Nga sẽ giáng trả nếu NATO triển khai quân ở Đông Âu

Ông cho biết Nga sẽ giải thích với các nước Đông Âu rằng chấp thuận cho NATO triển khai quân đồng nghĩa với chấp nhận lãnh hậu quả khi có đe dọa. Ông nhấn mạnh: “Mọi vũ khí hạt nhân hiện đại triển khai trên lãnh thổ Latvia có nghĩa Latvia không còn hiện hữu nữa nếu Nga trả đũa”.

Trước đó, tướng Philip Breedlove, chỉ huy lực lượng NATO ở châu Âu, tuyên bố tình hình khủng hoảng ở Ukraine và căng thẳng với Nga có thể thúc đẩy NATO đưa quân hiện diện thường trực ở các nước thành viên NATO tại Đông Âu. Ngày 7-5, Bộ Quốc phòng Litva thông báo hôm 5-5, Nga đã đơn phương cắt đứt quan hệ hợp tác quân sự với Litva.

Tại Ukraine, cùng ngày 7-5, Viện trưởng tạm quyền của Viện Công tố Oleh Makhnitsky thông báo sự kiện dẫn đến hơn 40 người chết ở Odessa hôm 2-5 (Nhà Công đoàn bị phóng hỏa) là hành động được một số đại diện chính quyền lên kế hoạch và điều phối. Ông nhận định cấp địa phương không thể chuẩn bị hành động như vậy. Ông cam kết sẽ nêu tên những người có liên quan sau khi kết thúc điều tra.

Hãng tin RIA Novosti (Nga) dẫn nguồn tin từ nghị sĩ Ukraine cho biết các nhân viên Tổng cục An ninh Ukraine đã tìm thấy bên trong hiện trường Nhà Công đoàn Odessa nhiều thùng đựng hóa chất độc hại.

Hôm 6-5, phát biểu trên đài truyền hình Nga Rossia 24, nghị sĩ Oleg Tsarev, chủ tịch phong trào Đông-Nam ở Ukraine, tuyên bố nếu các vùng Donetsk và Lugansk ủng hộ thành lập một nhà nước mới thông qua trưng cầu dân ý ngày 11-5 và tẩy chay bầu cử tổng thống Ukraine ngày 25-5, phong trào Đông-Nam sẽ vận động các vùng miền Đông và miền Nam tham gia lập nước Cộng hòa Nga mới (Novorossia).

Trong khi đó, hoạt động ngoại giao vẫn tiếp tục nhằm ngăn chặn Ukraine rơi vào nội chiến. Khoảng 30 bộ trưởng Ngoại giao đã đến Vienna (Áo) tham dự cuộc họp cấp bộ trưởng của Hội đồng châu Âu. Hầu hết đều cho rằng cần tổ chức bầu cử tổng thống ở Ukraine vào ngày 25-5 tới như đã dự kiến.

Sáng 7-5, Chủ tịch Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) Didier Burkhalter đã hội đàm với Tổng thống Nga Putin về hội nghị bàn tròn sắp tới về Ukraine do OSCE tổ chức. Ông kêu gọi ngừng bắn ở miền Đông Ukraine để bầu cử Ukraine ngày 25-5 được thuận lợi. Trong khi đó, quan điểm của Nga là Ukraine không nên bầu cử tổng thống trong bối cảnh bạo lực hiện tại.

Về tình hình chiến sự ở miền Đông, quân đội Ukraine đã triển khai nhiều dàn phóng tên lửa nhiều nòng Grad gần TP Slavyansk.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm