Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh:

Phải có đội tàu mạnh mới đương đầu được những uy hiếp trên biển

Theo dự thảo của nghị định, các ngư dân, tổ chức đóng mới tàu cá bằng vỏ thép 380 CV trở lên thì chủ tàu sẽ được vay vốn ngân hàng tối đa 90% tổng giá trị đầu tư (kể cả ngư lưới cụ). Với tàu dịch vụ hậu cần nghề cá đóng mới bằng vỏ thép, chủ tàu sẽ được vay vốn tới 95% tổng giá trị đóng mới. Đối với tàu hậu cần nghề cá và tàu khai thác bằng vỏ gỗ, vỏ gỗ bọc thép sẽ được vay 85% tổng giá trị.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho hay mục đích chính của nghị định là nhằm khuyến khích người dân đóng tàu vỏ sắt, công suất lớn để vươn khơi đánh bắt xa bờ và tập trung ưu tiên hỗ trợ phát triển đội tàu dịch vụ hậu cần nghề cá. “Chính phủ quyết định cho thế chấp bằng tài sản hình thành từ vốn vay chính là con tàu; hỗ trợ 70% đến 90% phí bảo hiểm con tàu, ở mức cao nhất có thể đền bù 100%, để cho bà con ngư dân yên tâm. Cuối cùng là vai trò của các địa phương triển khai thực hiện thành công chương trình này là rất quan trọng”, phó thủ tướng cho hay.

Sáng cùng ngày, khi tới thăm lực lượng kiểm ngư Chi đội 3, Cảnh sát biển Vùng 2 và các ngư dân vừa trở về từ Hoàng Sa, phó thủ tướng nhấn mạnh: “Trong bối cảnh Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong vùng biển chủ quyền của chúng ta thì yêu cầu về phát triển kinh tế biển ngày càng phải được đặt lên cao hơn”. Theo phó thủ tướng, một trong mũi nhọn để làm tốt việc phát triển kinh tế biển là phải ưu tiên phát triển ngành công nghiệp đóng tàu. Bởi có đội tàu mạnh, hiện đại thì ngư dân và các lực lượng chấp pháp trên biển mới có thể đương đầu được những sự uy hiếp từ trên biển.

LÊ PHI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm