Bệnh nhân ngày nào cũng đi khám BHYT

Tại buổi làm việc với Ban Văn hóa-Xã hội, HĐND TP.HCM vào chiều 8-11 về những vướng mắc thực hiện khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) tại BV, TS-BS Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc Bệnh viện (BV) Nhân dân Gia Định, cho biết thông tin trên.

Được biết bà N. là trường hợp điển hình được phát hiện qua rà soát, thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam khi trong thời gian từ tháng 1 đến 23-10-2017 đã đi khám tổng cộng 231 lần ở hơn 10 BV khác nhau, trong đó có BV Nhân dân Gia Định. Tổng số tiền mà Quỹ BHYT chi trả cho bà N. là gần 129 triệu đồng. Bà N. thuộc đối tượng bảo trợ xã hội và được BHYT chi trả 100% chi phí khám chữa bệnh.

Theo ông Dũng, BV cũng nắm được trường hợp bà N. đi khám BHYT ba ngày liên tục tại BV. Các bác sĩ tại BV cũng đề nghị sẽ gom khám một lần cho bà nhưng bà không đồng ý và còn nhận được đơn thư khiếu nại của bà.

“Bà N. đúng là có bệnh nhưng đi liên tục mà từ chối thì không được, hôm nay khám tim, mai lại khám tiểu đường, ngày mốt khám bao tử. Thẻ BHYT của bà N. do cơ quan BHXH phân bổ nên không từ chối được. Thực sự là BV đã cố hết sức tăng cường quản lý rồi chứ không hề có việc BV lạm dụng khám cho người có thẻ BHYT. Đây chỉ là ngoại lệ chứ không phải bản chất khám chữa bệnh BHYT tại BV” - ông Dũng phân trần.

Bệnh nhân nhận cấp thuốc tại BV Nhân dân Gia Định.

Ngoài ra, theo BS Dũng, từ khi áp dụng quy định thông tuyến BHYT, tức người có thẻ BHYT được tự do đến bất kỳ BV từ tuyến quận, huyện trở xuống mà không cần đến nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu thì chi phí trả thông tuyến BHYT tăng gấp 3-4 lần. Điều này khiến BV không kiểm soát được số bệnh nhân đăng ký khám chữa bệnh BHYT ban đầu ở BV đi khám ở những nơi khác, việc bội chi quỹ khó mà kiểm soát được, thanh toán cũng sẽ khó theo, trong khi BHXH lại là nơi phân bổ thẻ. 

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, bà Thi Thị Tuyết Nhung, Trưởng ban Văn hóa-Xã hội HĐND TP.HCM, đánh giá cao nỗ lực cải cách hành chính, rút ngắn thời gian chờ đợi khám chữa bệnh, lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ đo lường sự hài lòng của bệnh nhân của BV trong bối cảnh sắp tới các cơ sở y tế sẽ tiến tới tự chủ hoàn toàn về tài chính lẫn con người. Bà Nhung cũng đề nghị BV cần quan tâm chất lượng đấu thầu thuốc, phối hợp với BHXH nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT cho người dân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm