Ai ép HLV Hữu Thắng đưa trẻ U-20 lên tuyển?

Trận vòng loại Asian Cup 2019 tiếp đội tuyển Jordan trên sân Thống Nhất ngày 13-6, HLV Hữu Thắng đã triệu tập bảy cầu thủ thuộc đội tuyển U-20 Việt Nam vừa trở về từ giải U-20 thế giới tại Hàn Quốc. Đấy là chưa tính 10 cầu thủ U-20 chuẩn bị cho SEA Games 28 vào tháng 8 sau nhiều cuộc sàng lọc đã rơi rụng dần.

Thế nhưng rất nhiều chuyên gia bóng đá cho rằng việc gọi quá nhiều cầu thủ trẻ khoác áo tuyển quốc gia đã lấy đi suất chơi của những đàn anh gạo cội, giàu chuyên môn lẫn kinh nghiệm. HLV lão làng Lê Thụy Hải nói thẳng việc ảo tưởng về các tuyển thủ trẻ dưới 20 tuổi dễ làm hại họ, khi hầu hết còn không có cửa chơi V-League.

Thế thì ai đã ép HLV Hữu Thắng tạo ra cuộc “cách mạng trẻ” ở nơi vốn dành cho các cầu thủ giỏi nhất của một nền bóng đá quốc gia?

Vì cái đích SEA Games tương lai, HLV Hữu Thắng dễ trắng tay ở vòng loại Asian Cup 2019. Ảnh: HUY PHẠM

Cần biết ông thầy của đội tuyển từng có chuyến theo chân các cầu thủ trẻ U-20 trong đợt tập huấn tại Đức và xem kỹ cách chơi của họ sau ba trận vòng bảng rồi bị loại ở Hàn Quốc. Ông Thắng phủ nhận chuyện lên đội tuyển của nhóm cầu thủ dưới 20 tuổi là phần thưởng nhờ công đoạt vé chơi giải U-20 thế giới và sự góp mặt là bước chuẩn bị tốt cho tương lai trong cả hai kỳ SEA Games.

Có thể thấy sự khao khát một chức vô địch SEA Games sau hơn nửa thế kỷ trông ngóng của các nhà làm bóng đá Việt Nam đã khiến họ dồn hết tâm sức cho chiến dịch này mà quên đi những đấu trường lớn khác dành cho đội tuyển quốc gia. Chính vì thế, HLV Hữu Thắng không thể chọn cách hay hơn để thỏa mãn định hướng của cấp trên.

Tuy nhiên, cái việc “gặt lúa non” của ông đã nhận nhiều ý kiến trái chiều của các nhà chuyên môn vì cầu thủ trẻ có tiến bộ vượt bậc so với lứa tuổi của mình vẫn còn quá non nớt để gắn mác tuyển thủ quốc gia. Chính ông Thắng cũng thừa nhận ở thời điểm này, nhiều cầu thủ trẻ chưa đủ kinh nghiệm chơi bóng và cần nhiều thời gian để rèn giũa thêm.

Với sự góp mặt của năm thành viên dưới 20 tuổi và 10 cầu thủ U-22, đội tuyển quốc gia Việt Nam lần này là trẻ nhất trong lịch sử với độ tuổi trung bình chỉ nhỉnh hơn 23. Vấn đề của việc cho gọi họ lên tuyển không thể phản ánh đầy đủ năng lực của một đội bóng đại diện cho quốc gia tiếp đội khách Jordan có thành phần đúng với đẳng cấp.

Ông Lê Thụy Hải nhận xét rất sâu cay, tinh tế về các cầu thủ dưới 20 tuổi có người khống chế quả bóng văng xa cả mét thì khoác áo tuyển quốc gia để làm gì. Nhà cầm quân lão luyện này khẳng định họ chỉ đủ sức chơi bóng ở các lứa U và không đủ trình độ lên tuyển. Còn việc nhóm trẻ bỗng dưng có mặt ở tuyển quốc gia có thể vì mục đích khác.

Tuy nhiên, ông thầy Hữu Thắng lại có góc nhìn riêng về một số cầu thủ trẻ đủ sức cạnh tranh với lứa đàn anh. Việc cho gọi họ còn ngắm nghía đến những mục tiêu tương lai, ít nhất là tích lũy thêm kinh nghiệm cho SEA Games sắp tới.

Vẫn có hai gương mặt “già” trước tuổi

Năm cầu thủ dưới 20 tuổi có suất lên đội tuyển Việt Nam chuẩn bị tiếp Jordan gồm tiền vệ Quang Hải, Văn Hậu, Đình Trọng, Tấn Sinh và thủ môn Bùi Tiến Dũng. Họ chơi ổn định trong màu áo U-20 quốc gia vừa đá giải trẻ thế giới. Tuyển thủ đàn anh Huy Hùng tiết lộ trong nhóm này có hai trung vệ Tấn Sinh và Đình Trọng đang hòa nhập tốt trên đội tuyển. Cả hai có hình thể đẹp, có sức mạnh và khả năng chuyên môn “già” trước tuổi, đủ sức cạnh tranh vị trí với các anh lớn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm