Nhật nên tăng giao dịch với Việt Nam và Philippines

Kênh truyền hình tài chính hàng đầu của Mỹ CNBC ngày 19-6 dẫn ý kiến như trên của GS Jeff Kingston, Giám đốc Chương trình nghiên cứu châu Á thuộc ĐH Temple (Mỹ).

Ông dự đoán vì rủi ro chính trị ở TQ ngày càng tăng nên 5-10 năm nữa, giá trị giao dịch thương mại của Nhật với Ấn Độ và các nước Đông Nam Á sẽ gia tăng. Ông nhận định mâu thuẫn hiện tại giữa Việt Nam, Philippines với TQ là cơ hội cho Nhật tăng cường quan hệ với Việt Nam và Philippines với các hình thức hỗ trợ, tăng cường giao dịch thương mại và cả xuất khẩu vũ khí.

Đồng tình điều này, cố vấn cao cấp Amarjit Singh thuộc Công ty Tài chính IHS (Mỹ) cho rằng Nhật sẽ sử dụng năng lực tài chính để có được sức mạnh địa-chính trị lớn hơn và để bảo đảm Nhật có các mối quan hệ đặc biệt trong khu vực. Tăng cường thương mại sẽ là biện pháp giúp Nhật hiện diện rộng và sâu hơn trong khu vực. Ông nhận định tăng cường thương mại cũng có thể làm giảm căng thẳng trên biển Đông khi mở ra thêm nhiều kênh đối thoại và làm tăng khối lượng thiệt hại các nước phải chịu nếu cố tình gây căng thẳng. Chính vì thế các bên sẽ cùng nỗ lực để tránh căng thẳng.

THIÊN ÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm