Cá nuôi lồng ở Huế tiếp tục chết hàng loạt

Ông Lê Xuân Hướng, Phó Chủ tịch UBND xã Hải Dương (thị xã Hương Trà), cho biết tình trạng cá biển chết dạt vào bờ và cá nuôi lồng của người dân ồ ạt chết xảy ra từ ngày 2-5 cho đến nay ở hai thôn Thai Dương Thượng Tây và Thai Dương Thượng Nam.

Cụ thể, ngày 2-5 có hai lồng cá có hiện tượng cá chết với sống lượng 85 kg. Riêng ngày 3-5, số lồng cá chết tăng đột biến lên 51 lồng, với gần 7 tạ cá được cơ quan chức năng cùng người dân vớt lên đem đi chôn. Hầu hết cá lồng chết gồm cá mú, cá chẽm, cá hồng mỹ.

Trong khi đó, ven theo bờ biển Hải Dương, nhiều loại cá biển như cá hanh, cá ốc, cá đục, cá đuối, cá liệt… chết dạt vào bờ. Ngay trong sáng 4-5, địa phương đã thu gom được hơn 200 kg cá biển chết để đem đi tiêu hủy cùng với cá nuôi lồng bị chết.

Có mặt tại thôn Hải Tiến, thị trấn Thuận An sáng nay, hàng tạ cá chẽm, cá vẩu nuôi lồng chết được người dân vớt lên, cho vào bao tải để lực lượng chức năng mang đi tiêu hủy. Trong khi đó, ở phía đối diện cửa biển Thuận An, nhiều người dân ở xóm Hương Giang, thôn Thai Dương Hạ Nam cũng phải tự tay vớt những con cá chết lên bờ mang đi tiêu hủy.

Ông Nguyễn Châm (48 tuổi) nuôi cá lồng ở phá Tam Giang sát cửa biển Thuận An cho biết chưa thấy hiện tượng này bao giờ. Chỉ ngay sáng qua, tôi lặn xuống vớt lên thử một lồng cá hồn mới nuôi hai tháng tuổi đã chết quá nửa. Sáng nay thì cá trong các lồng nuôi khác chết tiếp.

Trước đó, vào sáng 3-5, Chi cục Thú y tỉnh Thừa Thiên-Huế đã phối hợp cùng chính quyền địa phương tiến hành thu gom khoảng 1,1 tấn cá nuôi của 23 hộ dân thôn Hải Tiến, thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang để đưa đi tiêu hủy.

Kiểm tra tình trạng cá chết tại xã Hải Dương vào sáng 3 -5, ông Trần Duy Tuyến, Bí thư Thị ủy Hương Trà, cho biết trước đây không có tình trạng cá nuôi chết, chỉ có rải rác cá biển chết. Chính quyền địa phương đã thu mua và tiêu hủy khoảng 70 kg cá biển do ngư dân đánh bắt.

Hiện nay, lực lượng chức năng đã cử người túc trực 24/24 giờ tại cửa biển, khu nuôi cá để thu gom cá chết mang đi tiêu hủy. Bên cạnh đó, chính quyền thị xã Hương Trà tiến hành thu mua lại của người dân số lượng cá biển trôi dạt vào với giá 10.000 đồng/kg đưa đi tiêu hủy, tránh tình trạng mang đi bán.

Hiện nay, vẫn chưa thống kê được số lượng cá chết là bao nhiêu, cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên-Huế đã tiến hành lấy mẫu cá và nước tại các khu vực này để phân tích các chỉ số.

Cá vừa được người dân thôn Hải Tiến vớt lên sáng nay

Chở cá chết tại thị trấn Thuận An đưa đi tiêu hủy

 Tiêu hủy cá chết tại thị trấn Thuận An

Lực lượng công an cùng người dân kiểm tra trên phá Tam Giang

Cá nuôi lờ đờ nổi trên mặt nước

 Cá nuôi lồng chết, được người dân xã Hải Dương, thị xã Hương Trà vớt lên

Cá chết có màu khác lạ

Người dân cân cá chết để giao lực lượng chức năng tiêu hủy

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm