Nhiều cán bộ bị kỷ luật vì mời cưới quá 300 khách

Tuy nhiên, vẫn có hơn 20 trường hợp cán bộ, công chức bị kỷ luật vì vi phạm chỉ thị này…

Hơn 20 cán bộ bị kỷ luật

Mới đây, Thành ủy Hà Nội đã có báo cáo kết quả năm năm thực hiện Chỉ thị 11 (ngày 3-10-2012) của Thành ủy Hà Nội về thực hiện nếp sống văn minh trong tiệc cưới. Chỉ thị này yêu cầu cán bộ, công chức tổ chức cưới cho con hoặc bản thân không mời quá 300 người dự tiệc (nếu nhà trai và nhà gái tổ chức chung, khách mời không quá 600 người), không tổ chức tiệc cưới nhiều lần, không mời khách trong giờ làm việc. Đặc biệt là cán bộ không tổ chức cưới ở những nơi chi phí quá tốn kém, không phù hợp với đời sống, thu nhập chung của cộng đồng dân cư và cán bộ, công chức như khách sạn năm sao, khu du lịch cao cấp…

Theo đánh giá của Thành ủy Hà Nội, sau năm năm thực hiện, đa phần cán bộ, đảng viên và một bộ phận nhân dân tích cực hưởng ứng chỉ thị. Bước đầu đã có sự lên án của dư luận nhân dân đối với những biểu hiện phô trương, hình thức, tốn kém, trái với thuần phong mỹ tục cũng như việc lợi dụng tổ chức cưới để trục lợi.

Đặc biệt, chỉ thị đã hạn chế hiện tượng cán bộ, công chức đi dự tiệc cưới trong giờ làm việc, sử dụng các xe công đi dự tiệc cưới, nhiều cơ quan đã đưa việc tổ chức tiệc cưới vào quy chế cơ quan, chỉ tiêu đánh giá thi đua.

“Điển hình như huyện Đông Anh: Nếu cán bộ chủ chốt mời cưới con không báo cáo cấp ủy, tổ chức việc mời quá số lượng người theo quy định thì đa số cán bộ, đảng viên của cơ quan huyện ủy, UBND huyện sẽ không đi ăn cỗ… Hay như quận Hà Đông có mô hình đám cưới dưới 40-50 mâm cỗ; nhiều quận, huyện tổ chức đám cưới tập thể…” - báo cáo của Thành ủy Hà Nội nêu.

Tuy nhiên, Thành ủy Hà Nội cũng chỉ rõ vẫn có một bộ phận cán bộ, đảng viên “xem thường, né tránh, không chú ý tới việc thực hiện các nội dung của chỉ thị gây dư luận không tốt trong cán bộ, đảng viên và nhân dân”. Điển hình tại huyện Thanh Trì để xảy ra trường hợp một phó chủ tịch UBND xã tổ chức cưới cho con đã vi phạm làm cưới vượt quá số mâm cỗ theo quy định với lý do họ hàng, hàng xóm láng giềng đông nên không giảm bớt số mâm cỗ đi được. Trường hợp này đã bị xử lý kỷ luật hình thức khiển trách về đảng và chính quyền.

Quận ủy Hà Đông đã xử lý kỷ luật 20 cán bộ, đảng viên vi phạm quy định trong tổ chức tiệc cưới. Gần đây nhất, cuối năm 2017, chủ tịch UBND xã Vật Lại (Ba Vì, Hà Nội) đã phải kiểm điểm trước tập thể Đảng ủy, UBND xã vì tổ chức cưới con trong giờ hành chính. 

“Tổ chức tiệc cưới to là vô cảm với xã hội

Trao đổi với PV, ông Ngô Văn Nam, Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình, Sở Văn hóa-Thể thao TP Hà Nội, nêu quan điểm việc tổ chức tiệc cưới sang trọng, hoành tráng gây lãng phí, bức xúc trong xã hội trong điều kiện đất nước còn nghèo thì đây chính là sự vô cảm với xã hội.

“Theo tôi, xã hội càng phát triển thì các thủ tục rườm rà càng phải bớt đi, con người sống với nhau phải có sự chia sẻ và nhân ái hơn. Chính vì vậy cần phải nghiêm túc chấn chỉnh hiện tượng cán bộ, công chức tổ chức tiệc cưới hoành tráng, lãng phí gây bức xúc trong nhân dân” - ông Nam nói.

 Ông Nam cũng cho hay trong quá trình thực hiện Chỉ thị 11 cũng “có thể có sự phản ứng nhưng phản ứng đó chỉ là góc độ cá nhân, chứ không phải vì cái chung của toàn xã hội”. “Tôi lấy ví dụ như sở tôi có khoảng 2.000 cán bộ, công chức (16 đơn vị sự nghiệp và cán bộ sở), nếu cưới con cái thủ trưởng mà không có yêu cầu khống chế như Chỉ thị 11 đặt ra thì chỉ cần mời cán bộ, nhân viên cấp dưới thôi đã lên đến hàng ngàn người rồi. Nếu mời thêm trong hệ thống chính quyền TP, các sở/ngành, 30 quận/huyện, cơ quan trung ương… thì lượng khách sẽ kinh hoàng như thế nào” - ông Nam nói.

Theo ông Nam, sau năm năm thực hiện, đa phần đội ngũ cán bộ, công chức của TP đều ủng hộ đối với các yêu cầu của chỉ thị. “Càng là cán bộ chủ chốt thì càng thực hiện nghiêm. Như có đồng chí là thường trực Thành ủy Hà Nội tổ chức đám cưới cho con mà bí thư Thành ủy không biết. Hay trường hợp khác, một đồng chí bí thư huyện ủy tổ chức cưới con bằng tiệc ngọt, khách mời cũng dưới 300 khách…” - ông Nam dẫn chứng.

Ông Nam phân tích cán bộ, công chức bình thường của TP thì đa phần thực hiện nghiêm chỉ thị vì không có điều kiện để tổ chức tiệc cưới hoành tráng. Còn cán bộ thuộc diện Thành ủy quản lý nếu tổ chức đãi tiệc cưới ở 2-3 nơi, làm hoành tráng thì “sẽ bị nhắc nhở ngay lập tức, mỗi lần nhắc nhở sẽ bị mất uy tín”. “Việc thực hiện chỉ thị đã xây dựng được thiết chế nhà nước và nhân dân cùng giám sát. Nếu anh tổ chức tiệc cưới quá hoành tráng thì có dư luận, nhân dân, rồi chính những cán bộ, công chức đi dự tiệc cưới người ta sẽ phản ánh lên cơ quan quản lý để xử lý” - ông Nam nói.

Cuối tháng 3-2018, UBND TP Hà Nội tiếp tục có văn bản đốc thúc yêu cầu lãnh đạo các quận/huyện/thị xã tiếp tục thực hiện kiểm tra, giám sát, xử lý đối với cán bộ, đảng viên vi phạm Chỉ thị 11 về thực hiện nếp sống văn minh trong tiệc cưới. Đồng thời, lãnh đạo định kỳ báo cáo kết quả thực hiện sáu tháng, một năm (vào ngày 25-6 và 25-12) với UBND TP. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

(PLO)- Những tuần làm việc đầu năm, nhiều người trẻ đối mặt với hội chứng “căng thẳng sau mùa lễ hội” bởi dư âm của kỳ nghỉ Tết và du xuân còn đọng lại, cộng với áp lực công việc, cuộc sống khiến không ít người lo lắng, căng thẳng mệt mỏi.

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

(PLO)- Vừa qua, Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại & Xây Dựng Trân Châu (thành viên Tập đoàn KN Holdings) đã tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu cà phê TACERLA COFFEE và khai trương nhà rang xay cà phê tại Khu du lịch và nghỉ dưỡng Trân Châu Beach & Resort tọa lạc tại TT. Phước Hải, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

(PLO)- Chiến dịch truyền thông với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi; Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời” kêu gọi toàn dân, chính quyền địa phương và các ban ngành cùng hành động vì động vật hoang dã.