Cho thí sinh chỉnh nguyện vọng ‘nháp’

Ngày 9-7, thông tin từ Bộ GD&ĐT cho biết bắt đầu từ ngày 13-7, cổng thông tin tuyển sinh https://thisinh.thithptquocgia.edu.vn sẽ mở để thí sinh thực hành điều chỉnh “rôđa” nguyện vọng đăng ký xét tuyển (ĐKXT) trực tuyến (làm thử). Động thái này của Bộ nhằm tránh trường hợp thí sinh nhập sai thông tin so với phiếu ĐKXT của mình và phải điều chỉnh lại. Đây là thử nghiệm được thực hiện trên toàn quốc trong ba ngày, từ 13 đến 15-7.

Làm nháp để tránh sai sót khi làm thiệt

Theo lãnh đạo Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT, việc cho phép thí sinh điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT thử nhằm giúp thí sinh thuần thục trong thao tác, tránh bỡ ngỡ, lúng túng khi thực hiện điều chỉnh nguyện vọng chính thức.

Kết quả thực hành điều chỉnh thử đăng ký nguyện vọng xét tuyển của thí sinh sẽ bị xóa toàn bộ sau khi kết thúc đợt chạy thử. Hệ thống này sẽ được làm mới để thí sinh chính thức điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT từ ngày 19 đến 26-7. Theo quy định của Bộ GD&ĐT, mỗi thí sinh chỉ được điều chỉnh ĐKXT một lần trong thời gian quy định và chỉ được sử dụng một trong hai phương thức: Trực tuyến hoặc bằng phiếu ĐKXT. Thí sinh sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để thực hiện điều chỉnh ĐKXT bằng phương thức trực tuyến. Bộ GD&ĐT lưu ý thí sinh: Phương thức này chỉ chấp nhận khi số lượng nguyện vọng sau khi điều chỉnh không lớn hơn số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu trong phiếu ĐKXT.

Việc điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển ĐH bằng phiếu được thực hiện từ ngày 19 đến 17 giờ ngày 28-7. Ở phương thức này, thí sinh được điều chỉnh tăng thêm số lượng nguyện vọng so với số nguyện vọng đã đăng ký ban đầu trong phiếu ĐKXT. Thí sinh phải nộp bổ sung lệ phí cho số nguyện vọng tăng thêm theo quy định (30.000 đồng/nguyện vọng). Thí sinh phải điền đầy đủ thông tin vào phiếu ĐKXT và gửi trực tiếp về điểm thu nhận hồ sơ để cán bộ cập nhật vào cơ sở dữ liệu của cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT.

Thí sinh phải ghi đúng mã trường, mã ngành/nhóm ngành, mã tổ hợp xét tuyển, nếu ghi không đúng sẽ không được hệ thống phần mềm chấp nhận. Ảnh: H.GIANG

Lưu ý quan trọng thí sinh cần nhớ

Bộ GD&ĐT lưu ý thí sinh ghi đúng mã trường, mã ngành/nhóm ngành, mã tổ hợp xét tuyển theo quy định của trường. Thí sinh ghi nguyện vọng nào không đúng sẽ không được hệ thống phần mềm chấp nhận và bị loại.

Với những thí sinh giữ nguyên số nguyện vọng, chỉ điều chỉnh thứ tự thì có thể chọn một trong hai hình thức trên và không phải nộp thêm bất cứ khoản phí nào. Bộ GD&ĐT cũng khuyến cáo thí sinh cần tìm hiểu kỹ các tài liệu hướng dẫn việc điều chỉnh nguyện vọng đã được đưa lên cổng thông tin tuyển sinh để tránh sai sót không đáng có trong quá trình điều chỉnh nguyện vọng. Riêng thí sinh chưa có mã đăng nhập cần liên hệ điểm tiếp nhận hồ sơ nơi nộp hồ sơ đăng ký dự thi để lấy mã đăng nhập.

Trong thời gian này, các sở GD&ĐT cập nhật phiếu ĐKXT của thí sinh và chịu trách nhiệm về thông tin đã cập nhật vào cơ sở dữ liệu của cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT. Trong trường hợp nhập sai thông tin so với phiếu ĐKXT của thí sinh thì phải điều chỉnh lại khi thí sinh đề nghị và lưu bản đề nghị điều chỉnh sai sót của thí sinh. Bộ GD&ĐT yêu cầu các sở GD&ĐT chỉ đạo các trường THPT mở các phòng máy tính có nối mạng Internet để thí sinh sử dụng thực hiện điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT trực tuyến.

Điểm chuẩn năm nay dự kiến giảm

Theo ghi nhận từ nhiều trường ĐH và các chuyên gia giáo dục, do đề thi năm nay được đánh giá khó hơn, nhận định phổ điểm dao động 5-7 điểm. Do đó, điểm chuẩn ĐH có thể giảm từ 2 đến 5 điểm tùy ngành và chuyên ngành. Trong đó các khối thi có môn văn, toán như A, A1, D1 sẽ giảm mạnh.

Theo nhận định từ phòng Đào tạo ĐH Bách khoa Hà Nội, các ngành cơ điện tử, cơ khí có thể giảm mạnh điểm chuẩn. Tương tự, đại diện ĐH Kinh tế quốc dân Hà Nội cũng cho rằng các ngành có tốp điểm cao như năm ngoái sẽ giảm mạnh điểm chuẩn trong năm nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm