Tham nhũng phức tạp do tiền lương, đãi ngộ thấp

Báo cáo nhận định tham nhũng còn tiềm ẩn, diễn biến phức tạp là do chế độ tiền lương, đãi ngộ của cán bộ, công chức còn thấp. Đối tượng tham nhũng ngày càng liều lĩnh và tinh vi. Báo cáo này chỉ được gửi để các đại biểu HĐND TP Hà Nội tự nghiên cứu, không được kỳ họp xem xét, thảo luận.

Theo báo cáo, sáu tháng đầu năm 2016, lực lượng thanh tra các cấp của Hà Nội đã và đang triển khai 121 cuộc thanh tra. Trong đó, 81 cuộc theo kế hoạch và 40 cuộc đột xuất.

Kết quả đã phát hiện sai phạm và kiến nghị thu hồi 50,6 tỉ đồng, 13,1 ha đất; kiểm điểm trách nhiệm và rút kinh nghiệm đôi với 22 tập thể và 42 cá nhân thiếu trách nhiệm; buông lỏng trong công tác quản lý dẫn đến sai phạm, xử phạt vi phạm hành chính 41,1 tỉ đồng, chuyển cơ quan điều tra một vụ.

Kỳ họp 2, HĐND TP Hà Nội khoá XV khai mạc vào hôm nay 1-8

Quang cảnh buổi họp.

Báo cáo đánh giá: “Tình hình tham nhũng trên địa bàn vẫn diễn biến phức tạp và tiềm ẩn tập trung vào các lĩnh vực như quản lý và sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng, tài chính, quản lý nhà nước về an ninh trật tự…”.

Trong khi việc phát hiện các hành vi tham nhũng qua công tác tự kiểm tra tại đơn vị còn hạn chế, tỉ lệ thu hồi tài sản tham nhũng thấp.

Ngoài nguyên nhân chế độ tiền lương, báo cáo còn nêu nguyên nhân chủ quan là công tác tự kiểm tra, giám sát chưa được thực hiện thường xuyên; việc xem xét, xử lý trách nhiệm đối với các trường hợp sai phạm đôi khi còn thiếu kiên quyết; số lượng, chất lượng cán bộ chuyên trách làm công tác phòng, chống tham nhũng còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm