Vụ GV treo băng rôn: Thu hồi hơn 500 triệu, xử lý hiệu trưởng

Đây là những nội dung quan trọng của Kết luận thanh tra tại Trường Trần Quang Khải, TP.HCM do ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, vừa ký đã nêu rõ các sai phạm trong vấn đề thu chi tài chính xảy ra tại trường này.

Tại kết luận thanh tra, đã đưa ra nhiều sai phạm trong vấn đề thu chi tài chính xảy ra tại Trường THPT Trần Quang Khải, quận 11:

Thứ nhất, kế toán không cập nhật các chứng từ kế toán về thu chi phát sinh theo thời gian phát sinh, qua kiểm tra và đối chiếu, đoàn phát hiện thủ quỹ và kế toán (từ tháng 6-2016 đến nay) có kết sổ thu chi tiền mặt nhưng không đối chiếu số liệu thực tế.

Thứ hai, các biên bản kiểm quỹ không liên tục, không so dò đối chiếu theo quy định. Định kỳ không lập biên bản kiểm kê vật tư, công cụ, sản phẩm hàng hóa, biên bản kiểm kê tài sản cố định theo mẫu.

Thứ ba, kế toán không xác định được nguyên nhân chênh lệch, không phản ánh số chênh lệch và kết quả xử lý số chênh lệch giữa số liệu kiểm kê thực tế với số liệu sổ kế toán vào sổ kế toán.

Thứ tư, không có chứng từ kế toán chứng minh các thông tin, số liệu ghi trên sổ kế toán hoặc số liệu trên sổ kế toán không đúng với chứng từ kế toán.

Bên cạnh đó, Giám đốc Sở GD&ĐT còn yêu cầu phải thu hồi gần 525 triệu đồng mà nhà trường đã chi sai các khoản. Cụ thể:

Các khoản chi sai chế độ: Trường có thực hiện chi 2% hỗ trợ cho giáo viên chủ nhiệm thu tiền với tổng số tiền là 230.694.201 đồng, từ các khoản vệ sinh phí, bảo trì phòng máy, học phẩm, học phí, tiền tổ chức buổi 1, ôn tập khối 12.

Bên cạnh đó, xuất toán các nội dung chi có chứng từ không hợp lệ: tổng số tiền là 149.631.796 đồng (năm 2016 là hơn 57 triệu đồng, năm 2017 là hơn 92 triệu đồng, bao gồm rất nhiều chứng từ không đúng quy định, hay nghiệp vụ phát sinh không có chứng từ, nên không có cơ sở đối chiếu với thủ quỹ trong cả 2 năm).

Thu hồi các khoản thu sai quy định của năm học 2016-2017 có thu nội dung vệ sinh phí với tổng số tiền 144.400.000 đồng.

Trong kết luận thanh tra, Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết để xảy ra những sai phạm trên, trách nhiệm thuộc về hiệu trưởng. Chính hiệu trưởng Trường Trần Quang Khải đã buông lỏng công tác quản lý điều hành tài chính, để xảy ra sai sót của đơn vị như công tác quản lý nguồn lực tài chính, giám sát quá trình tổ chức thu phí, lệ phí, quản lý tiền mặt tùy tiện, chi một số khoản không có trong quy chế.

Từ đó, Giám đốc Sở đã chỉ đạo thực hiện các kiến nghị của Đoàn thanh tra như sau:

Đối với Trường THPT Trần Quang Khải: Xem xét trách nhiệm của ông Lương Ngọc Duy - hiệu trưởng nhà trường trong công tác quản lý, điều hành hoạt động tài chính của đơn vị và chấn chỉnh các sai sót trong việc thực hiện nguyên tắc quản lý tài chính, việc quản lý, sử dụng tài chính và tài sản cố định;

 Xem xét kiểm điểm trách nhiệm kế toán, thủ quỹ trong việc không thực hiện đúng quy định về công tác kế toán được phân công; 

Thu hồi số tiền 524.725.997 đồng các khoản chi sai; Trích lập bổ sung nguồn cải cách tiền lương của năm 2016, 2017: 130.156.710 đồng

Khắc phục công tác kế toán, tài chính: khắc phục các sai sót, tồn tại trong công tác quản lý, sử dụng ngân sách tiền và tài sản của Nhà nước; đề nghị kê khai, nộp thuế đầy đủ, kịp thời đối với các khoản thu hoạt động kinh doanh, dịch vụ theo quy định của pháp luật thuê; hạch toán kế toán và lập báo cáo tài chính theo đúng mẫu biểu và hướng dẫn; rà soát và thu hồi các khoản tạm ứng, hạn chế tình trạng tạm ứng kéo dài nhiều năm không quyết toán kinh phí; thực hiện đúng quy định về tổ chức dạy học 2 buổi/ngày của Bộ GD&ĐT và Sở GD&ĐT; sử dụng đúng nguồn cho các hoạt động không phục vụ cho việc giảng dạy 2 buổi/ngày…

Đối với phòng Tổ chức cán bộ Sở GD&ĐT: Xử lý trách nhiệm của nguyên hiệu trưởng (ông Trần Văn Sơn) và hiệu trưởng đương nhiệm Trường THPT Trần Quang Khải trong thực hiện công tác quản lý, điều hành hoạt động tài chính của đơn vị. Xem xét, xử lý trách nhiệm đối với các phó hiệu trưởng liên quan đến công tác quản lý, điều hành nhà trường...

Trước đó, do không minh bạch về tài chính, giáo viên Trường THPT Trần Quang Khải đã treo băng rôn phản đối yêu cầu hiệu trưởng và kế toán công khai tài chính. Và chiều 14-5, Sở GD&ĐT TP.HCM đã ban hành quyết định đình chỉ công tác đối với ông Lương Ngọc Duy, Hiệu trưởng nhà trường. Và Sở đã lập đoàn thành tra để làm rõ sự việc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm