Cần Thơ: Chỉ 20% hợp tác xã hoạt động hiệu quả

Ngày 13-3, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ tổ chức giám sát việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn TP Cần Thơ.

Cần Thơ: Chỉ 20% hợp tác xã hoạt động hiệu quả ảnh 1
Đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ giám sát việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn TP Cần Thơ. Ảnh: NN

Theo ông Lê Văn Tín - Phó Chánh Văn phòng Điều phối NTM TP Cần Thơ, qua đi thực tế tìm hiểu thì còn một số tiêu chí số 10 (thu nhập), 11 (hộ nghèo), 13 (hình thức tổ chức sản xuất - hợp tác xã) liên quan đến đời sống vật chất của người dân, “mặc dù có đạt nhưng kém bền vững”.

Cụ thể theo ông Tín, có 112 hợp tác xã nhưng chỉ có 20% làm ăn hiệu quả, còn lại 80% không hiệu quả liên quan đến năng lực điều hành, ban quản trị… mà vấn đề này cần có chính sách dài hạn để phát triển.

Cũng theo ông Tín, Bảo hiểm y tế (BHYT) là tiêu chí vướng nhiều nhất. 20 xã đã được công nhận NTM giai đoạn 1 (2011-2016) hầu hết đều vướng tiêu chí BHYT vì đây là yếu tố mang tính tự nguyện. Qua khảo sát, người dân nói họ mua BHYT mà được chọn nơi khám, chữa bệnh ban đầu gắn với quyền lợi của họ còn đằng này lại khám ở trạm y tế tuyến xã nên họ không mặn mà.

Cần Thơ: Chỉ 20% hợp tác xã hoạt động hiệu quả ảnh 2
Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Đào Anh Dũng phát biểu tại buổi giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ. Ảnh: NN

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Đào Anh Dũng, giai đoạn 2016-2020 thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM khó hơn giai đoạn 2011-2015 vì 19 tiêu chí đều nâng lên, một chỉ tiêu dù địa phương thực hiện quyết liệt nhưng vẫn chưa đạt.

“Quan điểm của TP Cần Thơ thực hiện NTM là không chạy theo số lượng. Toàn TP có 36 xã, so với nhiều địa phương thì số xã không nhiều, nếu dồn nguồn lực thực hiện thì có thể xong rồi nhưng đầu tư cứng sẽ không bền vững nên TP tập trung vào chất lượng. Do đó, những xã đã được công nhận rồi thì không bị nợ (xây dựng NTMT - PV) như một số nơi khác” - ông Dũng cho hay.

Ông Dũng kiến nghị Chính phủ nên có chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp đầu tư vào cơ sở, nhà máy ở vùng nông thôn để thu hút lao động nông thôn và tăng thu nhập người dân; kiến nghị Bộ NN&PTNT trên cơ sở quy hoạch của TP Cần Thơ đầu tư một số mô hình vùng sản xuất tập trung để có sản phẩm đạt chuẩn xuất khẩu....

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm