Đã khám bệnh chui còn bán thuốc lụi

Sáng 11-4, từ thông tin của báo Pháp Luật TP.HCM, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM bất ngờ kiểm tra nhà thuốc Đông y Nhơn Tâm Tế, địa chỉ tại 130/3 Trường Chinh, phường Tân Thới Nhất, quận 12, TP.HCM. Nhà thuốc này do ông Dương Dân Cường (49 tuổi, ở TP.HCM) đứng tên.

Bán thuốc không tên

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn ghi nhận ông Dương Vĩ Cường (không phải ông Dân Cường, 45 tuổi, ở TP.HCM) đang khám cho một cháu bé ba tuổi mắc bệnh ho, tiêu chảy và biếng ăn. Lấy lý do sắp đưa bé về quê chơi một tháng, người mẹ đề nghị ông Vĩ Cường bán cho bé đủ lượng thuốc uống trong một tháng.

Ông Vĩ Cường đồng ý và đưa mẹ bé 30 gói thuốc bột đựng trong giấy màu vàng không tên, 20 gói thuốc bột đựng trong giấy màu trắng chẳng nhãn hiệu. Chưa hết, ông Vĩ Cường còn đưa mẹ bé 20 viên hoàn cứng bọc sáp nhựa trắng, trong có lọ bột nhỏ cũng không nguồn gốc.

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM lập biên bản thu giữ toàn bộ thuốc nói trên. Chưa hết, thanh tra còn phát hiện một số thuốc khác cũng không nhãn mác nên đã thu giữ.

Điều đáng nói nhà thuốc Nhơn Tâm Tế không có giấy phép hoạt động. Trong quá trình kiểm tra vẫn có một số người mang con nhỏ tới khám bệnh và mua thuốc. Do vậy, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đình chỉ hoạt động và giao Phòng Y tế quận 12 giám sát. Bên cạnh đó, thanh tra cũng niêm phong tất cả tủ thuốc để ngăn ngừa thực trạng lén lút khám bệnh và bán thuốc của nhà thuốc này.

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cũng đã lấy các mẫu thuốc không nhãn hiệu của nhà thuốc Nhơn Tâm Tế mang xét nghiệm để có cơ sở xử lý.

Đoàn kiểm tra của Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đang liệt kê số thuốc mà nhà thuốc bán cho bệnh nhi. Ảnh: TRẦN NGỌC

Rất nhiều thuốc bột được đựng trong gói giấy không có tên, địa chỉ được bán với giá khá đắt. Ảnh: TRẦN NGỌC

Nghi thuốc chứa đề xa

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, bà K. (40 tuổi, ở TP.HCM) cho biết có con gái ba tuổi rất gầy do biếng ăn. “Nghe người quen mách bảo, tôi đưa con tìm tới nhà thuốc Nhơn Tâm Tế. Sau khi khám bệnh, nhà thuốc bán cho tôi nhiều gói thuốc bột đựng trong giấy màu trắng và vàng chẳng tên tuổi, cùng chục lọ bột nhỏ đựng trong viên hoàn cứng sáp nhựa không nhãn mác. Số thuốc này dùng uống trong hai tuần với giá 1,3 triệu đồng” - bà K. nói.

Bà K. cho biết thêm sau khi con uống hết thuốc, bà tiếp tục tới nhà thuốc Nhơn Tâm Tế để mua thêm. Quả thật uống thuốc trong vòng 20 ngày con bà K. tăng lên 2 kg, mặt căng và luôn đòi ăn. Tuy nhiên, bà K. phát hiện con có biểu hiện rậm lông, nhất là ở lưng và tay. “Nghi ngờ thuốc có vấn đề, tôi không cho con uống nữa. Ngưng uống trong vòng một tuần, con tôi ốm lại, người mềm nhũn. Tôi gọi điện thoại cho bác sĩ quen, bác sĩ bảo ngưng uống thuốc ngay và mau đưa con tới bệnh viện” - bà K. cho biết.

“Lúc đầu thấy con mập ra sau khi uống thuốc của nhà thuốc Nhơn Tâm Tế nên tôi giới thiệu cho vài người bạn. Khi nghe bác sĩ quen nói vậy, tôi gọi điện thoại bảo bạn bè ngưng cho con uống thuốc ngay” - bà K. nói.

Tương tự, bà M. (38 tuổi, ở TP.HCM) cũng tìm tới nhà thuốc Nhơn Tâm Tế sau khi được bạn bè mách bảo. Uống thuốc vài tuần, bà M. mừng rơn khi thấy con ngủ nhiều, ăn ngon, tăng cân. “Tuy nhiên, sau khi thấy con lên ký quá nhanh, mặt căng tròn giống trữ nước nên tôi vội đưa con tới bệnh viện khám. Sau khi ngửi bột thuốc đựng trong giấy màu vàng tôi đưa, bác sĩ bảo ngưng cho con uống vì nghi ngờ có chứa đề xa” - bà M. cho biết.

“Tôi và nhiều cha mẹ đứng ngồi không yên vì đã cho con uống thuốc không nhãn mác của nhà thuốc Nhơn Tâm Tế. Thuốc có chứa đề xa hay không rất mong cơ quan chức năng mau chóng làm rõ” - bà M. nói.

TS-BS Bùi Minh Trạng, Chánh Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, cho biết thanh tra Sở sẽ kiểm định để tìm xem thuốc bột không nhãn hiệu của nhà thuốc Nhơn Tâm Tế có chứa chất corticoid (đề xa) hay không.

Thuốc corticoid dùng trong điều trị gồm nhiều loại: dexamethasone (còn gọi “đề xa” hay “hột dưa” vì thuốc có dạng viên hình hạt dưa), prednison, prednisolone…

Do corticoid có tác dụng giữ nước và muối trong cơ thể nên gây phù, rối loạn chuyển hóa lipid, làm đọng mỡ trên mặt, cổ và lưng. Do vậy, sử dụng thuốc này lâu ngày sẽ béo phì, mặt tròn nhưng thật ra đang bị teo cơ (là biểu hiện trong hội chứng Cushing). Corticoid còn gây cảm giác thèm ăn khiến người dùng thuốc ăn ngon hơn. Bên cạnh đó, corticoid còn có tác dụng phụ nguy hiểm như rối loạn dung nạp glucose hoặc đái tháo đường, gây loãng xương, tăng huyết áp, gây huyết khối làm nghẽn mạch, có thể gây loét dạ dày, làm giảm sự đề kháng của cơ thể… dễ dẫn đến nhiễm trùng (dễ bị lao và các bệnh nấm). Đặc biệt, dùng corticoid trong thời gian dài sẽ có nguy cơ teo tuyến thượng thận. Người bệnh không nên tự ý sử dụng corticoid mà phải có chỉ định của bác sĩ.

PGS-TS NGUYỄN HỮU ĐỨC, Trường ĐH Y Dược TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm