Lãnh đạo biểu tình Hong Kong tuyệt thực

Wong, nhà lãnh đạo 18 tuổi của nhóm học sinh Scholarism, tuyên bố rằng anh và hai thành viên nữ của nhóm sẽ không ăn cho đến khi đặc khu trưởng Leung Chun-ying khởi động lại các cuộc đối thoại về cải cách bầu cử.

Đứng trên khán đài tại Admiralty, Wong nói rằng họ sẽ tổ chức các buổi tuyệt thực ở Đại Lộ Tim Mei chạy ngang qua khu phức hợp của chính phủ trung ương thành phố Hong Kong. 

 Wong, nhà lãnh đạo 18 tuổi của nhóm học sinh Scholarism

Đăng trên trang web facebook, Nhóm Scholarism tuyên bố: "Chúng tôi thất vọng bởi sự thờ ơ của chính phủ trước yêu cầu bỏ phiếu phổ thông của công chúng Hong Kong, và chúng tôi rất buồn khi cảnh sát đã lạm dụng bạo lực đối với người biểu tình".

Nhóm tiếp tục: "Trong 60 ngày vừa qua, Hong Kong đã thay đổi". "Các giá trị mà người Hong Kong giữ chặt bên mình - bình đẳng, tự do và công lý – đều đã bị giảm xuống và phá hủy... chúng tôi không còn cách nào khác nhưng đành phải tuyệt thực khi phải đối mặt với một chính phủ trì trệ như vậy."
Quyết định nói trên đã gặp rất nhiều phản ứng trái chiều: một số người biểu tình ủng hộ, một số khác lo lắng vụ việc có thể kết thúc với lãnh đạo Joshua Wong nằm viện và phong trào trở nên vô nghĩa như rắn mất đầu.
Một người biểu tình mang tên Cherry, cho biết: "Chúng tôi đã ở trên đường trong suốt hai tháng. Bây giờ trời đã trở nên ẩm ướt và lạnh. Tuy nhiên chính phủ vẫn lạnh lùng và từ chối nói chuyện với chúng tôi. Liệu họ có quan tâm không nếu chúng tôi tuyệt thực? ".

Thông báo của Wong được đưa ra ngay sau khi các lãnh đạo của Liên đoàn sinh viên Hong Kong , một nhóm các sinh viên khác, đã xin lỗi vì "tính toán sai lầm" vào đêm Chủ nhật khi kêu gọi người biểu tình "đầy mạnh" phong trào biểu tình xung quanh các văn phòng chính phủ. 

Lực lượng cảnh sát đã phản ứng bằng cách phun vòi rồng, sử dụng dùi cui và bình xịt hơi cay, khiến cho một số người biểu tình bất tỉnh và chảy máu, hoặc bị mù tạm thời. Tổng cộng có ít nhất 40 người đã bị bắt và 40 người phải nhập viện. Trong khi đó, 11 sĩ quan cảnh sát cũng đã bị thương, theo một báo cáo của chính phủ cho hay.

Theo hãng tin Reuters, trưởng nhóm Alex Chow của Liên đoàn sinh viên cho biết: "Kế hoạch này đã thất bại hoàn toàn.”
Hôm thứ Hai, ông Leung cho biết cảnh sát sẽ có "hành động kiên quyết" để giải tán các cuộc biểu tình vào tháng thứ ba từ khi cuộc biểu tình nổ ra này. "Tôi yêu cầu những sinh viên có kế hoạch quay trở lại địa điểm biểu tình tối nay không được làm như vậy nữa."
Vào tháng mười vừa qua, lãnh đạo sinh viên đã gặp gỡ đại diện của chính phủ trong hai giờ nói chuyện, cuộc thảo luận đã không tạo ra kết quả nào. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm