Trong 1 tháng, 16 người được hồi sinh từ cơ thể người khác

Sáng 20-6, BS Trần Bình Giang, Giám đốc BV Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội), cho biết trong vòng một tháng, BV Việt Đức tiếp nhận nguồn tạng từ bốn người hiến chết não để ghép thành công cho 16 bệnh nhân. Trong số các bệnh nhân được ghép tạng có bốn bệnh nhân suy tim, bốn bệnh nhân suy gan và tám bệnh nhân suy thận.

Ngoài ra, có hai quả tim đã được chuyển vào BV Trung ương Huế ghép cho bệnh nhân có chỉ số phù hợp.

So với trung bình những năm trước, mỗi ngày bệnh viện có 4-6 trường hợp bệnh nhân tử vong vì tai nạn giao thông nhưng mỗi năm chỉ có tầm 10 trường hợp hiến tạng từ người cho chết não. Tuy nhiên, với số lượng tăng vọt như một tháng qua, các bác sĩ đã phải căng mình hết sức.

Nhờ sự phối hợp của các trung tâm điều phối cả nước thuận lợi mà các ca ghép đều rất thành công. Đến nay, 2/3 trong số 16 bệnh nhân được ghép tạng đã ổn định và xuất viện khỏe mạnh” - Giám đốc BV Việt Đức cho hay.

BS Giang cũng cho biết thêm: Gần 10 năm qua, số lượng bệnh nhân ghép tạng tại BV Hữu nghị Việt Đức là rất lớn, trong đó ghép thận 600 trường hợp, gan 60 trường hợp, tim 20 trường hợp. Từ năm 2010 đến nay đã có 40 bệnh nhân chết não hiến tạng tại BV Việt Đức. Đã có hàng trăm bệnh nhân suy tạng giai đoạn cuối đã được ghép tạng thành công từ người hiến chết não. So với thế giới, tỉ lệ sống sau ghép tạng của Việt Nam tương đương, thậm chí cao hơn.

Ngoài về số lượng, chất lượng ghép tạng cũng thay đổi không kém, nếu như trước đây các ca ghép phải chuẩn bị rất kỹ, bệnh nhân phải nằm viện lâu, thở máy kéo dài thì trong thời gian gần đây, với sự làm chủ kỹ thuật của êkíp phẫu thuật viên thì các trường hợp ghép tạng diễn ra rất suôn sẻ.

Họp báo sáng 20-6 tại BV Việt Đức (Hà Nội). Ảnh: HÀ PHƯỢNG

“Thậm chí gần đây, những ca ghép thận hầu như không phải truyền máu, ghép gan thì số lượng máu truyền chỉ 1-2 đơn vị, thời gian bệnh nhân phải nằm thở máy rút xuống còn 3-4 tiếng đồng hồ (so với 24-48 tiếng như trước)” - BS Giang nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.