Trung ương đang xây 'lồng quy chế để nhốt quyền lực'

. Phóng viên: Kết luận của UB KTTW đối với ông Vũ Huy Hoàng công bố mới đây đã chỉ ra hàng loạt bất cập trong việc bổ nhiệm cán bộ của cựu Bộ trưởng này, là người làm công tác tổ chức ông đánh giá như thế nào?

+ Ông Phạm Minh Chính: UB KTTW theo đúng quy trình đang làm theo đúng nguyên tắc Đảng, quy định của pháp luật.

. Trường hợp của ông Vũ Quang Hải, con trai ông Vũ Huy Hoàng, có nên thu hồi lại quyết định bổ nhiệm không?

+ Cơ quan chuyên môn đang làm chứ không thể nói ngay được, phải đúng theo quy định của Đảng, Nhà nước.

Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp Quốc hội vào sáng nay, 26-10

. Là cơ quan làm công tác tổ chức cán bộ, theo ông thì công tác tổ chức cán bộ cần phải làm gì để hạn chế được những vụ việc tương tự xảy ra?

+ Chúng tôi đang phải xây dựng lại một số quy trình, tiêu chuẩn, tiêu chí cho phù hợp với tình hình hiện nay. Theo sự phân công của Trung ương, Bộ Chính trị thì các cơ quan đang phối hợp làm và khẩn trương.

. Mới đây khi tiếp xúc cử tri, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có đề cập đến một ý là “nhốt quyền lực trong lồng cơ chế giám sát”, vậy công tác tổ chức cán bộ phải làm gì để kiểm soát, giám sát được quyền lực? 

+ Hiện chúng tôi cũng đang xây dựng “cái lồng” để nhốt (quyền lực). Lồng này là do ta thiết kế, do ta làm. Dứt khoát phải kiểm soát quyền lực, một trong những nguyên tắc là giao quyền đến đâu kiểm soát đến đó nhưng thiết kế thế nào cho phù hợp với tình hình hiện nay thì phải nghiên cứu bài bản, xuất phát từ lý luận, cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn để ban hành cho phù hợp. Đây là điều hết sức phải quan tâm, phải làm.

.Tổng Bí thư cũng chia sẻ với cử tri rằng “chống tham nhũng rất khó, vì ta đánh ta”, vậy theo ông viết thiết kế “lồng” quy chế để nhốt quyền lực trong công tác cán bộ có gặp phải khó khăn, rào cản gì không?

+ Cái này cả hệ thống phải cùng nhau thiết kế. Mình không bị áp lực, rào cản nào đâu. Phải xuất phát từ thực tiễn, thực tiễn đặt ra phải làm sao cho phù hợp, khả thi, có hiệu quả, đó là vấn đề phải quan tâm. Làm mà không hiệu quả, làm đi làm lại vẫn không có hiệu quả thì mất uy tín.

Vì thế phải căn cứ vào điều kiện cụ thể, lý luận thế nào, luật pháp quy định ra sao để thiết kế, phải nghiên cứu kỹ càng.

Phải làm nhưng làm sao cho kỹ để khả thi, có hiệu quả, thực chất, không có hiệu quả, cuối cùng thêm mất uy tín.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy