Ngoạn mục: 2 BV hợp sức cứu mẹ con sản phụ cận kề cửa tử

Sáng 9-8, BV Phổi Trung ương đã trao bé gái sơ sinh 2,8 kg cho BV Phụ sản Trung ương. Theo các bác sĩ BV Phổi Trung ương, đây là ca phối hợp mổ bắt thai thứ hai sau 10 năm ca mổ đẻ đầu tiên với sự phối hợp giữa hai bệnh viện.

Cụ thể, bệnh nhân NTH (29 tuổi, ngụ Thanh Hóa) mang thai ở tuần 36. Bệnh nhân thường xuyên khó thở, nói khó, thở rít, được chẩn đoán chít hẹp khí quản đã can thiệp nhiều lần.

Tuy nhiên, gần đây bệnh nhân bị chít hẹp khí quản do sẹo sau phẫu thuật. Đường kính chỉ còn 3-4 mm, trong khi với người bình thường thì đường kính này phải rơi vào 16-17 mm. Tình trạng đó khiến bệnh nhân luôn khó thở rất nặng và có nguy cơ bị bít tắc vùng chít hẹp, vô cùng nguy hiểm tính mạng cả mẹ và con.

Vì cảm giác khó thở gây khó khăn trong sinh hoạt, cuộc sống và sức khỏe, bệnh nhân nhập BV Phổi Trung ương từ tuần thai 17, trong trường hợp bệnh nặng với tình huống cấp cứu nguy hiểm tính mạng.

Theo TS-BS Nguyễn Lê Nhật Minh (Trưởng khoa Nội soi, BV Phổi Trung ương), người trực tiếp theo dõi và điều trị cho bệnh nhân H., cho biết sản phụ đã trải qua ba lần nong khí quản, một lần đặt stent. Tuy nhiên, sau mỗi lần thực hiện thủ thuật, phẫu thuật vài tuần, vị trí nong lại hẹp trở lại.

Trong tình huống này, BV Phổi Trung ương phối hợp với BV Phụ sản Trung ương cố gắng hỗ trợ thai phụ giữ thai đến tuần thai đủ để sinh con (ít nhất 35 tuần).

Tại thời điểm 36 tuần, với sự hội chẩn của các bác sĩ hai bệnh viện, bệnh nhân được khuyên mổ bắt thai để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và con.

Sáng 9-8, ca mổ diễn ra thành công, bé gái sơ sinh 2,8 kg ở tuần thai 36 đã được BV Phổi Trung ương trao cho BV Phụ sản Trung ương chăm sóc.

Trả lời báo chí về trường hợp trên, ThS-BS Phạm Hải Hà (Phó khoa Sản bệnh lý, BV Phụ sản Trung ương) cho biết bệnh nhân được theo dõi, hội chẩn nhiều ngày giữa hai bệnh viện và quyết định mổ lấy thai cho sản phụ ở tuần thai thứ 36.

“Đây được coi là thời điểm lý tưởng nhất, hợp lý nhất bảo đảm an toàn cho cả mẹ và con. Bé gái sơ sinh khóc to, khỏe mạnh. Thực sự, đối với tôi, đây là ca mổ rất xúc động” - BS Hà chia sẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm