IOC quyết giữ án phạt thể thao Nga

Kế hoạch là lễ bế mạc Olympic mùa đông Pyeongchang thì IOC cũng sẽ tuyên bố dỡ bỏ lệnh trừng phạt thể thao Nga, động thái cho dấu ấn này là cho phép đoàn Nga mang quốc kỳ Nga diễu hành lễ bế mạc. Tuy nhiên nay thì Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) quyết chưa dở bỏ lệnh trừng phạt thể thao Nga.

Kruskelnhitki bị dương tính với Meldonium

Vì tại đại hội này đoàn Nga có hai VĐV lại dính doping, đó là con số trường hợp rất lớn dành cho một đoàn thể thao. Mà Nga thì đang trong thời gian trừng phạt nên IOC coi vấn đề này là nghiêm trọng và Nga chưa có những chuyển biến tốt cụ thể.

Hai trường hợp dương tính với chất cấm của đoàn Nga tại Olymic mùa đông này là Krushelnitki (curling) và Nazdezhda Sergeieva (Bobslegger).

Đoàn Nga tham dự kỳ đại hội này với 168 VĐV là một trong bốn đoàn đông nhất đại hội nhưng phải thi đấu dưới ngọn cờ trung lập (cờ Olympic).

Sergeyeva là trường hợp thứ hai của đoàn Nga dính doping

Chủ tịch IOC Thomas Bach cho biết: “Việc Nga đang bị trừng phạt mà đại hội này họ lại dính trường hợp doping cho thấy Nga chưa thật sự cầu tiến và chưa triệt để trong việc chống doping. Quyết định dở bỏ trừng phạt thể thao Nga bị đình chỉ lại chờ phía Nga có những động thái quyết liệt và tích cực hơn trong việc chống Doping.

Đoàn Nga diễu hành lễ bế mạc cũng vẫn dưới ngọn cờ trung lập như lễ khai mạc

Nga bị IOC chính thức đưa ra án phạt Olympic mùa đông hồi tháng 12 năm ngoái. Lúc đầu án phạt rất nặng là cấm VĐV Nga tham dự đại hội này. Tuy nhiên sau đó cũng có nhiều đoàn cho rằng, Olympic mùa đông mà vắng đoàn Nga thì…nhạt vì Nga là cường quốc Olympic mùa đông. Bên cạnh đó IOC cũng luôn tìm ra một hướng đi nhân văn và tích cực để tạo điều kiện cho những VĐV “sạch” có cơ hội tranh tài.

Cuối cùng IOC chọn phương án cho đoàn Nga tham dự nhưng dưới màu cờ trung lập.

Nay sắp kết thúc đại hội mà có đến hai trường hợp VĐV Nga dính doping thì quá nặng. IOC quyết định chưa đưa ra lệnh dở bỏ trừng phạt thể thao Nga.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Argentina thắng đậm dù vắng Messi

Argentina thắng đậm dù vắng Messi

(PLO)- Dù không có sự phục vụ của tiền đạo đội trưởng Lionel Messi, Argentina vẫn dễ dàng giành chiến thắng 3-0 trước El Salvador sáng 23-3.