Phẫn nộ những kiểu kiếm tiền quá sức tàn ác

Chỉ vì lợi nhuận mà không ít người đã bán rẻ lương tâm, bất chấp ảnh hưởng xấu của thịt heo, bò bị bơm nước đến sức khỏe của người tiêu dùng. Nhưng điều đáng nói là những vi phạm kiểu này cho đến nay vẫn chỉ dừng lại ở phạt hành chính thì khó mà đủ sức ngăn chặn những "gian thương" tiếp tục vi phạm để kiếm lợi.

Trâu, bò bị bơm nước bẩn đến chết

Phẫn nộ những kiểu kiếm tiền quá sức tàn ác ảnh 1
 Một con trâu bị bơm nước căng bụng lăn ra chết. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

Chắc hẳn nhiều người còn nhớ bài đăng trên Pháp luật TP.HCM mới đây “Kinh hãi bơm nước tăng trọng cho bò”, phản ánh tình trạng một số lò mổ đã bơm nước vào bụng bò hết sức dã man.

Tại lò giết mổ gia súc Tuấn Cúc (Tiền Giang), hàng chục con bò bị nhốt trong chuồng, bị xỏ mõm rồi cột chặt vào trụ xi măng. Trong khi bị những người đàn ông cầm ống nước dài hơn 1m thọc sâu xuống họng, những con bò tội nghiệp dù đau đớn nhưng không thể chạy hoặc kêu mà chỉ gắng sức vùng vẫy một cách bất lực.

 Những con bò bị cột chặt trong khi bị thọc ống nước sâu xuống họng.
Ảnh: Trần Ngọc

Cũng trong đoạn Clip kinh hãi bơm nước tăng trọng cho bò ở Long An, những con bò bị bơm quá nhiều nước đã quỵ xuống vì không thể đứng nổi. Có những con bò bụng căng tròn và nước ọc ra đằng miệng nhưng vẫn bị ng người bơm nước vẫn tiếp tục nối ống nước để bơm nữa khiến bò ọc cả máu ra miệng lẫn mũi.

Ngay tiếp sau đó, cũng trên Pháp Luật TP.HCM, bài Bơm nước cho trâu, bò đến chết cũng phản ánh tình trạng trên tại hai cơ sở giết mổ gia súc tập trung trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk). Khi cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra đột xuất đã bắt quả tang các nhân viên tại hai nơi này đang dùng máy bơm hút nước bẩn từ ao lên để bơm vào bụng trâu, bò. Hành động tàn ác này đã làm cho những chú trâu lăn quay ra chết ngay tại trận với chiếc bụng căng tròn vì không còn chỗ chứa nước.

Chó bị nhồi ăn, bơm nước tàn bạo trước khi bị giết

Tình trạng này xảy ra ở nhiều nơi, trong đó báo chí đã phản ánh cụ thể tại một cơ sở tập kết chó tại  Hậu Lộc (Thanh Hóa). Những con chó bị thu gom từ khắp nơi về bị đánh đập tàn nhẫn, trước khi đưa đi bán để lên bàn mổ còn bị nhồi ăn đến ngạt thở, nôn ọe… để chủ cơ sở kiếm được nhiều lợi nhuận hơn.

Phẫn nộ những kiểu kiếm tiền quá sức tàn ác ảnh 3
 Những con chó ói mửa sau khi bị bơm nước và nhồi ăn đến tàn bạo.
Ảnh: Internet

Không đâu xa, vài năm trước các báo cũng dồn dập phản ánh tình trạng tăng trọng cho chó bằng cách bơm nước. Các lái chó sau khi thu gom chó từ các tỉnh miền Tây Nam Bộ xong, trở về thành phố, họ thường dùng chai nước suối loại 1,5 lít có gắn thêm ống nước bằng ngón tay cái để “thổi” cho chó tăng cân.

Những con chó tội nghiệp sau khi bị lái chó dùng tuốc nơ vít cạy miệng ra, cắm thẳng ống nước sâu vào họng chỉ biết vùng vẫy mà không thể thoát ra được. Nước bơm cho chó toàn là nước mất vệ sinh dưới kênh, dưới sông.

Chết rồi vẫn chưa thoát cảnh bị bơm

Một trong những chiêu kinh điển tăng trọng gà vịt của tiểu thương  khi bán gà vịt là nhồi cám, cơm, cháo đặc cho căng diều để kiếm vài chục ngàn tiền lãi. Một tiểu thương ở Hà Nội đã từng tiết lộ, nhồi hết cỡ một con gà trọng lượng 1kg thì người bán có thể kiếm thêm được gần ba chục ngàn đồng chưa kể việc cân điêu, cân thiếu.

Phẫn nộ những kiểu kiếm tiền quá sức tàn ác ảnh 4
 Gà bị túm cổ nhồi bánh đúc trước khi đem bán cho người ta giết thịt.
Ảnh: Internet

Gà trước khi bị giết đã bị hành hạ như thế, nhưng khi bị giết thịt rồi chúng cũng vẫn chưa thoát khỏi cảnh hành hạ khi gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện một clip về Công nghệ biến gà gầy thành gà béo chỉ sau 10 giây.

Trong đoạn phim, những con gà đã bị giết thịt, làm sạch sẽ bị người ta dùng bơm bơm một loại dung dịch gì đó dưới da khiến ngay tức khắc con gà trở nên mỡ màng, mập mạp và ngon mắt.

Nguy cơ ngộ độc từ thịt bị bơm nước

Nếu nói về mặt đạo đức, việc bơm nước trực tiếp vào bụng trâu, bò, heo, chó… trước khi đem giết thịt để tăng khống trọng lượng là việc làm tàn nhẫn, vô lương tâm. Biết rằng theo quy luật tự nhiên, trước sau gì những gia súc, gia cầm ấy cũng đều được chế biến để phục vụ bữa ăn của con người nhưng những hành động quá sức nhẫn tâm ấy không khỏi khiến nhiều người phẫn nộ.

Phẫn nộ những kiểu kiếm tiền quá sức tàn ác ảnh 5

 Thịt bò bị bơm nước thường mềm và nhão không treo lên được. Ảnh: T. Ngọc

Về khía cạnh sức khỏe, an toàn thực phẩm, đây là việc làm tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe người tiêu dùng. Theo các chuyên gia, nếu trâu bò, chó bị bơm nước để tăng trọng sẽ làm giảm chất lượng thịt khi chế biến. Bên cạnh đó, những nguồn nước để bơm thường là nước dơ bẩn, do đó, vi sinh vật và kim loại nặng có thể thấm thấu vào thịt, gây bệnh cho người tiêu dùng.

Khi bị bơm nước, thịt thường nhão, có khi nhão và chảy nhiều nước tới mức không thể treo lên được. Đây là môi trường lý tưởng cho vi sinh vật phát triển, làm thịt  nhanh bị biến chất, phân hủy, bốc mùi và ôi thiu.

Hiện nay, mức phạt theo pháp luật hiện hành đối với những hành vi gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người không đủ sức răn đe. Đơn cử như cơ sở Tuấn Cúc nêu trên bị phát hiện bơm nước tăng trọng cho trâu, bò cũng chỉ bị xử phạt 7 triệu đồng.

Mức phạt thấp như phủi bụi cộng với lòng tham không đáy của những người đang tìm mọi cách kiếm tiền trên nỗi đau đớn của loài vật và sức khỏe của cộng đồng đã khiến những cảnh tượng hành xác loài vật nêu trên trở thành nỗi ám ảnh không biết bao giờ mới chấm dứt. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm