Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Phải thực túc để có binh cường

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại buổi tiếp xúc với cử tri quận 1 chiều nay. Ảnh: HTD

Chủ trương của Đảng và Nhà nước trong đối ngoại là Việt Nam muốn làm bạn, đối tác tin cậy với các quốc gia trên thế giới. Chúng ta đã, đang, và sẽ đi theo đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, đa phương hóa. Chính vì thế, thuận lợi của ta ngày càng tăng lên, khó khăn ngày càng giảm đi.

Việt Nam trước sau như một

Quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc là quan hệ lâu đời, mang tính truyền thống, trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm.

Việt Nam không phụ thuộc bất cứ quốc gia nào. Dù trải qua thăng trầm, nhưng trước sau như một, chúng ta mong muốn quan hệ láng giềng hữu nghị, hữu hảo với Trung Quốc. Đó là đường lối nhất quán, không thay đổi. Thời gian qua, về vấn đề Biển Đông ta vẫn kiền trì, kiên nhẫn sử dụng biện pháp hòa bình.

Dù thế nào, trên lĩnh vực kinh tế, mối quan hệ giữa hai nước là bình đẳng, trên cơ sở cả đôi bên cùng có lợi.

Không bao giờ lùi bước để gìn giữ biển đảo

Biển Đông là vấn đề thời sự, khiến người Việt Nam và kiều bào bức xúc. Dân tộc ta khi đất nước bị dòm ngó, lăm le xâm lược sẽ nhất tề đứng dậy. Đây là lịch sử truyền thống 4.000 năm qua.

Chúng ta xác định chủ quyền ở Trường Sa, Hoàng Sa dựa trên chứng cứ về pháp lý, lịch sử. Trung quốc nói đây là lãnh thổ của họ, nhưng không có gì chứng minh, ta không đồng ý và quốc tế cũng không thừa nhận.

Về mặt ngoại giao: ta làm đến nơi đến chốn nhưng rất ôn hòa, giữ được hòa khí. Chúng ta sẽ giữ đảo, giữ biển bằng bằng phương pháp phi quân sự.

Về truyền thông: Ta chỉ nói sự thật cho nhân dân thế giới và cả nhân dân Trung Quốc hiểu.

Về pháp lý: Không có nước nào không lưu tâm đến vấn đề pháp lý, Việt Nam cũng không nằm ngoài quỹ đạo đó.

Dự báo diễn biến: Tình hình sẽ gay gắt, phức tạp hơn. Chỉ khi nào Trung Quốc tuyên bố từ bỏ đường lưỡi bò thì mới yên. Ta phải hết sức kiên trì, bền bỉ mới bảo vệ được an ninh quốc gia.

Đoàn kết dân tộc là sức mạnh vô địch. Dựa vào sức mạnh này, nước ta mới tồn tại và phát triển như ngày hôm nay. Đội quân đại đoàn kết không bao giờ dừng lại, người trước ngã người sau tiến lên.

Chủ tịch nước trao đổi thân tình với các cử tri. Ảnh: HTD

Khi kinh tế hùng mạnh, tiếng nói sẽ có sức nặng 

Người xưa nói “thực túc, binh cường”. Trong thời đại này, điều ấy càng đúng đắn. Chúng ta phải có nền kinh tế hùng mạnh, độc lập, tự chủ mới đứng vững được. Người dân cố gắng sản xuất, cơ quan hành chính làm việc nghiêm túc, hỗ trợ doanh nghiệp.

Việt Nam phát triển để vun đắp, xây dựng đất nước chứ ta không đi xâm chiếm nước khác. Nếu ta hùng mạnh, tiếng nói của ta sẽ có sức nặng.

TP.HCM là địa phương năng động, sáng tạo, có khi còn đi trước Trung ương. Ta phải phát triển kinh tế  thật mạnh để thực túc, rồi từ đó binh cường.

Bộ máy của ta còn tồn tại những khuyết điểm, cần quan tâm để sửa đổi, đáp ứng được yêu cầu của người dân, từ đó tạo được lòng tin vững chắc cho dân vào Đảng, Nhà nước.

Chủ tịch nước đồng cảm và chia sẻ nhiều trăn trở với các cử tri . Ảnh: HTD

Thu Hương ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm