Dân ngại nộp hồ sơ trực tuyến

Mới đây, TP.HCM triển khai đồng loạt dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 (xem thêm trong box) với việc đăng ký hồ sơ tại nhà đối với 30 thủ tục (như cấp giấy đỏ, cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ, cấp phép sử dụng vỉa hè; cấp mới, cấp lại chứng nhận đăng ký kinh doanh...) ở 23 quận/huyện và một số sở, ngành. Dù vậy số hồ sơ nộp trực tuyến vẫn còn ít. Lý do theo Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến là “người dân chưa quen”.

Nộp tận tay cho… chắc

Gặp PV tại UBND quận Bình Tân khi đến đây làm hồ sơ nhà đất, bà Hoàng Yến (quận Bình Tân) cho biết bà chưa nghe nói gì đến dịch vụ công trực tuyến này. “Tôi vẫn đến UBND phường, quận làm hồ sơ. Tận tay mình mang hồ sơ lên, tận tai nghe cán bộ hướng dẫn mà nhiều lúc chưa nắm hết và phải bổ sung nhiều lần. Nếu nộp hồ sơ qua mạng, tôi sợ hồ sơ thất lạc và quá trình giải quyết có vướng mắc sẽ không được trao đổi trực tiếp e mất nhiều thời gian hơn. Vì vậy nếu có dịch vụ này, tôi vẫn nộp hồ sơ tận tay cho chắc ăn” - bà Yến bày tỏ.

Cũng tại đây, một vài người dân tò mò đến vị trí đặt bảng “Trực tuyến” các hồ sơ xây dựng, lao động, tiền lương để hỏi về dịch vụ này. Theo quan sát của PV, cán bộ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của quận hướng dẫn cách nộp hồ sơ trực tuyến cụ thể cho từng trường hợp. Bà Nguyễn Thị Kim Ngân (quận Bình Tân) nói: “Tôi thường xuyên nhận làm hồ sơ lao động, tiền lương cho các công ty. Mỗi lần có điều chỉnh về lương hay nhân sự là phải đến quận cập nhật, chỉnh sửa. Những lần đó đông quá nên phải đợi thật lâu và có khi đến lượt mình thì hết giờ. Nay nếu được nộp hồ sơ qua mạng sẽ đỡ mất thời gian đi lại”.

Dù vậy, nhiều người sau khi nghe hướng dẫn xong vẫn ôm hồ sơ đi nộp trực tiếp. Bà Phạm Thị Năm (quận 8) cho biết do bà lớn tuổi nên việc tiếp cận công nghệ khó khăn. “Tôi không rành về thủ tục nên phải đến tận nơi để được hướng dẫn. Ngoài ra, nhà không có máy móc, tôi cũng không biết sử dụng nên không nộp hồ sơ trực tuyến được”.

Cán bộ quận Bình Tân hướng dẫn bà Nguyễn Thị Kim Ngân nộp hồ sơ lao động, tiền lương qua mạng. Ảnh: LÊ THOA

Hướng dẫn gửi trực tuyến vẫn “nói không”

Ông Lê Quỳnh Đài, Phó Chủ tịch UBND quận 8, cho biết quận đã thực hiện việc cấp phép xây dựng trực tuyến qua mạng từ đầu tháng 8-2016 và đến nay đã thực hiện việc nhận hồ sơ trực tuyến thuộc năm lĩnh vực. Tuy nhiên, từ đó đến đầu tháng 10-2016, trong số 313 hồ sơ cấp phép xây dựng thì chỉ có 53 hồ sơ nộp trực tuyến. “Người dân ít nộp hồ sơ trực tuyến có thể do công tác thông tin, tuyên truyền chưa tốt, kế đến là nhiều người chưa tiếp cận với công nghệ thông tin. Ngoài ra, bà con còn ngại ngần, chưa dám thử nên chưa biết các tiện ích của dịch vụ trực tuyến như thế nào” - ông Đài nói.

Theo ông Đài, thời gian tới quận sẽ gắn bảng hướng dẫn công khai về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 tại các phường để cung cấp thông tin và hướng dẫn người dân. Cạnh đó, UBND quận 8 sẽ đề nghị các đơn vị tư vấn thiết kế khi lập bản vẽ xin phép xây dựng sẽ hướng dẫn cho bà con làm thủ tục qua mạng để người dân dần dần làm quen.

Bà Huỳnh Thị Thúy Lạc, Phó Trưởng phòng Nội vụ quận Bình Tân, cũng thừa nhận người dân địa phương nộp hồ sơ trực tuyến còn hạn chế. Cụ thể, từ ngày 1-10 đến nay, quận tiếp nhận 517 hồ sơ song chỉ có 15 hồ sơ nộp trực tuyến. “UBND quận Bình Tân nhận định trình độ, tuổi tác của người dân cũng ảnh hưởng đến việc tiếp cận dịch vụ công trực tuyến. Nhiều người lớn tuổi, có trình độ chưa cao nên gặp lúng túng vì nhiều trường hợp sau khi được hướng dẫn cách gửi hồ sơ trực tuyến, họ vẫn lắc đầu nói không biết làm và chọn cách nộp trực tiếp” - bà Lạc thông tin.

Cũng theo bà Lạc, quận Bình Tân đã lắp đặt máy tính có kết nối Internet, máy scan tại UBND các phường để cán bộ hướng dẫn người dân, cho in tờ rơi tuyên truyền và hướng dẫn về dịch vụ công bằng cách gắn khẩu hiệu, áp phích…

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là gì?

Theo bà Huỳnh Thị Thúy Lạc, Phó Trưởng phòng Nội vụ quận Bình Tân (TP.HCM), dịch vụ công trực tuyến có bốn mức độ. Mức độ 1 là bảo đảm cung cấp đầy đủ thông tin về thủ tục hành chính, các thủ tục. Mức độ 2 là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người dân tải các mẫu văn bản và khai báo hoàn thiện hồ sơ để gửi trực tiếp hoặc qua bưu điện.

Mức độ 3 là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người dân gửi trực tuyến hồ sơ. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả trực tiếp.

Mức độ 4 là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người dân thanh toán lệ phí (nếu có) trực tuyến. Người dân nhận kết quả trực tuyến, trực tiếp hoặc qua bưu điện.

Với mức độ 3, người dân có thể đăng nhập vào địa chỉ http://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn hoặc cổng thông tin của địa phương rồi khai báo thông tin, đính kèm các tài liệu liên quan. Cán bộ tiếp nhận hồ sơ nếu thấy hồ sơ còn sai sót, cần bổ sung sẽ phản hồi và nội dung phản hồi sẽ được chuyển đến số điện thoại và email mà người dân cung cấp.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy