Cử người không phụ trách nên không giải trình được

Chiều nay 18-9, UBTVQH đã cho ý kiến về kết quả triển khai thi hành Hiến pháp, luật, pháp lệnh, nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và ban hành văn bản quy định chi tiết trong năm 2017.

Trước tình trạng nhiều cơ quan, đặc biệt là người đứng đầu trong việc cơ quan soạn thảo (các bộ ngành) chưa tích cực chuẩn bị đúng tiến độ trình văn bản theo đúng kế hoạch, Chủ nhiệm UBTP Lê Thị Nga đã nêu đích danh Thanh tra Chính phủ đã cử một người không phụ trách đi họp giải trình về dự luật Phòng, chống tham nhũng (PCTN) tại phiên họp thẩm định về luật này của UBTP diễn ra hồi đầu tháng 9-2017, mặc dù phía Thanh tra Chính phủ có lý do chính đáng là người phụ trách phải đi dự cuộc họp khác.

Chủ nhiệm UBTP Lê Thị Nga

Các bộ ngành khi báo cáo rất hay nhưng khi cụ thể vào từng luật lại chưa sâu sát, cử người đi họp không nắm được cho nên không giải trình được. “Đơn cử như Luật PCTN, phụ trách là anh Nguyễn Văn Thanh (Phó Tổng Thanh tra Chính phủ) nhưng đi giải trình lại là anh Đặng Công Huẩn (Phó Tổng Thanh tra Chính phủ) nên không giải trình được. Luật PCTN Chính phủ đã nung nấu bao lâu, Tổng Thanh tra Chính phủ đi vắng cử Phó Tổng thanh tra là người lần đầu tiếp cận cho nên không giải trình được. Đấy là họp thẩm tra của Ủy ban Tư pháp chứ đưa ra Quốc hội thì làm sao mà giải trình được?”- bà Nga nói.

Cũng theo bà Nga hiện nay có tình trạng khi sửa luật phải tổng kết việc thực hiện thì mới đưa ra phương hướng sửa nhưng nhiều khi tổng kết không đạt yêu cầu. “Như Luật cạnh tranh vừa trình ra Ủy ban TVQH không biết ai tổng kết vì Bộ trưởng không ký, không đóng dấu nên không biết tổng kết của ai?.”- bà Nga nêu.

PCT Quốc hội Đỗ Bá Tỵ

Bên cạnh đó, cũng có ý kiến cho rằng bất cập trên cũng có trách nhiệm của cơ quan thẩm tra luật (các Uỷ ban của Quốc hội) trong việc thẩm tra các dự luật. Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cho hay có những luật Chính phủ cho biết đã thống nhất nhưng ra đến Ủy ban TVQH vẫn còn nhiều ý kiến chưa thống nhất như Luật Quy hoạch đến giờ vẫn còn ý kiến khác nhau giữa các bộ. Đó là do công tác chuẩn bị chưa tốt còn thống nhất.

Ông nói: “Nhiều nội dung có chỉ đạo của Trung ương như Luật Quản lý nợ công, Trung ương chỉ đạo 1 đầu mối nhưng vẫn thực hiện theo nếp cũ. Tình trạng luật sinh ra nhiều thủ tục, bộ máy. Trong khi đó trong thẩm tra lại nể nang du di, một vài Ủy ban phát biểu không đồng ý nhưng văn bản không nêu rõ quan điểm, đề xuất phương hướng. Vai trò của các cơ quan nếu làm tốt thì TVQH sẽ đỡ vất vả đi rất nhiều”. Theo đó, ông Tỵ cho rằng để khắc phục bất cập này thì không chỉ cơ quan soạn thảo mà cơ quan thẩm tra dự luật cũngcần nêu cao trách nhiệm vai trò của mình.

PCT Quốc hội Uông Chu Lưu

Còn Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho rằng, công tác xây dựng hiện nay còn hạn chế là do chưa thực hiện tốt, thực hiện nghiêm pháp luật, đặc biệt là Luật Ban hanh văn bản quy phạm pháp luật từ tổng kết đánh giá. Do đó trong thời gian tới, cần tổ chức triển khai thực hiện pháp luật cho tốt, chỉ rõ trách nhiệm của từng cơ quan trong việc thực hiện.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy