Thủ tướng: Không chào đón nhà đầu tư gây ô nhiễm

Phát biểu tại hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Phú Yên với chủ đề “Phú Yên - Hợp tác đầu tư và phát triển” ngày 19-1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý mục tiêu trước mắt của tỉnh này là phải phấn đấu vào nhóm đầu các tỉnh phát triển khá của miền Trung-Tây Nguyên.

Thủ tướng cho rằng Phú Yên có thể sớm đón ánh bình minh của sự phát triển và thịnh vượng. “Một tinh thần, không khí thể hiện là cờ đã đến tay lãnh đạo tỉnh Phú Yên, hãy phất lên!” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Quy hoạch “tránh dựa trên ý kiến chủ quan, tùy tiện”

Theo Thủ tướng, để làm được điều đó, tỉnh Phú Yên phải đổi mới mạnh mẽ tư duy, sáng tạo trong hành động, cách làm và có giải pháp đồng bộ, hiệu quả hơn. Tỉnh phải hoàn thiện cơ chế chính sách, đảm bảo nhất quán, ổn định, thông thoáng, minh bạch; đảm bảo bình đẳng, cạnh tranh trong tiếp cận nguồn lực và cơ hội kinh doanh.

Thủ tướng nêu rõ Phú Yên phải hòa vào dòng chảy cải cách của cả nước, không chấp nhận tình trạng “da báo” trong cải cách hành chính, chỗ này tốt, chỗ kia không tốt.

Thủ tướng yêu cầu tỉnh Phú Yên phải có cơ chế tiếp nhận, giải quyết nhanh các vướng mắc, rào cản của nhà đầu tư, doanh nghiệp (DN); lấy sự hài lòng của người dân, DN là thước đo kết quả công việc. “Phải xem thành công của DN là thành công của Phú Yên. Mỗi nhà đầu tư, người lao động đến với Phú Yên là công dân của Phú Yên” - Thủ tướng nói.

Sau khi chỉ rõ những tiềm năng, lợi thế nổi bật của Phú Yên, Thủ tướng yêu cầu tỉnh phải sớm xây dựng quy hoạch, thiết kế chính sách có tầm nhìn dài hạn song đảm bảo tính linh hoạt, uyển chuyển, không cứng nhắc. “Công tác quy hoạch nên dựa trên ý tưởng của các nhà phát triển chuyên nghiệp cùng với sự tham gia ý kiến rộng rãi và phản biện của người dân, các bên có quyền lợi liên quan. Tránh dựa trên ý kiến chủ quan, tùy tiện hay sự chi phối của nhà tài trợ hay nhóm nhỏ nào đó” - Thủ tướng nhắc nhở.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Phú Yên sáng 19-1. Ảnh: T.LỘC

Tránh tình trạng cam kết lớn, thực hiện nhỏ

Thủ tướng kêu gọi các nhà đầu tư hãy bằng năng lực, trí tuệ, kinh nghiệm, bản lĩnh để chuyển hóa những tiềm năng, lợi thế của Phú Yên thành những sản phẩm, công trình cụ thể, thành giá trị cụ thể, tạo động lực phát triển cho Phú Yên, góp phần phát triển đất nước.

“Tôi đề nghị các DN, doanh nhân hứa, nói đi đôi với làm, không để tình trạng cam kết lớn nhưng thực hiện nhỏ, chậm trễ trong triển khai”. Thủ tướng cũng lưu ý trong đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh cần chú trọng vấn đề môi trường, giữ gìn bảo vệ văn hóa truyền thống của địa phương.

Thủ tướng cam kết Chính phủ sẽ tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho các nhà đầu tư. Chính phủ sẵn sàng tháo gỡ các vướng mắc, cản trở trong việc triển khai dự án hoặc quy hoạch; gỡ bỏ các chính sách lạc hậu, không phù hợp với yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.

Tuy nhiên, Thủ tướng cho hay Chính phủ không chào đón, hoan nghênh những nhà đầu tư chỉ tập trung vào lợi ích ngắn hạn, gây ô nhiễm môi trường, ít chú ý quyền lợi của người lao động, ít quan tâm đến cộng đồng, chia sẻ giá trị, lợi ích với người dân từ việc sử dụng nguồn lực, tài nguyên của địa phương.

Phú Yên trở thành thủ phủ về cá ngừ đại dương

Người đứng đầu Chính phủ cho rằng Phú Yên phải tiếp tục đưa du lịch là động lực phát triển của tỉnh, thu hút đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao, phát triển ngành thủy sản thành ngành kinh tế lớn. Mục tiêu là để Phú Yên trở thành thủ phủ về cá ngừ đại dương.

Thủ tướng cũng lưu ý tỉnh phải thu hồi tài nguyên đã giao cho các nhà đầu tư kém năng lực để tái phân bổ cho các nhà đầu tư có khả năng, không để nguồn lực bị lãng phí, tài nguyên bị khai thác kém hiệu quả do những nhà đầu tư kém năng lực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm