Lịch sử các vua phá lưới VCK World Cup:

Vua phá lưới các VCK World Cup, họ là ai?

VCK World Cup đầu tiên được tổ chức năm 1930, nó diễn ra tại Uruguay. Từ đó đến nay sự kiện đều đặn diễn ra bốn năm một lần, ngoại trừ hai thời điểm 1942 và 1946 bị gián đoạn vì chiến tranh Thế giới thứ 2. Hãy điểm lại các vua phá lưới VCK World Cup, hay còn gọi là “chiếc giày vàng” cùng các nhà vô địch.

Pele, người hùng Brazil ba lần vô địch World Cup, tay săn bàn hàng đầu tuyển Brazil nhưng chưa bao giờ là vua phá lưới VCK World  Cup

+ World Cup 1930 tại Uruguay: Đội vô địch là Uruguay nhưng Guillermo Stabile của Argentina đoạt danh hiệu vua phá lưới với tám bàn thắng, trong đó có cú hat trick vào lưới Mexico. Argentina thua Uruguay 2-4 ở trận chung kết.

+ World Cup 1934 tại Ý và chủ nhà vô địch, vua phá lưới thuộc về Oldrich Nejedly của Tiệp Khắc với năm bàn thắng. Tiệp Khắc thua Ý 1-2 ở chung kết qua hai hiệp phụ. World Cup sau đó Oldrich phải chia tay bóng đá vĩnh viễn vì bị gãy chân.

+ World Cup 1938 tại Pháp, đội vô địch là Ý, còn vua phá lưới Leonidas (bảy bàn) của Brazil, đội về thứ ba. Thời gian này sở dĩ Ý hai lần vô địch World Cup (1934 và 1938) là lúc đó Ý được điều hành bởi chính quyền Mussolini rất phát xít… nên đã tạo ảnh hưởng mạnh đến kết quả World Cup.

Maradona hai lần đưa tuyển Argentina vào chung kết, một lần vô địch nhưng chưa bao giờ đoạt chiếc giày vàng

+ World cup 1950 tại Brazil, Uruguay lại vô địch, còn vua phá lưới thuộc về Ademir (tám bàn). Chủ nhà Brazil thua sốc Uruguay 1-2 ở chung kết khi mà cả thế giới không ai nghĩ Uruguay thắng.

+ World Cup 1954 tại Thụy Sĩ, còn ngôi vô địch thuộc về Tây Đức còn vua phá lưới thuộc về Sandor Kocsis của Hungary (11 bàn). Tây Đức thắng Hungary 3-2 ở trận chung kết.

+ World Cup 1958 tại Thụy Điển, lần đầu tiên ghi nhận một đại diện Nam Mỹ là Brazil lên ngôi vô địch ở trời Âu. Còn vua phá lưới thuộc về Just Fontaine của Pháp, đội về thứ ba.

Paolo Rossi, có cú hat trick vào lưới Brazil và vua phá lưới Espana 82

+ World Cup 1962 tại Chile và Brazil bảo vệ thành công ngôi vô địch. Tuyển Brazil sở hữu luôn danh hiệu vua phá lưới. Nó thuộc về Garrincha với bốn bàn.

+ World Cup 1966 tại Anh và chủ nhà đoạt cúp vàng, đây là chức vô địch World Cup duy nhất của “cái nôi bóng đá thế giới” cho đến hôm nay. Vua phá lưới thuộc về Eusebio của Bồ Đào Nha, đội về thứ ba chung cuộc, Eusebio góp chín bàn.

+ World Cup 1970 tại Mexico và ngôi vô địch lại về Brazil. Gerd Muller của Tây Đức đoạt danh hiệu vua phá lưới với 10 bàn, còn Đức thì về thứ ba. Đây cũng là lần thứ ba vua Pele vô địch World Cup (hai lần trước 1958 và 1962, trong đó năm 1958 Pele đoạt danh hiệu cầu thẻ trẻ xuất sắc).

Colombia chỉ vào tứ kết World Cup 2014 nhưng James Rodriguez đoạt ngôi vua phá lưới VCK World Cup gần nhất này

+ World Cup 1974 tại Tây Đức và ngôi vô địch thuộc về chủ nhà còn Gzregorz Lato ghi bảy bàn giúp Ba Lan về hạng ba, Lato đoạt luôn danh hiệu vua phá lưới.

+ World Cup 1978 diễn ra ở Argentina và ngôi vô địch lại ở lại cùng chủ nhà. Sáu bàn thắng của Mario Kempes không chỉ giúp ông đoạt danh hiệu vua phá lưới mà còn giúp chủ nhà vô địch World Cup lần đầu tiên. World Cup này suýt chút nữa tài năng 17 tuổi Maradona được gọi vào nhưng lúc đó Argentina có quá nhiều tài năng trưởng thành.

+ World Cup 1982 tại Tây Ban Nha còn ngôi vô địch thuộc về Ý với danh thủ Paolo Rossi là vua phá lưới với sáu bàn, trong đó có cú hat trick vào lưới tuyển Brazil, hai bàn vào lưới Ba Lan và bàn mở tỉ số 1-0 trong trận chung kết với Tây Đức. Năm này Paolo Rossi cũng đoạt cả Quả bóng vàng châu Âu.

+ World Cup 1986 ở Mexico và tất nhiên là gắn liền với Maradona khi đánh bại Tây Đức 3-2 ở chung kết. Argentina dẫn trước 2-0, rồi Đức san bằng 2-2…Tuyển Anh chỉ vào tứ kết nhưng Gary Lineker đoạt vua phá lưới với sáu bàn. Chính “bàn tay Chúa” của Maradona đã hạ gục Peter Schilton loại Anh ở tứ kết.

+ World Cup 1990 tại Ý, còn ngôi vô địch thuộc về Tây Đức, Maradona lại dẫn dắt Argentina vào chung kết nhưng lần này thì người Đức đã đòi được món nợ bốn năm trước. Bàn thắng duy nhất ở trận chung kết do Andreas Brehme ghi từ chấm phạt đền, còn Maradona thì… khóc than. Với sáu bàn, Salvatore Schillaci đoạt vua phá lưới và giúp Ý về thứ ba.

+ World Cup 1994, tại Mỹ, Brazil lại lên ngôi lần thứ tư sau loạt luân lưu cân não với Ý, Roberto Baggio là tội đồ khi đá hỏng quả 11 m. Còn Hristo Stojchkov ghi sáu bàn và đoạt danh hiệu vua phá lưới cùng Bulgaria về hạng tư.

+ World Cup 1998 tại Pháp và một lần nữa ghi nhận chủ nhà vô địch khi đánh bại tuyển Brazil 3-0 ở trận chung kết. Davor Suker ghi sáu bàn giúp Croatia đoạt hạng ba, Suker ẵm danh hiệu vua phá lưới. Lúc đó Suker đang là tay săn bàn hàng đầu của Real.

+ World Cup 2002: Lần đầu tiên tới châu Á và lần đầu hai nước đồng tổ chức, đó là Nhật và Hàn. Với tám bàn ghi được Ronaldo giúp Brazil đăng quang lần thứ năm và bản thân Ronaldo đoạt danh hiệu vua phá lưới, trong đó có hai bàn vào lưới tuyển Đức ở chung kết và vượt qua Gerd Muller để trở thành tay săn bàn vĩ đại nhất ở các VCK World Cup (15 bàn).

+ World Cup 2006 tại Đức, còn ngôi vô địch thuộc về Ý, cũng là lần thứ tư cho Ý, còn năm bàn thắng của Miroslav Klose giúp anh đoạt danh hiệu vua phá lưới và Đức đoạt hạng ba.

+ World Cup 2010 tại Nam Phi, ngôi vô địch thuộc về Tây Ban Nha, Thomas Muller có năm bàn thắng đoạt ngôi vua phá lưới và giúp Đức về thứ ba, Muller cũng đoạt danh hiệu cầu thủ trẻ xuất sắc.

+ World Cup 2014 tại Brazil: Ghi nhận lần đầu tiên một đội bóng châu Âu vô địch trên đất Nam Mỹ. Khi đó, Đức đã đánh bại chủ nhà 7-1 ở bán kết và thắng Argentina 1-0 ở hai hiệp phụ trận chung kết. Còn vua phá lưới của giải là James Rodriguez của Colombia góp sáu bàn nhưng Colombia chỉ vào tứ kết mà thôi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm