Bí thư TP Đà Nẵng thông tin về ông Vũ 'nhôm'

Chiều 20-12, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa có cuộc gặp mặt cấp tướng quân đội về hưu nhân kỷ niệm 73 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Tại buổi gặp, các cựu quân nhân đều bày tỏ vui mừng trước những kết quả đạt được về mặt KT-XH của Đà Nẵng năm 2017. Tuy nhiên, bên cạnh đó còn nhiều vấn đề khiến người dân đau buồn.

Đại tá Lê Công Thạnh đặt câu hỏi về một lãnh đạo doanh nghiệp tư nhân đang khiến Đà Nẵng mang tiếng xấu. Ảnh: Tấn Việt

Vũ "nhôm" là ông nào?

Đại tá Lê Công Thạnh (nguyên Thường vụ, Chỉ huy trưởng Mặt trận 44 Quảng Đà) đặt vấn đề về một lãnh đạo doanh nghiệp tư nhân tên Vũ “nhôm” với hàng loạt câu hỏi: Có hay không chuyện chính quyền ưu ái cho ông Vũ “nhôm” trong mua bán đất đai, nhà công sản; có hay không việc dự án Đa Phước được giao cho ông Vũ “nhôm” triển khai khi chưa có đánh giá tác động môi trường…?.

Thiếu tướng Trần Minh Hùng (nguyên Phó Tư lệnh Quân khu V) cho rằng với những doanh nghiệp như vậy thì phải xử lý. Những tướng tá về hưu thì không nói nhưng các lãnh đạo TP có quyền lực trong tay, phải thực hiện được việc này.

Trả lời việc này, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho hay: Không phải mấy bữa nay ta mới nhắc đến Vũ “nhôm”, hỏi Vũ “nhôm” là ai. “Hiện Bộ Công an điều tra. Câu chuyện có một số doanh nghiệp dựa vào quan hệ này nọ, bằng nhiều cách để làm giàu cho mình. Điều đáng buồn là trong cái chuyện làm giàu của người ta thì tìm mọi cách để làm giàu, giàu rồi thì tìm mọi cách để can thiệp. Tôi không biết là nó chính xác đến mức độ nào, xin được ghi nhận như vậy” - ông Nghĩa nói.

Ông Nghĩa kể lại thời điểm ông làm việc tại Sơn La rằng khi ông lên thì nghe chuyện có những doanh nghiệp mà đứng cửa UBND tỉnh chỉ thẳng mặt mấy ông phó giám đốc, giám đốc Sở, hỏi “Chúng mày có làm nữa không thì bảo”.

“Tôi cũng đã nói câu chuyện này trước tổng kết của Ủy ban Kiểm tra tỉnh, đề nghị xem xét chuyện này. Nếu có thì là sự sỉ nhục với chính quyền. Với hệ thống công quyền của chúng ta, tại sao lại thế được? Một chính quyền như thế này mà lại có thể để như thế, làm sao mà chấp nhận được...” - ông Nghĩa nói.

Bí thư Đà Nẵng cho rằng ở Đà Nẵng thì người ta nói tới Vũ "nhôm", trong quân đội người ta nói có Út "trọc". Quân đội vừa rồi xử lý, bắt Út "trọc", công an hiện nay cũng đang tiến hành và phải trả lời những câu hỏi đó. Bộ Công an đang tập trung làm.

Không để Đà Nẵng đi giật lùi

Thiếu tướng Trần Minh Hùng đề nghị chính quyền phải xử lý những doanh nghiệp coi thường pháp luật. Ảnh: Tấn Việt

Theo Bí thư Đà Nẵng, TP không thể đứng ngoài cuộc phòng, chống tham nhũng của cả nước đang diễn ra rất quyết liệt. Quyết tâm của Bộ Chính trị, Chính phủ, Quốc hội càng ngày càng thấy rõ kết quả.

“Điều quan trọng là người dân cả nước phấn khởi, đánh giá cao quyết tâm đó. Với Đà Nẵng không thể ngoài cuộc. Trực tiếp Tổng Bí thư giao cho công an phải trả lời cho rõ. Nguyên tắc người của ai thì đơn vị đó phải xử lý. Không thể coi thường dư luận và ý chí của người dân Đà Nẵng được. Kết quả như thế nào phải chờ nhưng tôi rất tin là quyết tâm của Bộ Chính trị sẽ đi đến cùng những sự kiện mà làm dư luận quan tâm, phải trả lời cho đúng” - ông Nghĩa nói.

Nói thêm về chống tham nhũng, ông Trương Quang Nghĩa cho hay quan trọng nhất và ngay như đồng chí Tổng Bí thư đã nói, chúng ta kỷ luật là chỉ đường hướng cho người ta đi chứ không phải đánh phát chết luôn. Như thế thì không ổn lắm.

“Phải trở thành bài học cho mọi người và tất cả địa phương. Điều quan trọng sau kỷ luật là tính thành khẩn, nhìn nhận của người ta và khả năng khắc phục như thế nào. Chứ không phải kỷ luật là dừng tất, đứng tất và cái hệ lụy của việc xử sự sai thì như các cụ nói, sai một ly đi một dặm. Như vậy Đà Nẵng không những đứng mà đi giật lùi” - ông Nghĩa nói.

Trước sự quan tâm của các cấp tướng quân đội về hưu đến Sơn Trà, ông Nghĩa cho hay phát triển bền vững mà gìn giữ Sơn Trà thì không có nghĩa là từ bình độ 200 m trở xuống là làm thoải mái.

“Cái đấy đang bị lẫn lộn và đang bị lợi dụng. UBND TP đang rà soát và nêu vấn đề có nên xây đến 200 m hay không hay 100 m trở xuống. Việc thanh tra là quá trình làm đúng sai thế nào. Rà soát lại Sơn Trà để đảm bảo Sơn Trà có vai trò độc nhất vô nhị của cả nước và vai trò của Sơn Trà với Đà Nẵng, với sự bền vững của Sơn Trà” - ông Nghĩa nói.

Bí thư Đà Nẵng khẳng định cần có ý kiến của cộng đồng, tất cả hiệp hội khoa học làm thế nào quy hoạch Sơn Trà cho bền vững. Cố gắng sau kết luận của thanh tra thì Đà Nẵng chủ động rà soát lại. Chứ thanh tra không phải cơ sở để giữ như thế mà làm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy