Khi Phó Thủ tướng thị sát chợ và ăn cơm cùng công nhân

Sáng 6-5, trước khi Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bước vào phòng ăn tập thể của Công ty Nidec (quận 7, TP.HCM), báo Pháp Luật TP.HCM đặt câu hỏi với ông: “Trước đây ông đã từng ăn cơm với công nhân chưa?”. “Có chứ, có chứ!” - Phó Thủ tướng cười nói.

Khen công nhân biết rửa tay trước khi ăn

Vừa bước vào phòng ăn, Phó Thủ tướng đi tới bồn nước để rửa tay theo đúng quy định của công ty. “Trước đây tôi có đến thăm một trường học. Cô giáo cùng các cháu học sinh nói tôi rửa tay để xem có đúng cách không và tôi đã rửa tay không đúng theo hướng dẫn. Giờ thì tôi đã rửa tay đúng cách rồi. Công ty quy định phải rửa tay trước khi ăn là điều rất tốt” - Phó Thủ tướng trải lòng.

Đi đến chiếc bàn có bốn công nhân đang ngồi ăn, Phó Thủ tướng thân mật hỏi: “Các em ăn cơm no không?”. “Dạ, rất no” - một công nhân trả lời.

Sức khỏe công nhân là tài sản quý nhất. Do vậy các doanh nghiệp phải quan tâm tới bữa ăn cho công nhân. Tôi rất vui khi nghe các em công nhân nói công việc ổn định, ăn uống đầy đủ” - Phó Thủ tướng chia sẻ.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dùng bữa cơm hơn 15.000 đồng của công nhân. Ảnh: TRẦN NGỌC

Ăn hết phần cơm 15.000 đồng vì quá ngon

Hướng dẫn Phó Thủ tướng tham quan nhà bếp, ông Nguyễn Đại Ngọc, Phó Trưởng phòng Quản lý ngộ độc thực phẩm thuộc Ban quản lý An toàn thực phẩm (ATTP) TP.HCM, cho biết bếp ăn được thực hiện theo quy tắc một chiều đúng theo quy định của Bộ Y tế.

“Nguyên liệu đưa vào được làm sạch rồi chế biến thành nhiều món vừa đảm bảo khẩu vị công nhân vừa đủ dinh dưỡng. Các món ăn sau khi nấu chín được lưu mẫu trong 24 giờ để có cơ sở điều tra khi chẳng may xảy ra ngộ độc thực phẩm” - ông Ngọc nói với Phó Thủ tướng.

Để có cái nhìn khách quan suất ăn của công ty, Phó Thủ tướng đã dùng bữa cơm trưa ngay tại bếp ăn tập thể cùng các công nhân. Đích thân Phó Thủ tướng lấy cơm cùng thức ăn bao gồm thịt heo kho đậu hủ, cải xào, canh bầu nấu tôm và vài miếng mận.

Giám sát chặt quá trình nấu ăn cho công nhân

Đảm bảo ATTP cho công nhân là mục tiêu số một của doanh nghiệp và Ban quản lý ATTP TP.HCM. Do vậy, trách nhiệm của doanh nghiệp là phải quan tâm đúng mức chất lượng bữa ăn cho công nhân. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý luôn giám sát việc sử dụng nguyên liệu và các điều kiện ATTP trong quá trình nấu nướng.

PGS-TS PHẠM KHÁNH PHONG LAN,
Trưởng Ban quản lý ATTP TP.HCM

Sau khi húp muỗng canh, Phó Thủ tướng khen ngon rồi quay sang nói với người bên cạnh: “Ông bà ta có câu: “Râu tôm nấu với ruột bầu. Chồng chan, vợ húp, gật đầu khen ngon”. Trước đây còn nghèo, nhiều người phải dùng những thứ bỏ đi như ruột bầu, râu tôm để nấu canh. Giờ thì kinh tế đã khá, không ai còn nấu canh bằng ruột bầu và râu tôm. Hiện nay nhiều doanh nghiệp đã biết quan tâm đến chất lượng bữa ăn của công nhân nên chỉ sử dụng nguyên liệu an toàn”.

Ăn cơm xong, Phó Thủ tướng vỗ nhẹ bụng rồi nói: “Cơm và thức ăn nấu rất ngon, lại nhiều nữa. Mặc dù lấy phần ăn ít hơn công nhân nhưng tôi phải ăn cố (ráng - PV) mới hết”.

Nói rồi, Phó Thủ tướng đích thân mang khay, chén, muỗng dơ để đúng khu vực quy định.

Tìm hiểu thêm, báo Pháp Luật TP.HCM được biết suất ăn Phó Thủ tướng và các công nhân Công ty Nidec dùng có giá trị hơn 15.000 đồng (không tính tiền gas, điện, nước).

Phó Thủ tướng thị sát chợ Bình Điền

Trước đó, rạng sáng 6-5, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng đoàn công tác của Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT, Bộ Y tế đã thị sát tình hình kinh doanh buôn bán của bà con tiểu thương và công tác đảm bảo ATTP ở chợ đầu mối Bình Điền (quận 8, TP.HCM).

Trao đổi với báo giới ngay sau chuyến thị sát, Phó Thủ tướng bày tỏ sự hài lòng về công tác quản lý cũng như tinh thần tự ý thức của bà con tiểu thương khi kinh doanh thực phẩm tại chợ Bình Điền.

“Thực phẩm liên quan đến mọi người, TP.HCM có dân số đông, thực phẩm ở hầu hết các tỉnh đều đưa về đây tiêu thụ. Do đó nếu TP kiểm tra tốt, truy được nguồn gốc thực phẩm sẽ góp phần làm thay đổi cách sản xuất, kinh doanh của thương nhân. Tôi thấy chợ đầu mối Bình Điền vừa có chính sách vừa có nề nếp. Bên cạnh những ưu điểm, chợ cũng xem mình còn những gì bất cập để tiếp tục củng cố” - Phó Thủ tướng nói.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng dự lễ phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động diễn ra tại Hội trường TP, 111 Bà Huyện Thanh Quan, quận 3.

TÁ LÂM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm