Lưu Quang Vũ, Xuân Quỳnh và 'Tình yêu ở lại'

Tại cuộc họp báo diễn ra ngày 14-8 tại Hà Nội, nhà báo Lưu Quang Định, Tổng biên tập báo Nông Thôn Ngày Nay, báo điện tử Dân Việt, cho biết chương trình chỉ diễn ra một đêm duy nhất nhằm tái hiện những ký ức đẹp nhất về hai tác giả tài năng trong lòng bạn bè, khán giả.

Chương trình gồm ba phần: Những bài thơ, ca khúc được phổ nhạc của hai tác giả; những lời kể, hồi ức, kỷ niệm lần đầu được kể về hình ảnh của Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh. Cùng với đó là trích đoạn vở kịch nổi tiếng “Hoa cúc xanh trên đầm lầy” của Lưu Quang Vũ.

Nhớ lại ngày 29-8-1988, ngày gia đình nhà thơ, nhà viết kịch Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh cùng con trai Lưu Quỳnh Thơ ra đi trong một tai nạn giao thông thảm khốc, NSƯT Lê Chức kể lại: "Tôi là người cùng với một số anh em tiếp nhận ba quan tài từ Hải Dương gửi về, chúng tôi đã đưa ba quan tài đó về BV Việt Xô (nay là BV Hữu Nghị), dùng búa, kìm mở ra và mấy anh em chúng tôi ôm lấy ba nguồn ruột thịt ấy, để họ vào trong khay lạnh của bệnh viện".

Lưu Quang Vũ, Xuân Quỳnh và 'Tình yêu ở lại' ảnh 1
Nhà văn Ngô Thảo tại cuộc họp báo. 

Đánh giá về di sản của Xuân Quỳnh và Lưu Quang Vũ, nhà văn Ngô Thảo bày tỏ, hai người đã để lại những viên ngọc thật, những viên ngọc mà mỗi lần chúng ta cầm lên đều nhìn thấy ánh sáng óng ánh mới. Nó mách bảo cho chúng ta những điều tốt đẹp của cuộc đời.

“Tác phẩm của Lưu Quang Vũ, của Xuân Quỳnh đều mách bảo chúng ta phải yêu thêm cuộc sống, yêu thêm con người, yêu thêm đất nước và yêu thêm những cố gắng chúng ta để cho cuộc đời tốt đẹp thêm…” - nhà văn Ngô Thảo nói.

Lưu Quang Vũ, Xuân Quỳnh và 'Tình yêu ở lại' ảnh 2
Hình ảnh dòng người đưa tiễn nhà viết kịch, nhà thơ Lưu Quang Vũ-Xuân Quỳnh trong tang lễ vừa được công bố. Ảnh tư liệu

Đêm nghệ thuật  “Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh: Tình yêu ở lại" có sự tham gia của đạo diễn, Nghệ sĩ Nhân dân Phạm Thị Thành, các Nghệ sĩ Nhân dân Doãn Châu, Lê Khanh; Nghệ sĩ Ưu tú Lê Chức; nhà thơ Anh Ngọc; nhà văn Lê Minh Khuê; nhạc sĩ Nguyễn Cường, Lê Tâm; các ca sĩ Tùng Dương, Ánh Tuyết; các nghệ sĩ đoàn kịch, ca nhạc Nhà hát tuổi trẻ…

Nghệ sĩ Ưu tú Chí Trung đảm nhiệm cương vị tổng đạo diễn. Đêm nghệ thuật sẽ được ghi hình và phát sóng trên kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam ngày 29-8 - đúng 30 năm ngày mất của Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh, con trai Lưu Quỳnh Thơ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm