Đề toán lớp 10: Điểm 9,10 sẽ nhiều hơn năm ngoái

Đó là nhận định của ông Trần Đăng Khoa, giáo viên bộ môn toán, Trường THCS Tân Túc, huyện Bình Chánh.

Học sinh bước ra cổng trường sau khi kết thúc môn toán. Ảnh: THỦY TRÚC

Cũng theo ông Khoa, đề toán năm nay đi theo định hướng của Sở GD&ĐT đã triển khai vào dịp đầu năm học. Mức độ phân hóa của đề thi khá cao.

Ở câu 1, 2, 3 là mức độ thông hiểu nên đa số các em có thể làm tròn điểm ở mức 3,25 điểm. Còn ở câu 4 mức độ vận dụng cao hơn, các em phải biết tính độ dài của đường chéo hình vuông cũng như diện tích của hình vuông thì các em mới có thể làm được câu này.

Mức độ bài số 5, số 6 thì bài toán vận dụng về thực tế, về giá sinh hoạt của cuộc sống đời thường và bài toán này cũng được nhiều trường ôn tập. Vì thế, bài này nhiều em sẽ làm tốt. Bài số 7 phải vận dụng ở mức độ cao hơn, học trò phải biết đặt ẩn rồi lập phương trình, giải phương trình, dạng này các em thuộc dạng khá giỏi mới có thể làm được. Còn bài số 8 là phần hình học, ở câu a đây là bài toán quen thuộc nên các em trung bình-khá có thể làm được, riêng câu cuối ở bài hình học khó hơn được dành cho học sinh giỏi.

Học sinh trao đổi bài sau khi kết thúc môn toán. Ảnh: THỦY TRÚC

“Theo tôi, so với đề thi toán năm ngoái thì mức độ câu cuối của bài hình học năm nay dễ hơn nên tôi nhận định những em học sinh đọc đề kỹ có thể đạt được điểm 4-5, điểm dao động nhiều ở mức 6-7,5, còn điểm 9-10 năm nay có thể nhiều hơn so với năm vừa rồi tại câu cuối hình học năm nay dễ hơn câu cuối hình học năm vừa rồi” - ông Khoa chia sẻ thêm.

Có mặt trước điểm thi Trường THCS Quang Trung (quận Gò Vấp), ông Hà Huy Nhàn, Trường THCS Nguyễn Du, nói: “Lo lắng cho học trò nên tôi tranh thủ đến trường hỏi xem các em làm bài thế nào”.

Theo ông Nhàn, đề thi bám khá sát chương trình, bài 1 đến bài 3 học sinh bình thường có thể làm được. Còn bài số 4 là có liên hệ một chút kiến thức toán lớp 8, hình vẽ rõ ràng chỉ cần học trò nhớ về kiến thức lớp 8 có thể làm được. Nhưng có cái khó, kiến thức này sau khi thi học kỳ 2 lớp 8 cho nên có nhiều em sẽ không chú ý về phần này, vì thế sẽ khó có thể làm được.

Đề thi năm nay đổi mới mạnh mẽ nhất của bộ môn toán, có nhiều bài toán liên hệ thực tế. Thế nhưng trước đó, Sở GD&ĐT cũng đã cho đề mẫu để các trường ôn tập, đề này cũng tương đồng với đề mẫu. Giáo viên các trường cũng tìm ra những bài toán thực tế để giải, giúp học sinh hiểu rõ về dạng đề này.

“Đề thi này phân hóa được học sinh, bài 8 rất hay. Câu a bình thường, câu b hơi khó một chút, câu c đòi hỏi học sinh giỏi. Đề toán khá tốt, hay nhưng rất dài. Ngay cả học sinh giỏi làm cũng “full” thời gian. Kiến thức thực tế trong đề chiếm 50%, rất đa dạng, phong phú, gần gũi với học sinh, đưa kiến thức nhiều môn học từ sinh, lý, hóa, toán kinh tế, đòi hỏi học sinh phải học nghiêm túc và có sự quan sát với thực tế” - ông Nhàn nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm