Thể thao Nga tiếp tục vượt sóng gió

Có 180 đơn được các VĐV Nga gửi lên LĐ Điền kinh châu Âu để được cứu xét và xin thi đấu với tư cách VĐV, đoàn trung lập tại giải Vô địch Điền kinh châu Âu diễn ra từ ngày 7 đến 12-8 tại Berlin của Đức.

Thủ tướng D. Medvedev và đoàn thể dục nghệ thuật Nga

Thể thao Nga, trừ bóng đá đang bị áng mây doping che mờ bởi nhiều vụ doping bị phanh phui, trong đó quan trọng nhất là việc nhiều VĐV của nhiều môn khác nhau đã che đậy và bị nghi ngờ nhà nước “bảo kê” các phòng thí nghiệm doping ở Nga…

Các môn thể dục Nga là giữ được tiếng thơm qua áng mây doping

Trong số 180 đơn thỉnh cầu lên LĐ Điền kinh châu Âu để mong được thi đấu với tư cách đoàn trung lập (mang cờ của Điền kinh châu Âu, không được mang cờ Nga và trang phục có quốc kỳ Nga) có 30 đơn bị khước từ, số còn lại tiếp tục được xem xét có được dự thi hay không.

Nhiều VĐV Nga bị vạ lây bởi scandal doping nhiều năm qua khi Cơ quan chống doping thế giới (WADA), LĐ Điền kinh thế giới (IAAF) phát hiện ra và cấm. Lệnh cấm ở đây mang tính bao trùm nên nhiều VĐV trong sáng vẫn bị vạ lây.

Các môn thể dục Nga vẫn là các môn mạnh của thế giới

WADA và IAAF cũng như các LĐ Điền kinh châu lục và khu vực đã tìm hiểu nhiều nguyên nhân để các VĐV Nga trong sáng không bị vạ lây nhưng đã vô phương. Trừng phạt của các tổ chức áp lên VĐV Nga là để nhà nước không được can thiệp vào các phòng thí nghiệm doping.

Phòng thí nghiệm doping của Nga phải là những tổ chức hoạt động độc lập không bị chi phối bất cứ yếu tố quyền lực nào nhằm đảm bảo tính minh bạch trong việc thử nghiệm và công bố kết quả xét nghiệm.

Thể dục dụng cụ và thể dục nghệ thuật Nga vẫn là cường quốc

Các tổ chức thế giới làm mạnh là để chấm dứt tình trạng, trả lại sự trong sáng cho thể thao.

Vài ba năm qua, nhiều môn của Nga bị dính doping, nhất là điền kinh, vật, bơi lội, quyền Anh… Nên hệ quả kéo theo là nhiều môn bị cấm thi đấu quốc tế.

Tuy nhiên, các VĐV Nga muốn giữ phong độ cao, chờ hết lệnh cấm bước ra quốc tế thi đấu thì phải liên tục cọ xát mới duy trì được phong độ.

Tại Olympic mùa Đông vừa qua tại Hàn Quốc thì đoàn Nga cũng phải thi đấu dưới màu cờ trung lập, cờ Olympic do lệnh trừng phạt của IOC. Do đoàn Nga có một vai trò lớn trong lịch sử Olympic, nhất là trong cạnh tranh huy chương nên IOC đã… chiếu cố, bằng không VĐV Nga có khi còn bị cấm cả thi đấu, không cho dự với tư cách đoàn trung lập.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Argentina thắng đậm dù vắng Messi

Argentina thắng đậm dù vắng Messi

(PLO)- Dù không có sự phục vụ của tiền đạo đội trưởng Lionel Messi, Argentina vẫn dễ dàng giành chiến thắng 3-0 trước El Salvador sáng 23-3.