Tổng thống Putin: “Trung Quốc là láng giềng đáng tin cậy của chúng tôi“

Năm 2015, kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát xít Đức, tổng thống Nga cho biết hai nước sẽ cùng tổ chức nhiều hoạt động để kỉ niệm chiến thắng vĩ đại này của nhân loại. Hơn nữa, Nga sẽ chứng minh quan hệ hợp tác chặt chẽ, không thể tách rời trên nhiều lĩnh vực với Trung Quốc. Đáng chú ý, hiện lãnh đạo hai nước rất muốn thiết lập quan hệ tốt đẹp cho thế hệ trẻ, trí thức trẻ và sinh viên, học sinh của hai nước.

"Trung Quốc là người bạn đáng tin cậy của chúng tôi . Việc mở rộng hợp tác với Trung Quốc là ưu tiên ngoại giao của Nga", ông Putin phát biểu trước các phóng viên Trung Quốc trước thềm Hội nghị Tương tác và các biện pháp xây dựng lòng tin ở châu Á (CICA), dự kiến tổ chức trong hai ngày thứ ba, thứ tư tuần này ở Thượng Hải.

Ông cũng thông báo về cuộc gặp gỡ quan trọng của mình với chủ tịch Tập Cận Bình. “Tôi tin rằng cuộc gặp này sẽ có ý nghĩa thúc đẩy mạnh mẽ, khắc sâu sự hợp tác trên phương diện quốc tế giữa Nga và Trung Quốc”.

 Tổng thống Nga Putin và chủ tịch Trung Quốc Tâp Cận Bình trong cuộc gặp gỡ năm 2013

Tân Hoa Xã đưa tin tổng thống Nga đang chú trọng vào việc hợp tác trên lĩnh vực kinh tế, khoa học và công nghệ cao với Trung Quốc. Hiện Trung Quốc đang là đối tác thương mại lớn nhất của Nga với kim ngạch thương mại đạt gần 90 tỉ USD vào năm 2013. Hai nước đang nỗ lực để nâng con số này 100 tỷ USD trong năm 2015 và 200 tỷ USD vào năm 2020.

Trên lĩnh vực năng lượng, Nga muốn xây dựng một thị trường khí đốt mới tại đây để cung cấp nguồn khí đốt tự nhiên sang quốc gia đông dân này, từ đó mở rộng thị trường sang các nước châu Á khác. “Đối với Trung Quốc, sự hợp tác này sẽ giải quyết vấn đề thiếu nhiên liệu trong tương lai. Còn Nga sẽ mở rộng được bản đồ cung cấp năng lượng của mình”, ông Putin nói. Hai nước sẽ xây dựng kênh giao dịch bằng đồng tiền nội địa để tránh bị ảnh hưởng bởi một đồng tiền ngoại tệ của bên thứ ba.

Ngoài ra, trên phương diện xã hội, ông Putin đánh giá hai nước đang đi đúng hướng. "Thế hệ trẻ của hai nước ngày càng quan tâm đến lịch sử , văn hóa và phong tục của nhau. Đây là một kết quả khách quan sau những nỗ lực của chúng tôi bằng các chương trình giao lưu về văn hóa, ngôn ngữ, du lịch trong nhiều năm qua. Tiềm năng của cả hai nước còn rất mạnh và chúng tôi có thể hợp tác tốt đẹp trên rất nhiều phương diện khác", tổng thống Nga phấn khởi nói.

Ông Putin cũng cho biết đã nhận được sự ủng hộ tích cực của Trung Quốc trong việc thiết lập một khuôn khổ an ninh mới trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, hướng đến sự phát triển bền vững trên nguyên tắc bình đẳng, tuân thủ luật pháp quốc tế và ngăn chặn những nguy cơ bạo lực.

Trong ngày hôm qua (18-5), loạt tàu chiến, tàu đổ bộ Nga đã cập bến Thượng Hải, Trung Quốc, sẵn sàng cho cuộc tập trận chung kéo dài một tuần trên biển Hoa Đông.

Tàu chống ngầm Đô đốc Panteleyev . 6 tàu từ hạm đội Thái Bình Dương của Nga sẽ cùng tập trận với hải quân Trung Quốc . Ảnh: Xinhua

An Khương

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm