Vụ khốn khổ vì lời phê: Trưởng công an khăng khăng đúng

Chiều 20-11, trả lời câu hỏi nếu hai người con của ông Nguyễn Văn Hùng (ở xã Hùng Tiến, huyện Nam Đàn, Nghệ An) lên xin lại đơn xác nhận dân sự thì có phê “gia đình chưa chấp hành tốt nghĩa vụ của địa phương”, ông Trần Xuân Quyết, Trưởng Công an xã Hùng Tiến, cho biết: “Chúng tôi vẫn ghi như vậy nếu như đình ông Hùng chưa đóng góp đầy đủ số tiền (khoảng 7,3 triệu đồng). Chưa chấp hành thì phê vào chưa chấp hành chứ sao?”.

“Chức năng của chúng tôi là phê như thế"

Xác nhận của trưởng Công an xã Hùng Tiến trong đơn xin xác nhận dân sự của anh Nguyễn Văn Bắc (con trai ông Hùng).

Với xác nhận này, anh Trung sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương chưa thể vào công ty làm việc, chưa thể đi xuất khẩu lao động.

“Chức năng của chúng tôi là phê vào trường hợp nào chấp hành tốt thì phê chấp hành tốt, trường hợp nào chưa chấp hành phê chưa chấp hành, thế thôi. Chứ chẳng lẽ chưa chấp hành, ăn rồi có đơn thư, kiện cáo chỗ này, chỗ khác rồi về chúng tôi phê thế?" - ông Quyết nói. 

Theo ông Quyết, chủ tịch UBND huyện Nam Đàn đã về trực tiếp làm việc với ông Hùng và UBND xã Hùng Tiến, trưởng Công an huyện đã có kết luận rồi. "Nhà nước giao cho chúng tôi con dấu, kiểm tra xem những ai chấp hành tốt, những ai có tiền án tiền sự. Bây giờ nếu tôi phê chấp hành đầy đủ thì cấp trên về kiểm tra họ cho rằng giao cho chúng tôi kiểm tra nhân thân tại sao làm không đúng” - ông Quyết khẳng định tiếp.

Về việc chủ tịch UBND xã Hùng Tiến Nguyễn Văn Kỳ phát biểu “không phê như vậy nữa”, ông Quyết cho rằng: “Nếu vậy, UBND xã có văn bản chuyển sang công an xã xác nhận gia đình này (ông Hùng) đã nộp hết các khoản tiền hoặc miễn như thế nào thì việc đó là của UBND xã. Còn hiện nay chúng tôi còn danh sách ông Hùng chưa nộp hết các khoản thì chứ phê chưa chấp hành. Thực sự họ chưa chấp hành tốt. Còn các khoản như thế nào họ phải làm rõ với các cơ quan chức năng để miễn giảm hoặc không thu, hay cho họ nợ”.

Chủ tịch UBNĐ huyện Nam Đàn từng bị phê bình trong vụ việc của ông Hùng.

Về việc nếu cha “nợ” nhưng phê vào hồ sơ của hai con, ông Quyết nói: Nếu một mình ông Hùng nợ và không nộp thì không đến khoản tiền hơn 7,3 triệu đồng mà các khoản còn có các con nữa.

“Tôi làm chẳng thích thú gì khi phải ghi như vậy và không gây khó khăn cho công dân, nhân dân cũng là người bầu chúng tôi lên. Ai cũng như ông này lấy gì mà xây dựng đất nước. Tôi và ông Hùng không có thù hằn gì. Tôi làm việc công tâm, vô tư nhưng anh em vận động, ông Hùng lên thách đố nhiều vấn đề…” - ông Quyết chia sẻ.

Trong khi đó ông Hùng lại cho rằng: “Con của tôi đã bị ảnh hưởng đến cả con đường chính trị và kinh tế vì lời phê như thế. Con không thể kết nạp Đảng trong quân ngũ rồi hai con không thể đi công ty làm việc, không thể đi xuất khẩu lao động. Do vậy họ cần trả lời và xin lỗi, thậm chí đền bù cho con chúng tôi”.

UBND xã không phê như công an 

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Kỳ - Chủ tịch UBND xã Hùng Tiến cho biết: “Việc phê là Đảng ủy và Công an xã chứ khi ông Hùng và con của ông Hùng lên xin UBND xã chứng vào hồ sơ thì đều chứng hết, không phê vào hồ sơ như bên công an.Tôi đã chỉ đạo công an là từ nay không làm như vậy nữa".

Theo ông Kỳ: “Đối với ông Hùng, mấy năm trước chỉ nộp các thuế phi nông nghiệp, còn lại như quỹ an ninh quốc phòng, quỹ phòng chống thiên tai, quỹ trẻ thơ (từ năm 2016 không thu), vay vốn xây dựng kênh mương của Chính phủ, phí giao thông nội đồng để chuyển đổi ruộng đất, phí môi trường theo Quyết định số 74 của UBND tỉnh Nghệ An đều không đóng góp. Tổng số tiền hơn 7,3 triệu đồng”.

Ông Hùng cho rằng: “Tôi không nợ các quỹ an ninh quốc phòng, quỹ phòng chống thiên tai, quỹ trẻ thơ. Các khoản quỹ tự nguyện từ năm 2001 đến nay tôi không nộp là quỹ kênh mương, tiền làm đường (mỗi khẩu thu 100.000 đồng, xây dựng trạm xá (mỗi khẩu 200.000 đồng). Hơn 1 triệu đồng tiền đào đắp giao thông nội đồng tôi thấy thu chưa đúng nên chưa nộp”.

 Ông Nguyễn Văn Kỳ, Chủ tịch xã Hùng Tiến trả lời phỏng vấn 

Như chúng tôi đã phản ánh, hai anh em trai Nguyễn Đình Trung và Nguyễn Đình Bắc (con trai vợ chồng ông Hùng) chưa thể đi xuất khẩu lao động, làm việc vì trong đơn xác nhận nhân sự có ý kiến của trưởng Công an xã Hùng Tiến ghi “gia đình chưa chấp hành tốt nghĩa vụ của địa phương”.

Ngày 16-11-2016, anh Bắc làm đơn xin xác nhận dân sự. Phần xác nhận của công an phường, xã thì ông Quyết phê vào tờ đơn xin xác nhận của anh Bắc với nội dung "Nguyễn Văn Bắc (SN 1993, có hộ khẩu thường trú xóm Bình Sợn, xã Hùng Tiến) bản thân chưa có tiền án, tiền sự nhưng chưa chấp hành tốt các quy định của địa phương". Với lời phê trên, anh Bắc bị công ty từ chối tiếp nhận làm việc. Anh Bắc làm hồ sơ xin đi xuất khẩu lao động cũng bị lời phê tương tự và bị từ chối hồ sơ đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài.

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, từ Đà Nẵng trở về địa phương, anh Trung cũng làm hồ sơ thủ tục xin việc làm và đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài. Ngày 3-5-2017, ông Quyết cũng ghi trong đơn xác nhận nhân sự của anh Trung là: “Nguyễn Đình Trung (SN 1997) chưa có tiền án, tiền sự gì, gia đình chưa chấp hành tốt nghĩa vụ của địa phương”.

Cũng như anh trai, với lời “phê” trên, hồ sơ xin đi xuất khẩu lao động sang Nhật Bản của Trung bị từ chối.

Năm 2016, gia đình ông Hùng thuộc diện hộ cận nghèo.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy