Đại biểu Quốc hội đề xuất mạnh bạo về quản mại dâm

Đó là vấn đề được đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, Ủy viên Thường trực Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, đặt ra tại hội thảo có nên công nhận mại dâm là một nghề, diễn ra chiều 5-4 tại Hà Nội.

Theo ông Lưu Bình Nhưỡng, hiện nay mại dâm đang hoạt động trong bóng tối, nên vấn đề đặt ra là có đưa ra ánh sáng không.

Để trả lời được câu hỏi này, ông Nhưỡng cho rằng cần có cách nhìn toàn diện, khách quan, không định kiến về hoạt động mại dâm. Không nên xem mại dâm là vấn đề chị em hay là vấn đề tệ nạn, phải nhìn đúng vấn đề và thực trạng mại dâm hiện nay, phải nói thật, đừng lấp liếm.

“Để làm được điều này, tôi đề nghị cần có sự điều tra thấu đáo, đánh giá tác động mại dâm đối với xã hội một cách trung thực, đầy đủ. Riêng quan điểm của tôi nên coi mại dâm là một nghề đặc biệt và đi kèm với nó là một quy chế quản lý đặc biệt, như thế sẽ tốt hơn để hoạt động trôi nổi như hiện nay...” - ông Nhưỡng nói.

Theo đó, ông Nhưỡng cho rằng đừng nhìn hoạt động mại dâm chỉ với góc độ thuần phong mỹ tục. “Mại dâm có hàng ngàn năm cái đó gọi là thuần phong hay mỹ tục. Giờ mại dâm không chỉ nam giới, nữ giới mà cả đồng tính, tức mại dâm đã đi rất xa. Nếu chúng ta cứ nhân danh bảo vệ thuần phong mỹ tục, tôi đề nghị giải thích kỹ từ này... Nó đã tồn tại cả ngàn năm nay và giờ vẫn tồn tại thì đó là cái gì…” - ông Lưu Bình Nhưỡng đặt câu hỏi.

Đồng tình cần quản lý hơn là cấm, luật sư Trần Tuấn Anh, Văn phòng Luật sư Minh Bạch, cho rằng thời gian qua Việt Nam đã từng áp dụng nhiều biện pháp như đưa mại dâm vào trại phục hồi nhân phẩm, sau đó chuyển sang phạt theo kiểu cho tồn tại… và rồi mại dâm vẫn tồn tại, phát triển mạnh. Vì chẳng người bán dâm nào sau khi bị xử phạt bỏ nghề. Như vậy, Việt Nam cứ loay hoay mãi mà không có cách nào quản được.

“Vì vậy, chúng ta cần bàn đến vấn đề là quản lý như thế nào. Theo tôi, cần thành lập một khu riêng biệt cho hoạt động mại dâm và có những điều kiện đi kèm như muốn hành nghề phải có đăng ký. Còn nếu hoạt động ngoài khu vực đó thì cấm. Nếu phát hiện phạt thật nặng, thậm chí truy tố…” - ông Anh nhấn mạnh.

Nói thêm về vấn đề này, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng kể chuyện Thái Lan dù không có "tuyên ngôn" gì về mại dâm nhưng có khu vực hoạt động mại dâm và họ quản lý rất tốt. Bất kỳ người phụ nữ nào bán dâm ngoài khu vực quy định (dù không bắt được quả tang) từng bị xử phạt hành chính sau tái phạm có thể bị phạt bảy năm tù.

Cũng theo ông Lưu Bình Nhưỡng, mua dâm là một nhu cầu có thật với những người góa chồng, vợ… Khi đã công nhận mại dâm không phải ai buồn chạy vào khu vực này xin làm mấy tiếng rồi về.

“Việc quản cũng giúp giảm tác hại của cán bộ, công chức, anh không còn luồn lạch, chui lủi, giấu giếm. Chính cái đó chúng ta đang bảo vệ thuần phong mỹ tục, bảo vệ những gia đình mong muốn trong sạch hoàn toàn, còn anh vào đó sẽ bị dán “mác”…” - ông Nhưỡng nhấn mạnh.

Nên công nhận nghề cho chúng tôi!

Tôi đã làm nghề mại dâm được hai năm, giờ đã nghỉ. Suốt thời gian làm việc tôi cảm thấy việc mua dâm là nhu cầu hết sức bình thường của con người. Nên tôi rất mong cơ quan nhà nước xem hoạt động mại dâm là một nghề. Nếu để như hiện nay nhiều người bán dâm quá thiệt thòi, bị bóp chẹt đủ thứ...

Còn nói về việc làm nghề bán dâm có ảnh hưởng nhân phẩm của phụ nữ không thì chúng tôi cho rằng chính những người bán dâm đang bị chà đạp nhân phẩm.

Một cô gái từng hành nghề bán dâm chia sẻ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm