Đề nghị chưa sáp nhập Bộ KH&ĐT và Bộ Tài chính

TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, trong hội nghị triển khai nhiệm vụ 2018 của Bộ KH&ĐT không dùng bài phát biểu in sẵn. Lý do, theo ông Cung, đây là hội nghị rất quan trọng của ngành KH&ĐT và “niềm tin mãnh liệt” của ông vào xu thế đổi mới, chuyển đổi mạnh mẽ của cơ cấu kinh tế 2018 nên có thể tự trình bày những điều tâm huyết.

“Tôi xin phát biểu một vài suy nghĩ cá nhân về vai trò của ngành KH&ĐT nói chung và Bộ KH&ĐT nói riêng trong xây dựng Chính phủ kiến tạo và hành động vì sự phát triển quốc gia và thịnh vượng của người dân; một tầm nhìn, một cam kết chính trị rất phù hợp với yêu cầu phát triển đất nước trong bối cảnh hiện nay” - ông Cung mở đầu phần phát biểu.

TS Nguyễn Đình Cung cho rằng trong 10-15 năm tới chưa nên sáp nhập Bộ KH&ĐT và Bộ Tài chính. Ảnh: CHÂN LUẬN

Theo ông Cung, sau hơn 30 năm đổi mới, dù có những thành tựu to lớn nhưng GDP/đầu người mới chỉ đạt gần 2.400 USD, “vẫn là một mức thấp chứa đựng nỗi buồn nhiều hơn là niềm vui và tự hào”.

“Sau hơn 30 năm đổi mới, chúng ta vẫn đang trong quá trình chuyển đổi sang kinh tế thị trường hiện đại, hội nhập và định hướng xã hội chủ nghĩa. Trong đó, vẫn còn không ít vấn đề chưa đủ rõ, còn ý kiến khác nhau, tạo ra những nút thắt về thể chế đối với phát triển đất nước” - ông Cung thẳng thắn.

Vì vậy theo ông Cung, không thể thiếu một cơ quan chủ trì tham mưu cho Đảng và Chính phủ về cải cách hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường và giải quyết các vấn đề phát triển trung và dài hạn của đất nước.

Ông Cung cho rằng: Bài học kinh nghiệm thành công của các “con hổ châu Á” như Hàn Quốc, Nhật bản, Singapore, Trung Quốc… cũng cho thấy cơ quan chủ trì tham mưu này là cần thiết.

Điểm qua những thành tựu đạt được của đất nước cũng như của ngành KH&ĐT, ông Cung nói tiếp: “Những gì chúng ta làm được chắc chắn còn thấp xa so với yêu cầu cải cách thể chế và phát triển kinh tế của đất nước; chúng ta chưa làm tốt vai trò “kiến trúc sư” của cải cách và phát triển của đất nước…”.

Ông Cung cho rằng trong bối cảnh tinh giảm biên chế, tinh gọn bộ máy, đã có một số đề xuất hợp nhất Bộ Tài chính và Bộ KH&ĐT, ngành KH&ĐT và ngành tài chính.

“Tôi cho rằng đề xuất đó là chưa phù hợp với trình độ phát triển hiện nay cũng như yêu cầu cải cách và phát triển đất nước trong 10-15 năm tiếp theo. Không nên vì giải quyết một số bất hợp lý trước mắt mà bỏ qua sự cần thiết và vai trò cốt lõi cần có của một cơ quan tham mưu chiến lược về cải cách và phát triển đất nước” - ông Cung nói.

Hướng về Thủ tướng, ông Cung nói: “Vì vậy, hôm nay tôi sử dụng cơ hội này, xin kiến nghị Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng tập hợp một nhóm chuyên gia độc lập nghiên cứu, đề xuất trong thời hạn sớm nhất có thể đề án hoàn thiện cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ và năng lực cơ quan chủ trì tham mưu về cải cách và phát triển của Chính phủ; góp phần đưa nước ta trở thành con hổ mới của châu Á như Thủ tướng đã nói cách đây mấy ngày tại Diễn đàn kinh tế Việt nam 2018”.

Sau bài phát biểu của ông Cung, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói mọi người trong ngành KH&ĐT "cứ yên tâm công tác".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm