Thủ tướng Thái Lan lên án phong trào ly khai

Bà Yingluck tuyên bố chính phủ không ủng hộ chủ nghĩa ly khai và sẽ tiến hành điều tra liệu còn nhóm nào liên quan đến phong trào ly khai hay không. Bà cũng kêu gọi quân đội và cảnh sát tránh áp dụng các nguyên tắc khắt khe trong công tác đối phó với phe biểu tình áo đỏ tại miền Bắc.

Bày tỏ quan điểm trước đề nghị chia cắt quốc gia, Ngoại trưởng tạm quyền Surapong Tohvichakchaikul cho hay đây chỉ là ý kiến của một số người nhằm mục đích gây chia rẽ và hận thù. Ông nói mọi người có quyền bày tỏ quan điểm nhưng Thái Lan không cho phép bất cứ hành động gây chia rẽ nào. Ông cho hay sẽ nêu vấn đề này trong cuộc họp sắp tới của Trung tâm Duy trì hòa bình và trật tự tại miền Bắc.

Trong khi đó, quân đội đã đệ đơn kiện lãnh đạo biểu tình phe áo đỏ Petchawat Wattanapongsirikul vi phạm Điều 113 và Điều 114 của Bộ luật hình sự khi ủng hộ phong trào ly khai.

Cùng ngày, ông Noppadon Pattama, cố vấn pháp lý của nguyên Thủ tướng Thaksin, cho hay bà Yingluck và Tổng Thư ký Ủy ban Cải cách dân chủ nhân dân (chống chính phủ) Suthep Thaugsuban sẽ tiến hành đàm phán sớm và bí mật; các cuộc đàm phán đều dựa trên pháp luật và hiến pháp. Khi được hỏi liệu ông Thaksin có tham gia đàm phán hay không, ông Noppadon Pattama nói việc này không cần thiết bởi bà Yingluck có đủ thẩm quyền để quyết định các vấn đề quốc gia.

Ngày 3-3, phe biểu tình chống chính phủ chỉ còn một điểm tập trung biểu tình duy nhất tại công viên Lumpini ở Bangkok (ảnh). Sáng cùng ngày, lãnh đạo biểu tình Buddha Issara đã dẫn đầu nhóm biểu tình tập trung trước văn phòng tổng kiểm toán để yêu cầu theo dõi vụ điều tra dự án trợ giá lúa gạo của chính phủ. Cùng ngày, một vụ nổ lựu đạn đã xảy ra trước tòa án hình sự ở Bangkok làm một người bị thương.

DUY KHANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm