Pháp mở chiến dịch không kích ở Iraq

11 năm sau khi từ chối tham gia cuộc chiến Iraq cùng với Mỹ và Anh, sáng 15-9 (giờ địa phương), Pháp đã tổ chức hội nghị quốc tế về hòa bình và an ninh ở Iraq tại Bộ Ngoại giao Pháp ở Paris.

Hội nghị được tổ chức theo sáng kiến của Tổng thống Pháp François Hollande và Tổng thống Iraq Fuad Masum.

Báo Le Monde (Pháp) dẫn lời các chuyên gia nhận định gọi là hội nghị về hòa bình và an ninh ở Iraq nhưng thực chất đây là hội nghị chuẩn bị chiến tranh chống Nhà nước Hồi giáo.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Tổng thống François Hollande khẳng định:

- Các nước cần cam kết rõ ràng, trung thực và mạnh mẽ với Iraq.

- Ủng hộ bằng mọi phương tiện đối với quân đội của phe đối lập dân chủ tại Syria.

- Yểm trợ về quân sự đối với các lực lượng tham gia liên minh chống Nhà nước Hồi giáo.

- Phá vỡ các đường dây tuyển mộ của Nhà nước Hồi giáo trên thế giới.

 Tổng thống Pháp François Hollande (trái) đón tiếp Tổng thống Iraq Fuad Masum tham dự hội nghị Paris ngày 15-9. Ảnh: REUTERS

Cuối cùng hội nghị đã thông qua tuyên bố chung ghi nhận các nước tham dự hội nghị Paris khẳng định Nhà nước Hồi giáo là mối đe dọa đối với cộng đồng quốc tế.

Các nước nhấn mạnh cần thiết phải khẩn cấp loại trừ Nhà nước Hồi giáo tại các địa bàn chúng đã chiếm đóng ở Iraq.

Để đạt được mục tiêu đó, các nước cam kết ủng hộ Iraq bằng mọi phương tiện cần thiết, kể cả viện trợ quân sự, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế và bảo đảm an ninh cho thường dân.

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius thông báo với báo giới nhiều nước đã đề nghị phải cắt đứt nguồn cung cấp tài chính cho Nhà nước Hồi giáo, do đó sẽ có một hội nghị khác thảo luận vấn đề này theo sáng kiến của Bahrain.

Vài giờ trước khi hội nghị quốc tế về hòa bình và an ninh ở Iraq khai mạc, Ngoại trưởng Laurent Fabius thông báo chiến dịch không kích của Pháp ở Iraq đã mở màn từ ngày 15-9.

Ông giải thích trong chuyến công du Iraq cuối tuần trước, Tổng thống Pháp François Hollande đã đưa ra đề nghị và chính phủ Iraq đã bật đèn xanh cho phép máy bay chiến đấu của Pháp hoạt động trên không phận Iraq.
Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian đã đến căn cứ không quân Al Dhafra ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (cách Iraq hai giờ bay).

Hiện thời tại đây Pháp đã triển khai sáu máy bay Rafale, máy bay thám sát và 900 binh sĩ.

Tổng thống Pháp François Hollande sẽ quyết định thời gian và quy mô can thiệp của Pháp ở Iraq trong những ngày tới.

NGỌC LONG

- Ngày 14-9, Hội đồng Bảo an LHQ ra thông cáo yêu cầu các nước hợp tác với Anh đưa bọn hành hình con tin David Haines ra trước pháp luật. Thông cáo yêu cầu trả tự do vô điều kiện cho các con tin bị khủng bố bắt giữ.

- Al Qaeda đã phát thông cáo khẳng định Al Qaeda không lép vế vì phiến quân Nhà nước Hồi giáo. Hôm 13-9, một nhóm vũ trang ở Algeria tuyên bố ly khai với Al Qaeda và tuyên thệ trung thành với Nhà nước Hồi giáo.

- Ngày 15-9, Giáo chủ Iran Ali Khamenei tiết lộ Mỹ thông qua đại sứ ở Iran đã đề nghị Iran hợp tác chống Nhà nước Hồi giáo và ông đã từ chối. Sau đó, ngoại trưởng Mỹ trao đổi với ngoại trưởng Iran thì ông này cũng đã từ chối.

_____________________________________

26 nước tham dự hội nghị Paris gồm Pháp, Iraq, Nga, Mỹ, Canada, Anh, Đức, Bỉ, Tây Ban Nha, Hà Lan, Ý, Na Uy, Đan Mạch, Cộng hòa Czech, Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia, Bahrain, Ai Cập, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Jordan, Kuwait, Lebanon, Oman, Qatar, Nhật, Trung Quốc. Hầu hết các nước cử ngoại trưởng tham dự. Trong các tổ chức quốc tế có LHQ, Liên minh châu Âu và Liên đoàn Ả Rập.

Cần phải can thiệp nhanh vì đã trễ. Nếu can thiệp và yểm trợ cho Iraq chậm trễ, có thể bọn Nhà nước Hồi giáo sẽ chiếm cứ lãnh thổ thêm nữa.

Tổng thống FUAD MASUM
trả lời đài phát thanh Pháp Europe 1

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm