2 anh em khốn khổ với lời phê của trưởng công an xã

Ngày 19-11, hai anh em trai Nguyễn Đình Trung và Nguyễn Đình Bắc (trú xã Hùng Tiến, huyện Nam Đàn, Nghệ An) chưa thể đi xuất khẩu lao động, làm việc vì trong đơn xác nhận nhân sự có ý kiến của trưởng Công an xã Hùng Tiến ghi “gia đình chưa chấp hành tốt nghĩa vụ của địa phương”.

Ông Nguyễn Văn Hùng buồn rầu với tập hồ sơ của hai con trai.

Năm 2016, gia đình ông Nguyễn Văn Hùng (ở xã Hùng Tiến) thuộc diện hộ cận nghèo. Với mong muốn gia đình sớm xóa đói, giảm nghèo, anh Bắc (con trai cả của vợ chồng ông Hùng) làm hồ sơ đi làm việc tại công ty trong tỉnh Nghệ An.

Để hoàn thành hồ sơ, ngày 16-11-2016, anh Bắc làm đơn xin xác nhận dân sự. Phần xác nhận của công an phường, xã thì ông Trần Xuân Quyết - Trưởng Công an xã Hùng Tiến phê vào tờ đơn xin xác nhận của anh Bắc với nội dung "Nguyễn Văn Bắc (SN 1993, có hộ khẩu thường trú xóm Bình Sợn, xã Hùng Tiến) bản thân chưa có tiền án, tiền sự nhưng chưa chấp hành tốt các quy định của địa phương". Với lời phê trên, anh Bắc bị công ty từ chối tiếp nhận làm việc. Anh Bắc làm hồ sơ xin đi xuất khẩu lao động cũng bị lời phê tương tự và bị từ chối hồ sơ đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài.

Xác nhận của Công an xã Hùng Tiến.

Sau khi xuất ngũ trở về địa phương, anh Trung (con trai thứ hai của vợ chồng ông Hùng) cũng làm hồ sơ thủ tục xin việc làm và đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài. Ngày 3-5-2017, ông Quyết cũng ghi trong đơn xác nhận nhân sự của anh Trung là: “Nguyễn Đình Trung (SN 1997) chưa có tiền án, tiền sự gì, gia đình chưa chấp hành tốt nghĩa vụ của địa phương”.

Cũng như anh trai, với lời “phê” trên, hồ sơ xin đi xuất khẩu lao động của Trung bị từ chối.

Ông Hùng cho biết: “Vì tôi không đóng các khoản quỹ hạ tầng cơ sở và quỹ tự nguyện không đúng với chủ trương. Tôi là gia đình hộ cận nghèo cho nên không có tiền đóng. UBND xã bắt buộc tôi nộp hết tiền mới chứng vào hồ sơ”.

Với ý kiến, xác nhận của trưởng Công an xã Hùng Tiến, anh Trung chưa thể đi xuất khẩu lao động.

Ông Hùng cho rằng một số khoản quỹ thu không đúng nên ông không nộp và một số khoản quỹ tự nguyện thì ông đang nợ. Ông Hùng lập luận rằng ông sai thì ông chịu chứ con của vợ chồng ông vừa học xong THPT và vừa xuất ngũ trở về địa phương không liên quan đến các khoản đóng góp lên chính quyền địa phương.

“Con tôi đi nghĩa vụ quân sự được chiến sĩ thi đua nhưng hồ sơ để kết nạp Đảng cũng bị phê như vậy khiến không thể kết nạp Đảng trong đơn vị để đi học mà ra quân trở về nhà” - ông Hùng nói.

UBND xã Hùng Tiến cho biết gia đình ông Hùng đang nợ hơn 7,3 triệu đồng gồm các khoản quỹ, phí. “Trong hơn 7,3 triệu đồng có hơn 1 triệu đồng tiền đào đắp giao thông nội đồng tôi thấy thu chưa đúng nên chưa nộp. Còn lại là các khoản quỹ tự nguyện từ 2001 đến nay tôi không nộp là quỹ kênh mương, tiền làm đường (mỗi khẩu thu 100.000 đồng, xây dựng trạm xá (mỗi khẩu 200.000 đồng)”.

Trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND xã và Công an xã Hùng Tiến.

Nói về vụ việc này, trưởng Công an xã Hùng Tiến cho rằng: “Xác nhận nhân sự là xác nhận bản thân và gia đình. Còn về gia đình họ chưa chấp hành tốt thì tôi ghi chưa chấp hành tốt. Còn họ băn khoăn về các khoản đóng góp thì cái đó họ phải làm rõ với tài chính xã. Chúng tôi thấy danh sách xã đưa sang chưa chấp hành tốt thì phê như vậy. Chức năng, nhiệm vụ của công an xã được phép xác nhận như thế…”.

Ông Quyết cũng cho biết ông nhớ không rõ nhưng ông đã phê khoảng 10 trường hợp như anh Bắc, anh Trung. 

Ông Nguyễn Văn Kỳ, Chủ tịch xã Hùng Tiến, cho rằng ông Hùng không phải nợ các khoản quỹ, phí mà không nộp. "Việc công an phê như vậy là không sai nhưng không nên. Tôi đã chỉ đạo công an là từ nay không làm như vậy nữa" - ông Kỳ nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy