2 thủ môn dâng cúp C1 cho Real Madrid: Bản lĩnh Đức đâu rồi?

Người Đức vốn nổi tiếng cực kỳ lạnh lùng và bản lĩnh. Không phải ngẫu nhiên mà người Đức được mệnh danh là những “cỗ xe tăng”. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, đội hình mạnh yếu ra sao, người Đức vẫn lù lù tiến lên và khi người ta nhận ra thì họ đã tiến rất sâu ở những đấu trường lớn rồi. Đặc biệt, bản lĩnh người Đức được thể hiện rõ ở những lần họ lội ngược dòng sau khi bị dẫn trước.

Chất Đức không còn khiến người Đức hay mắc những sai lầm trong những thời khắc quyết định.

Huyền thoại bóng đá Anh Gary Lineker từng cay đắng thốt nên tại World Cup 1990 rằng “Bóng đá là trò chơi của 22 người nhưng cuối cùng người Đức luôn là kẻ chiến thắng”. Bối cảnh của câu nói đó diễn ra giữa lúc Anh thua Đức ở bán kết World Cup 1990 nhưng nó đã khắc họa rõ nét sự đáng sợ, lầm lì của người Đức.

Nhưng đó là đội tuyển Đức của ngày xưa. Sau thất bại ê chề tại Euro 2004, bóng đá Đức làm cuộc cách mạng về con người và lối chơi. Người Đức đã tạo nên một thế hệ cầu thủ tài năng, thi đấu rất hoa mỹ và kỹ thuật với tiêu biểu là những Ozil, Reus nhưng cái tính kỷ luật, không biết sợ hãi và bản lĩnh vững vàng của họ cũng không còn nữa.

Ở cấp độ CLB, “hùm xám” Bayern Munich là đại diện tiêu biểu nhất cho tinh thần thép của người Đức nhưng hiện tại họ cũng không còn điều đó. Những năm gần đây, Bayern Munich thường bị các đội bóng Tây Ban Nha như Barcelona, Atletico Madrid và đặc biệt là Real Madrid đánh bại vì sự... thiếu bản lĩnh của họ.

Ulreich mắc sai lầm ngớ ngẩn khiến Bayern Munich ôm hận trước Real Madrid ở bán kết Champions League.

Real Madrid cứ mỗi khi gặp Bayern là như cá gặp nước và họ luôn khiến đại diện nước Đức ôm hận. Cái đặc sản thắng phạt đền nhờ bản lĩnh vững vàng của chất Đức trong Bayern Munich cũng không còn. Ít nhất hai lần, Bayern Munich đã bị Real Madrid và Atletico Madrid hạ đo ván ở vòng knock out Champions League bởi cầu thủ của họ đá hỏng phạt đền trong giờ thi đấu chính thức.

Đáng nói nhất là trận chung kết Champions League với Chelsea năm 2012, Bayern cay đắng nhìn The Blue lên ngôi cũng bởi những quả phạt đền. Bayern Munich bỏ lỡ quả phạt đền ở hiệp phụ có thể kết liễu Chelsea để rồi họ thua luôn 3-4 trên chấm luân lưu 11 m.

Đáng ngạc nhiên là không phải những cầu thủ người Đức khiến Bayern ôm hận trên chấm 11 m mà chính những pha hỏng ăn của cầu thủ ngoại quốc như Vidal, Robben đã khiến Bayern bại trận. Điều này cho thấy không còn cầu thủ Đức nào ở Bayern có đủ bản lĩnh để giúp CLB vượt qua những thời khắc quan trọng, có thể định đoạt số phận trận đấu.

Trở lại với hành trình lên ngôi vô địch Champions League mùa này của Real Madrid, người ta thấy rõ “bóng dáng” sai lầm của người Đức ở đó, cụ thể ở đây là hai thủ môn người Đức Sven Ulreich (Bayern Munich) và Loris Karius (Liverpool).

Ở trận bán kết lượt về Champions League mùa này giữa Bayern Munich và Real Madrid (Bayern thua 1-2 lượt đi), khi tỉ số trận đấu đang là 1-1, Tolisso đã chuyền ngược về cho Ulreich, trong tình huống không có gì nguy hiểm và hoàn toàn đủ thời gian để phá bóng, Ulreich lại lúng túng để bóng trôi qua chân rồi Benzema nhanh chân chớp thời cơ lao tới đệm bóng vào lưới trống nâng tỉ số lên 2-1 cho Real.

Bayern sau đó dù rất cố gắng nhưng cũng chỉ có bàn thắng san bằng tỉ số 2-2 và thua chung cuộc 3-4 sau hai lượt trận.

Karius, một thủ môn Đức khác cũng "run sợ" và không vượt qua được Real Madrid.

Trận chung kết Champions League vừa kết thúc rạng sáng qua (27-5), thủ thành người Đức Karius của Liverpool phạm liền hai sai lầm quăng bóng cho Benzema và bắt vuột cú sút của Bale để thua hai bàn ngớ ngẩn khiến Liverpool thua chung cuộc 1-3.

Những bàn thua này cho thấy cái chất lì lợm của người Đức không còn nữa. Điều này càng dễ nhận thấy khi Karius không còn tự tin vào bản thân mình sau sai lầm đầu tiên. Cuối cùng, thủ thành người Đức hoảng loạn bắt vuột bóng từ cú sút xa của Bale dẫn đến bàn thua cuối cùng của Liverpool.

Đã có rất nhiều lời kêu gọi HLV Low điền tên Ulreich vào danh sách tuyển Đức dự VCK World Cup 2018 bởi màn trình diễn xuất sắc của thủ thành trẻ Bayern Munich này trong bối cảnh Neuer chấn thương dài hạn. Tuy nhiên, sau khi Low công bố danh sách sơ bộ 27 cầu thủ chuẩn bị cho World Cup 2018 (có bốn thủ môn), không còn ai tiếc nuối vì Ulreich không được gọi nữa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm