Đà Nẵng lấy ý kiến về bộ tiêu chí “TP đáng sống”

Cụ thể, theo Ban tuyên giáo Thành uỷ Đà Nẵng, trên cơ sở nghiên cứu, học tập kinh nghiệm quốc tế và TP.HCM, dựa vào kết quả điều tra xã hội học và thực tiễn TP ban đã ban hành dự thảo bộ tiêu chí “TP đáng sống” để xin ý kiến góp ý.

Theo đó, dự thảo gồm có sáu nhóm tiêu chí: tiêu chí phát triển con người; tiêu chí quản lý, tiêu chí cơ sở hạ tầng; tiêu chí môi trường kinh tế; tiêu chí môi trường sống và tiêu chí đời sống văn hóa - xã hội.

Sáu nhóm tiêu chí này được chia thành 28 tiêu chí cụ thể như: người dân có việc làm với thu nhập ngày càng cao; người dân có chỗ ở ổn định, giảm nghèo và bất bình đẳng xã hội; GDP bình quân đầu người, an toàn vệ sinh thực phẩm, cải cách hành chính…

Tại hội nghị, nhiều đại biểu cho rằng TP nên bổ sung thêm các tiêu chí về tỉ lệ tội phạm bởi đây là tiêu chí quan trọng để xây dựng TP an toàn. Ngoài ra, TP cần đặt ra tiêu chí về tỉ lệ cây xanh được trồng, không gian xanh được thụ hưởng.

Ông Đặng Việt Dũng chủ trì hội nghị lấy ý kiến về bộ tiêu chí "TP đáng sống" của Đà Nẵng. Ảnh: TV.

Ông Tô Văn Hùng (Trưởng ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng) góp ý, bộ tiêu chí phải phù hợp trong từng giai đoạn phát triển của TP. Mục tiêu của bộ tiêu chí phải tạo được sự hài lòng cho người dân, do vậy cần tham khảo tháp 5 nhu cầu của con người: như cầu đảm bảo sự tôn trọng, sự thể hiện bản thân…

“TP đáng sống phải quan tâm đến người dân tại TP. Khách đến Đà Nẵng như khách đến nhà chỉ thấy phòng khách đẹp nhưng đi sâu vào bếp, phòng ngủ cũng phải thấy đẹp” - ông Hùng nói.

Ông Hùng cho rằng, các tiêu chí phải bám sát theo tam giác phát triển bền vững: Môi trường - kinh tế - xã hội. Đây là căn cứ đầu tiên sau đó có thể chia nhỏ các tiêu chí. Tiếp cận 3 nhóm đã nêu là cơ bản, trong từng tiêu chí phải tiệm cận với quốc tế.

Theo ông Đặng Việt Dũng (Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng), lâu nay “TP đáng sống” chỉ được du khách đánh giá qua các chuyến du lịch, cảm thấy TP trong lành, sạch sẽ, thân thiện, bầu không khí thoáng mát…

“Đó chỉ là cảm nhận của du khách. Người dân cảm nhận về TP thì cần phải đánh giá. Một số TP trên thế giới đã đưa ra những tiêu chí cụ thể và chúng ta cần phải đưa ra bàn để có những phấn đấu cụ thể”, ông Dũng nói.

Theo ông Dũng, không phải có thể đạt được ngay các tiêu chí và các tiêu chí cần phải được nâng cao, gần sát với chuẩn quốc tế. Nhưng cơ bản phải được có khung tiêu chí trước.

Ông Dũng cũng cho biết, trên tinh thần cuộc họp tham vấn, Ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng sẽ báo cáo Thường trực Thành ủy và sẽ lấy ý kiến tham vấn toàn xã hội để đưa ra bộ tiêu chí chuẩn về "TP đáng sống".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm