TP.HCM sẽ thay đổi cách cung cấp thông tin cho báo chí

“Các sở/ngành cần chủ động thông tin hơn chứ không để báo chí phải tất bật đi tìm kiếm thông tin. Các thông tin đưa ra cần nhanh, chính xác, minh bạch và chịu trách nhiệm về thông tin đưa ra”. Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP.HCM, khẳng định tại cuộc tiếp xúc cử tri là PV các báo, đài trên địa bàn TP.HCM chiều 24-7 như trên.

Về việc phát ngôn, đại diện báo Sài Gòn Giải Phóng nêu: Chúng ta đã có quy chế người phát ngôn. Tuy nhiên, với nhiều vụ việc, vấn đề khi PV tìm hiểu, yêu cầu cung cấp thông tin thì nhiều cơ quan né tránh, chậm trả lời.

BáoPháp Luật TP.HCM cũng “phàn nàn”: Một số sở rất chủ động trong việc cung cấp thông tin giúp người dân nắm bắt kịp thời các chủ trương, vụ việc. Tuy nhiên, nhiều quận/huyện chậm trả lời, thậm chí cho qua luôn dù PV đã gửi công văn.

Đại diện báo Sài Gòn Giải Phóng phát biểu tại cuộc gặp của HĐND TP.HCM vào chiều 24-7. Ảnh: H.LAN

PV Viễn Sự, báo Tuổi Trẻ, nêu: Việc cung cấp thông tin thì Văn phòng UBND TP.HCM rất chủ động, hợp tác tốt với các báo. Tuy nhiên, nhiều sở/ngành có hiện tượng lợi dụng quy chế phát ngôn để chậm trễ, né tránh việc cung cấp thông tin.

“PV cũng gặp khó khăn trong việc tiếp cận tờ trình, ý kiến của các đại biểu ở các kỳ họp HĐND. Trong khi ở kỳ họp Quốc hội, người dân hoàn toàn dễ dàng tiếp cận các tài liệu, biên bản. Các đại biểu cũng ít tương tác với báo chí… Đề nghị HĐND có cách thức để báo chí dễ dàng tiếp cận các tài liệu nhằm thông tin chính xác, dễ dàng hơn”.

Ngay sau đó, đại diện các sở TN&MT, Xây dựng, đại diện các ban của HĐND TP.HCM… thông tin về việc cung cấp thông tin cho báo chí. Cơ quan, đơn vị này nhìn nhận có sự việc chậm vì phải nắm bắt vụ việc, vấn đề chứ không né tránh. “Tại Sở Xây dựng, định kỳ hai lần/năm gặp gỡ báo chí để nghe và cung cấp thông tin. Đơn vị cũng chủ động cung cấp thông tin rất tốt cho báo chí” - đại diện Sở Xây dựng nói.

Riêng vấn đề tiếp cận các tài liệu, biên bản… trong các kỳ họp HĐND, đại diện Văn phòng HĐND nhìn nhận: “Các văn bản kỳ họp HĐND, biên bản kỳ họp… chưa cung cấp tốt cho báo chí. Sắp tới văn phòng sẽ phối hợp với Sở TT&TT để nâng cấp trang thông tin điện tử HĐND để báo chí dễ dàng hơn trong việc tiếp cận”.

Tại cuộc gặp mặt, đại diện các báo, đài quan tâm đến các chương trình chống ngập, nhà ở tái định cư, quản lý tài sản công, đầu tư công… chưa hiệu quả; vấn đề bạo lực gia đình, xử lý xâm hại tình dục còn chậm và đề nghị HĐND tiếp tục giám sát các chương trình trên.

Sau khi đại diện các sở/ngành thông tin, bà Quyết Tâm hoan nghênh báo chí đã giúp HĐND hiểu thêm những vấn đề báo chí đang quan tâm.

Bà nhìn nhận HĐND đã đề ra những nghị quyết sát thực tiễn, đạt sự đồng thuận và được giám sát, tái giám sát hằng năm. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nghị quyết, có những nội dung chậm đi vào thực tiễn như quy hoạch, quản lý quy hoạch, thực hiện quy hoạch, xử lý dự án treo, bố trí tái định cư tổ chức cuộc sống... “HĐND vẫn liên tục giám sát việc thực hiện nghị quyết và tiếp tục bổ sung thực hiện trong nghị quyết mới ban hành” - bà nói.

Với các vấn đề như nhà ở xã hội, quy hoạch báo chí…, bà Tâm cho hay Thường trực HĐND sẽ phản ánh, bàn bạc trong cuộc họp với Ban Thường vụ Thành ủy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm