Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm tàu ​​sân bay ở biển Đông

Phát biểu tại lễ bế mạc cuộc tập trận chung “Balikatan” giữa quân đội Mỹ và Philippines, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cho biết ông sẽ tới thăm tàu sân bay hạt nhân USS John C. Stennis đang có mặt ở biển Đông.

“Với mỗi cuộc tập trận Balikatan và mỗi hành trình của tàu Stennis, với mỗi cuộc tập trận đa phương và mỗi thỏa thuận quốc phòng mới, chúng tôi lại tạo dựng thêm sự vững chắc trong cơ cấu của mạng lưới an ninh khu vực” - ông Carter phát biểu. “Đây là mạng lưới hòa bình, có nguyên tắc và bao hàm tất cả, Mỹ sẽ tiếp tục ủng hộ và phối hợp với mạng lưới đó”.

Hãng tin Reuters nhận định động thái này có thể sẽ khiến Trung Quốc nổi đóa mặc dù đây không phải là lần đầu tiên chuyến thăm như vậy diễn ra. Hồi tháng 11 năm ngoái, ông Carter từng thăm một tàu sân bay của Mỹ khi tàu này đi qua biển Đông.

Tàu sân bay hạt nhân USS John C. Stennis của Mỹ. (Ảnh: NAVY TIMES)

Trong một động thái mới nhất, hôm 14-4, Mỹ và Philippines cũng đã tiết lộ sẽ bắt đầu các cuộc tuần tra chung ở biển Đông. Kết thúc cuộc tập trận Balikatan, hàng trăm binh sĩ Mỹ và một số máy bay nước này sẽ tạm thời lưu lại trên lãnh thổ Philippines.

Phát biểu từ Bắc Kinh, Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull mới đây nói rằng những thành tựu kinh tế tại châu Á được dựa trên “nền tảng hòa bình và ổn định” và những thành tựu này là động lực đối với tăng trưởng kinh tế toàn thế giới.

“Đó là lý do tại sao chúng tôi kêu gọi tất cả các bên giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình và phù hợp với luật pháp quốc tế”  - Thủ tướng Turnbull nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm