Khi nào doanh nghiệp phải có giấy phép kinh doanh vận tải?

Tôi xin hỏi doanh nghiệp (DN) chúng tôi có thuộc đối tượng phải làm thủ tục cấp giấy phép kinh doanh vận tải và phù hiệu xe tải hay không? Công ty chúng tôi phải làm những thủ tục gì cho cơ quan nhà nước xác nhận chúng tôi không thuộc đối tượng trên để có cơ sở trình bày với phía cơ quan vận tải khi bị kiểm tra?

Bạn đọc mar…@austrapharm.net

Luật sư Lê Văn Hoan, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Kinh doanh vận tải không thu tiền trực tiếp là hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô, trong đó đơn vị kinh doanh vừa thực hiện công đoạn vận tải, vừa thực hiện ít nhất một công đoạn khác trong quá trình từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm hoặc dịch vụ và thu cước phí vận tải thông qua doanh thu từ sản phẩm hoặc dịch vụ đó.

Điều 50 Thông tư 63/2014 của Bộ GTVT quy định đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa không thu tiền trực tiếp phải được cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô thuộc một trong các đối tượng sau đây: a) Sử dụng phương tiện để vận chuyển hàng nguy hiểm theo quy định của Chính phủ về danh mục hàng nguy hiểm, vận chuyển hàng nguy hiểm và thẩm quyền cấp phép vận chuyển hàng nguy hiểm; b) Sử dụng phương tiện để vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng theo quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ; lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ; vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng; giới hạn xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ khi tham gia giao thông trên đường bộ; c) Có từ năm xe trở lên; d) Sử dụng phương tiện có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông từ 10 tấn trở lên để vận chuyển hàng hóa.

Do DN của bạn chỉ có một xe nên không thuộc trường hợp phải có giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô và không phải làm bất cứ thủ tục nào để chứng minh mình không thuộc trường hợp phải có giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô. Việc chứng minh lỗi thuộc trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền xử phạt, DN có quyền chứng minh mình không có lỗi (Điều 3 Luật Xử lý vi phạm hành chính).

Cơ quan có thẩm quyền xử phạt phải chứng minh DN thuộc trường hợp kinh doanh phải cấp phép.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm