Vụ 'năn nỉ người vi phạm': CSGT có 'lỗi về tác phong'

“Ít nhất thì Đại úy Nguyễn Duy Thanh, người trực tiếp xử lý vi phạm giao thông đối với ông Huỳnh Văn Ca ở xã Trần Thới, huyện Cái Nước (Cà Mau), đã có lỗi trong tác phong ứng xử với người dân. Chúng tôi đã điều Đại úy Thanh về trực ban chờ xác minh rõ sự việc sẽ xử lý nghiêm minh, đúng quy định”. Chiều 2-10, Đại tá Võ Hoàng Nhớ, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Cà Mau, nói về vụ CSGT xử lý người vi phạm có nhiều khuất tất mà chúng tôi đã phản ánh.

. Phóng viên: Thưa ông, đã có độ vênh giữa khẳng định của tổ xác minh với trình bày của ông Ca, người bị CSGT tỉnh kiểm tra, xử lý vi phạm vào ngày 12-8. Ông có thể nói rõ hơn việc này?

+ Đại tá Võ Hoàng Nhớ: Khi nhận được đơn tố cáo của ông Ca, chúng tôi rất quan tâm, cử ngay một phó Phòng CSGT đi xác minh làm rõ. Khi đã xác định Đại úy Thanh có những sai phạm trong tác phong, chúng tôi điều động Đại úy Thanh về trực ban ngay. Tuy nhiên, kết quả xác minh của đồng chí phó phòng không thể hiện như báo chí đã phản ảnh nên chúng tôi đã quyết định kiểm tra lại toàn bộ quy trình xử lý khiếu nại. Đồng thời, chúng tôi cũng chỉ đạo kiểm tra các hồ sơ mà báo đặt nghi vấn là có dấu hiệu tái lập, hợp thức hóa. Việc này đang được tiến hành nên chưa thể khẳng định được có việc phục hồi hồ sơ, hợp thức hóa hay không.

. Thưa ông, trong băng ghi âm thể hiện việc tổ xác minh trả lại cho ông Ca 1 triệu đồng và năn nỉ ông Ca rút đơn?

+ Khi báo đăng, tôi có mời những người có liên quan đến hỏi lại thì họ thừa nhận có việc đưa 1 triệu đồng cho ông Ca và có nhận khuyết điểm với ông Ca vì các CSGT có tác phong chưa đúng mực. Tuy nhiên, những người trong tổ xác minh giải thích việc đưa tiền cho ông Ca ngày 30-8 là do thấy hoàn cảnh của ông Ca quá khó khăn. Cho tiền với ý nghĩa hỗ trợ.

. Ông có tin lời giải thích đó không?

+ Tôi nghĩ việc hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn thì ai cũng có thể làm. Ở đây, qua hình ảnh máy đo tốc độ thể hiện ông Ca đã có vi phạm tốc độ. Tuy nhiên, mọi việc sẽ được làm sáng tỏ sau khi có kết luận kiểm tra toàn bộ quy trình giải quyết khiếu nại mà chúng tôi đang chỉ đạo thực hiện.

. Ông Ca khẳng định chưa hề ký tên vào biên bản vi phạm và quyết định xử phạt nhưng trong các loại giấy này lại có chữ ký của ông ấy. Vì thế ông Ca cho rằng ai đó đã giả chữ ký của ông ấy để đối phó…?

+ Như tôi đã nói, chúng tôi đã chỉ đạo kiểm tra dấu hiệu phục hồi hồ sơ để xác định có hay không việc này. Nếu có việc giả chữ ký người vi phạm, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm theo quy định, không có chuyện bao che.

. Thưa ông, khoảng bao lâu sẽ xong việc kiểm tra này?

+ Chúng tôi sẽ kiểm tra, kết luận trong thời gian sớm nhất có thể.

. Xin cảm ơn ông.

TRẦN VŨ

Như chúng tôi đã phản ảnh, ngày 12-8, ông Huỳnh Văn Ca, ở huyện Cái Nước, chạy xe vi phạm tốc độ (50/40 km/giờ), bị CSGT kiểm tra, xử phạt 750.000 đồng. Nộp phạt xong, ông Ca làm đơn tố cáo CSGT thu tiền phạt không ra biên lai. Ngày 30-8, một tổ công tác được cử đến gặp ông Ca nhận khuyết điểm, gửi lại ông 1 triệu đồng, ép ông rút đơn tố cáo. Sau đó, tổ công tác kết luận việc xử lý vi phạm đối với ông Ca là đúng, với đầy đủ hồ sơ biên bản, quyết định phạt, biên lai thu phạt. Tuy nhiên, ông Ca phát hiện chữ ký của mình trên các hồ sơ này là giả nên đề nghị báo chí vào cuộc làm rõ dấu hiệu tái lập, hợp thức hóa hồ sơ đối phó khiếu nại, tố cáo của công dân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm