Thi vào lớp 10 khốc liệt như thi đại học

Những ngày này, tại TP.HCM và nhiều tỉnh, thành khác nữa, phụ huynh cũng có lo lắng tương tự.

Kỳ thi lớp 10 ngày càng căng thẳng và khốc liệt. Ảnh minh họa: NGUYỄN QUYÊN

Được biết chỉ tiêu vào lớp 10 của phần lớn các địa phương năm nay chỉ đáp ứng được 70%-80% nhu cầu. Có nghĩa là với các TP lớn như Hà Nội, TP.HCM, số học sinh không được vào lớp 10 công lập có thể lên con số hàng vạn.

Đó là chưa kể TP Hà Nội vừa thông báo từ năm học 2019-2020 sẽ áp dụng thi lớp 10 với ba môn thi bắt buộc là toán, văn và môn tự chọn từ một trong hai bài thi tổ hợp (ngoại ngữ, vật lý, lịch sử và giáo dục công dân hoặc ngoại ngữ, địa lý, hóa học và sinh học).

Như vậy tới đây học sinh xem như phải thi tới sáu môn trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Thật là một áp lực lớn đối với học sinh!  Vì vậy, để tìm kiếm một suất lớp 10 trường công lập, nhiều phụ huynh phải cho con em mình tham gia các lớp luyện thi ngay từ đầu năm lớp 9, thậm chí cả những năm trước đó nữa.

Từ năm 2006, Quốc hội quyết định bỏ kỳ thi THCS vì thấy kỳ thi này không còn cần thiết mà chỉ gây căng thẳng và tốn kém cho xã hội. Quốc hội yêu cầu ngành giáo dục cả nước phải đẩy mạnh công tác kiểm tra, đánh giá học sinh của từng năm học một cách chặt chẽ để làm cơ sở xét công nhận tốt nghiệp cũng như tuyển chọn vào lớp 10 công lập.

Về phương thức tuyển sinh, theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, các địa phương có thể chọn một trong ba cách: xét tuyển, thi tuyển, kết hợp xét và thi tuyển. Hướng dẫn của Bộ cũng nhấn mạnh kỳ thi lớp 10 chỉ mang ý nghĩa tuyển chọn, không phải đánh giá năng lực toàn diện như kỳ thi THCS, vì vậy việc thi tuyển nếu có phải tổ chức nhẹ nhàng, không căng thẳng, tốn kém.

Như vậy, nếu nhà trường làm tốt công tác kiểm tra, đánh giá học sinh hằng năm thông qua các bài kiểm tra trên lớp, các kỳ thi học kỳ thì đến cuối năm lớp 9 có thể dựa vào kết quả này mà xét tuyển vào lớp 10. Và như thế không cần thiết phải tổ chức một kỳ thi quy mô, căng thẳng, tốn kém với nhiều môn thi và trượt khỏi mục đích của kỳ thi. Hầu hết nền giáo dục trên thế giới đều chọn cách làm này và trên thực tế kỳ thi lớp 10 đã bị xóa sổ hơn nửa thế kỷ trước.

Vậy mà đến nay ở nước ta, kỳ thi lớp 10 vẫn được tổ chức ở nhiều địa phương và đang ngày càng trở nên căng thẳng, khốc liệt chẳng khác nào những kỳ thi vào đại học trước đây.

Học để thi, thi để học, thật là luẩn quẩn! Và trong cái vòng luẩn quẩn ấy, con em chúng ta sẽ tiếp tục bị khổ sở mà thôi!

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm