hai bé, rất vui mừng khi sắp được đưa hai con về nhà. Anh cho biết sẽ cố gắng về đi làm công việc thợ hồ để nuôi con và rất cảm ơn đội ngũ y bác sĩ, mạnh thường quân quan tâm hỗ trợ suốt 14 tháng cùng con ở bệnh viện. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm